Bảo dưỡng ô tô giúp đem lại nhiều lợi ích, nhưng nếu bảo dưỡng không đúng cách thì sẽ “lợi bất cập hại”, về lâu dài có thể làm tăng chí phí sửa chữa lên gấp nhiều lần.

Dưới đây là một số sai lầm thường gặp nhất trong quá trình bảo dưỡng ô tô của các chủ xe:

Chạy xe đến lúc cạn xăng

Với việc giá xăng tăng cao, không có gì ngạc nhiên khi nhiều chủ xe sẽ “tận dụng” đến những giọt xăng cuối cùng trước lần đổ tiếp theo. Trên thực tế, đây chỉ là một giải pháp tạm thời, không những thế thói quen này thực sự gây hại cho động cơ và khiến bạn tốn kém hơn về lâu dài. 

Xăng bôi trơn và làm mát bơm nhiên liệu khi đi qua bộ phận này. Việc chạy ô tô đến lúc cạn xăng có thể khiến bơm nhiên liệu bị trục trặc, giảm tuổi thọ của máy bơm, sau đó tốn một khoản đắt đỏ để thay thế bộ phận này.

Hậu quả chạy xe khi xăng sắp cạn bình có thể vô cùng tốn kém (Totally The Bomb)

Phớt lờ đèn cảnh báo

Đèn cảnh báo tồn tại trên ô tô là có lí do. Tuy nhiên, nhiều tài xế lại coi nhẹ tầm quan trọng của việc hiểu về những đèn cảnh báo này. Tất cả các lái xe cần phải hiểu được các dấu hiệu cảnh báo sáng lên trên bảng đồng hồ xe để xử lý các vấn đề kịp thời. 

Về cơ bản, đèn cảnh báo màu vàng thể hiện mức độ nguy hiểm thấp, lái xe có thể “miễn cưỡng” tiếp tục di chuyển, nhưng nếu màu hiện lên là màu đỏ, bạn nên nhanh chóng tìm ra vấn đề và khắc phục ngay lập tức. 

Đèn cảnh báo giúp tài xế “lường” trước được các rủi ro (Ảnh: NRMA)

Sử dụng sai loại dầu nhớt ô tô

Không phải tất cả các loại dầu động cơ đều như nhau. Việc sử dụng sai loại dầu nhớt có thể khiến ô tô của bạn xuất hiện những biểu hiện bất thường, lâu ngày sẽ làm giảm hiệu suất và thậm chí hủy hoại động cơ của bạn. 

Hãy nhớ rằng không phải cứ đắt là tốt, quan trọng là phải sử loại dầu nhớt phù hợp với động cơ xe của bạn. Về cơ bản, bạn chỉ nên sử dụng loại dầu nhớt được nhà sản xuất khuyến nghị.

Không cần đắt tiền, chỉ cần sử dụng đúng loại dầu nhớt ô tô (Ảnh: AA)

Coi nhẹ việc chăm sóc lốp xe

Áp suất lốp thấp có thể khiến lốp xe bị xẹp, dẫn đến việc hỏng vành và phanh. Bên cạnh đó, tình trạng lốp mòn chính là báo hiệu trong sự xuống cấp của lốp xe, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và làm giảm tính an toàn khi lái xe. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Hãy tạo thói quen kiểm tra lốp xe của bạn hoặc đưa xe đi bảo dưỡng để xử lý kịp thời các vấn đề.

Chăm sóc lốp xe là một quy trình quan trọng khi bảo dưỡng (Ảnh: Meineke)

Sử dụng dịch vụ bảo dưỡng chất lượng thấp

Dịch vụ bảo dưỡng xe hơi có thể đắt đỏ. Nhưng việc phải thực hiện bảo dưỡng nhiều lần do lựa chọn những cơ sở bảo dưỡng kém chất lượng thậm chí còn gây tốn kém hơn nhiều. Việc tin tưởng giao xe của bạn cho những thợ sửa xe không đủ năng lực có thể tiết kiệm trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề hơn.

Thanh Lam (theo Subaru)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!