"Cây bút" của tờ Insider cho biết khi lựa chọn các cơ sở, hội đồng đánh giá sao Michelin thường dựa trên 5 tiêu chí gồm chất lượng sản phẩm; làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn; cá tính của đầu bếp được thể hiện trong trải nghiệm ăn uống; giá trị món ăn tính bằng tiền; tính nhất quán, đồng thuận giữa các thanh tra viên. Nhìn chung có thể hiểu trọng tâm là về thực phẩm.

Với hơn 10 năm sống ở Hà Nội, Zukas luôn mong muốn giới thiệu những địa điểm không chỉ có đồ ăn ngon mà còn mang lại trải nghiệm ăn uống độc đáo. Anh cho rằng Michelin Guide đã bỏ sót 5 địa điểm ẩm thực đường phố mà theo anh đánh giá hấp dẫn và thú vị nhất thủ đô.

1. Bún cá Sâm Cây Si 

01bẻyresyufg.jpg

Nằm trong con ngõ ẩm thực nổi tiếng Trung Yên (quận Hoàn Kiếm), quán bún cá Sâm Cây Si là hàng ăn thu hút thực khách cả trong và ngoài nước ghé thăm ở khu phố cổ. Dù đã mở cửa hơn 20 năm và chuyên về bún cá nhưng quán ăn này lại không hề được nhắc đến trong cẩm nang Michelin.

Có nhiều loại cá có thể dùng làm bún cá nhưng quán bún cá Sâm Cây Si chọn cá rô phi. Một tô bún cá tròn vị gồm có những miếng cá được chiên vàng giòn, bún được chần qua nước sôi, thì là, hành lá và các loại rau ăn kèm theo mùa như rau cải xanh, rau cần hay giá đỗ. Đặc biệt, nước dùng có vị chua ngọt từ cà chua và nước xương hầm.

Nổi tiếng ở quán là món cá cuốn thịt được chế biến theo công thức riêng học từ Huế. Vỏ ngoài là thịt cá rô mềm, bên trong là phần thịt băm và mộc nhĩ, những viên cá được phủ bột chiên giòn tạo nên hương vị đặc trưng.

Theo phóng viên Mỹ, điểm khiến quán ăn này thu hút hơn có lẽ là khung cảnh. Món bún cá được gắn liền với tên của cô chủ và địa điểm của quán - quán bún cô Sâm bán ở dưới gốc cây si. Bên cạnh quán là miếu Trung Yên, nơi người dân sinh sống tại đây bày tỏ lòng thành kính và tin rằng sẽ được "ơn trên" phù hộ cho cuộc sống và công việc kinh doanh của họ.

Địa chỉ: Ngõ Trung Yên, Hoàn Kiếm

Giờ mở cửa: 8h sáng - 5h chiều

2. Phở bưng Hàng Trống

pho bung 23 1707.jpg

Không còn nằm ngay vỉa hè Hàng Trống, quán 'phở bưng' ngày nào giờ đã chuyển vào căn gác trong một dãy nhà phố cổ sau khi thành phố triển khai dẹp vỉa hè quy mô lớn vào năm 2016-2017.

Để tìm đến quán phở nổi tiếng một thời, thực khách phải đi vào một con hẻm nhỏ, chỉ vừa đủ hai người tránh nhau, sâu chừng 6-7 m. Sau đó, đi theo bảng chỉ dẫn lên tầng hai, qua một cầu thang xoắn ốc cũ kĩ.

Zukas chia sẻ anh ấn tượng với không gian quán ăn được bố trí tại căn phòng vừa là phòng ngủ, kết hợp phòng thờ và phòng khách của gia đình chủ quán. Điều này mang cho anh cái nhìn rõ hơn về cuộc sống của những người dân trong khu phố cổ Hà Nội.

Về quán phở, nam du khách Mỹ nhận xét hương vị ở đây chuẩn vị phở Bắc với nước dùng đậm đà. Các gia vị ăn kèm tại quán được chuẩn bị chỉn chu, tỏi ngâm và tương ớt do gia đình tự làm, ăn cùng phở giúp nước dùng đậm vị hơn.

Địa chỉ: Số 5 Hàng Trống, Hoàn Kiếm

Giờ mở cửa: Từ 15h đến khi bán hết

3. Phở Hạnh Lãn Ông

maxresdefault.jpg

Nổi tiếng với món phở gà trộn, quán Phở Hạnh từng được tạp chí du lịch The Culture Trip gợi ý là địa chỉ thích hợp để du khách có một bữa ăn nhanh trước khi khám phá Hà Nội về đêm.

Phở được trụng mềm, sử dụng sợi phở tương tự phở bò. Nguyên liệu ăn kèm là thịt gà xé, hành lá, rau thơm, đậu phộng, chan cùng nước sốt chua ngọt

Phở Hạnh nằm gần hai con phố cổ bậc nhất thủ đô, phố Lãn Ông và Thuốc Bắc. Đây là một trong số ít những phố vẫn bán các loại sản phẩm liên quan tên gọi của con đường. Khu vực này vốn là nơi kinh doanh thuốc đông y nức tiếng. Khi đến đây thưởng thức ẩm thực, mùi hương của dược liệu tràn ngập bầu không khí tạo nên một rung cảm đặc biệt.

Đia chỉ: 65 Lãn Ông, Hoàn Kiếm

Giờ mở cửa: 18h-23h

4. Bánh cuốn nóng Hồ Tây

foody mobile banh cuon jpg 771 636259504782679011.jpg


Khu phố cổ là tâm điểm của ẩm thực đường phố ở Hà Nội, nhưng phía bắc phố cổ cũng có nhiều điều thú vị không kém.

Quán bánh cuốn nóng Hồ Tây ở Yên Phụ phục vụ những chiếc bánh cuốn với lớp vỏ bánh mỏng, lại mướt mềm, dẻo dai đủ độ để mảng bột kết thành mỏng dính vừa khéo bao lấy phần nhân dày dặn. Nước chấm ngon ngọt được nêm nếm vừa miệng, kèm theo mỗi suất bánh cuốn sẽ có chả quế, chả cốm… và các loại rau thơm. Ngoài bánh nhân thịt và mộc nhĩ, quán còn có bánh cuốn trứng hấp dẫn.

Nam du khách Mỹ cho rằng điều thú vị hơn cả việc thưởng thức món ăn này là xem đầu bếp đổ bột gạo vào nồi hấp rồi "thoăn thoắt" cuốn bánh cái nào cũng đều tăm tắp.

Cuối cùng, Zukas khẳng định quán bánh cuốn 40 năm tuổi này "xứng đáng" được đưa vào danh sách Michelin. 

Địa chỉ: 34 Yên Phụ, Tây Hồ

Thời gian mở cửa: Từ 6h30 đến trưa

5. Miến ngan gần đường tàu Trần Phú

cach nau mien ngan tron dam da chua ngot ngon me 760x3671 1200x674.jpg

Một món ăn hấp dẫn khác ở Hà Nội bị Michelin Guide bỏ qua chính là miến ngan. oshua Zukas nhận xét món này có nước dùng đậm đà, cay nồng, át mùi khó chịu từ thị ngan. Có hai kiểu ăn là chan nước nóng hổi hoặc trộn với sốt ăn khô.

Quán Thanh Ngan được phóng viên Mỹ đề xuất có không gian thú vị khi nằm gần đường ray xe lửa. Zukas gợi ý những ai không vào được phố đường tàu có thể lựa chọn đến quán này để có trải nghiệm vừa ăn món đường phố vừa ngắm tàu chạy. Thực khách có thể ghé quán vào các khung giờ tàu chạy lúc 19h, 19h45 và 20h30 hàng ngày.

Địa chỉ: Số 3 Trần Phú, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: Cả ngày

Theo Insider