Đi khám giúp bạn phát hiện và sàng lọc mọi vấn đề về sức khỏe, nguy cơ bệnh lý liên quan tới tim mạch, ung thư… Thạc sĩ, bác sĩ Hà Vũ Thành, Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội), chia sẻ những điều cần lưu ý khi đi khám để tiết kiệm thời gian, chi phí:

Thứ nhất, cần mang theo kết quả khám, đơn thuốc đang dùng nếu có. Khi có kết quả của tuyến dưới, bác sĩ hiện tại sẽ định hướng, tư vấn điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. 

Ví dụ, người bệnh nội soi ở tuyến dưới có polyp dạ dày nhưng không cung thông tin. Khi bác sĩ nội soi có polyp trong dạ dày, bệnh nhân mới đưa ra kết quả cũ thì phải nội soi lần ba để cắt polyp, gây phiền toái, tốn kém. 

Thứ hai, khi đi khám, bạn nên nhịn ăn sáng vì đa phần bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm máu. Nếu bạn đã ăn sáng, bác sĩ không thể làm xét nghiệm vì sẽ dễ sai lệch nhiều chỉ số.

Trường hợp cần làm nội soi dạ dày, đại trực tràng, một ngày trước khi đi khám, bạn không nên ăn rau xanh, thức ăn giàu chất xơ, các hoa quả có hạt nhỏ như thanh long, ổi... Bạn cần nhịn ăn sau 20h để ngày hôm sau nội soi nhanh hơn.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện K (Hà Nội). Ảnh: Phương Thúy.

Thứ ba, bệnh nhân cần cố gắng nhớ các triệu chứng của mình để mô tả với bác sĩ khi được khám lâm sàng. 

Ví dụ, bạn đau bụng vị trí nào, đau lúc đói, đau sau ăn, đau vào ban đêm, đau ngực có liên quan tới vận động hay không, khó thở như thế nào, ho vào lúc nào, rối loạn đại tiện…

Người khám cần mô tả khách quan, chi tiết các triệu chứng để bác sĩ có thể đưa ra hướng theo dõi bệnh tối ưu nhất.

Thứ tư, những xét nghiệm, chiếu chụp cần làm:

- Xét nghiệm máu phân tích tế bào máu bao gồm hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu… để chẩn đoán bạn có thiếu máu, nhiễm trùng hay không.

- Xét nghiệm về sinh hóa máu thăm dò chức năng các cơ quan như gan, thận hay bệnh tiểu đường, gout.

- Chụp X-quang thường quy: Đây là chụp đơn giản nhất, có kết quả ngay sau đó. Bác sĩ thường chỉ định chụp lồng ngực, tim phổi, xương, cột sống. 

- Chụp cắt lớp để tìm tổn thương sâu hơn. Qua hình ảnh phim CT, bác sĩ nhìn rõ hơn tổn thương. Người bệnh phải tiêm thuốc cản quang, thời gian có kết quả lâu từ 2 đến 4 tiếng. Chụp cộng hưởng từ để xem xét các tổn thương ở não, gan, xương. 

- Siêu âm để thăm dò các cơ quan trong cơ thể như gan, thận, tạng rỗng, ghi lại các tổn thương trên cơ thể.

- Nội soi dùng để quay lại hình ảnh ở các cơ quan như tai mũi họng, bàng quang, dạ dày, đại trực tràng. Qua hình ảnh được quay lại, bác sĩ nhận diện các tổn thương lớn trên những cơ quan được nội soi.

- Sinh thiết: Trường hợp khám có u, tổn thương nghi ngờ ung thư bác sĩ sẽ chỉ định làm sinh thiết giải phẫu tế bào học để tìm hiểu rõ có tế bào ác tính hay không. Quy trình giải phẫu lâu hơn, các bệnh viện sẽ trả kết quả sau 2-5 ngày. 

Thứ năm, khi đi khám, người bệnh cần tìm hiểu bệnh viện có phù hợp với các dấu hiệu bệnh không. Ví dụ, về ngoại khoa chấn thương sẽ khám ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hay ung bướu tại Bệnh viện K… Khám đúng chuyên khoa giúp bệnh nhân đỡ phải đi lại nhiều, tiết kiệm thời gian.  

Để đi khám bệnh nhanh chóng, bạn nên chủ động tra cứu thông tin về quy trình khám chữa bệnh đăng tải trên website chính thức của bệnh viện. Một số cơ sở y tế đăng ký thông tin khám chữa bệnh và lấy số thứ tự trực tuyến giúp người dân tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi.