Liu Hong (biên tập viên tại Thượng Hải) và bố mẹ đang sở hữu 4 căn hộ tại các thành phố khác nhau ở Trung Quốc. Họ chỉ ở 1 căn hộ, còn 3 căn bỏ không. Cô mua nhà tại Cáp Nhĩ Tân cách đây 13 năm với giá 47.500 USD. Căn hộ này cách nhà bố mẹ cô chỉ 2 dãy chung cư

Gia đình mua căn hộ này để Liu Hong có chỗ ở riêng nếu quay về quê, hoặc như một tài sản tiết kiệm khi kết hôn. 

Tuy nhiên, bố mẹ Liu Hong lại chuyển đến Thượng Hải để sinh sống gần con. Họ mua căn hộ 2,6 triệu nhân dân tệ, đúng thời điểm thị trường bất động sản đang nóng.

Một thời gian sau, không chịu được thời tiết lạnh, bố mẹ Liu Hong lại chuyển tới Hải Khẩu, phía nam Trung Quốc và sống trong căn hộ mà họ mua trước đó.

Liu Hong cho hay, cô không dễ để cho thuê hoặc bán căn hộ tại Cáp Nhĩ Tân. Họ để trống 3 căn còn lại trong thời gian dài .

Hàng triệu căn hộ bỏ hoang trên khắp đất nước Trung Quốc

Feng He, 26 tuổi, một giáo viên cấp hai, cho biết, gia đình cô ở hữu một căn liền kề tại tỉnh Giang Tô. Đây là của để dành khi về hưu và một khoản đầu tư, nhưng nó bị  bỏ trống từ năm 2017. Họ cảm thấy yên tâm khi có tài sản để dành vào có thể bán lấy tiền khi gặp khó khăn.

Là con một nên cô tin rằng mình sẽ thừa hưởng 4 bất động sản của gia đình, trong đó có căn nhà trị giá 4 triệu nhân nhân tệ đang bỏ không tại Côn Sơn.

Với những người sở hữu nhiều bất động sản, họ đang gặp áp lực. Gia đình Liu quyết tâm bán một căn hộ bỏ trống nhưng không hề dễ dàng. Cô cho hay, căn hộ ở Cáp Nhĩ Tân không ai hỏi trong 1 năm qua.

“Những căn hộ bỏ trống trở thành gánh nặng với gia đình, tôi đang phải mất tiền trả phí bảo trì căn hộ và đóng thuế trong nhiều năm”, Liu cho hay.

50 triệu căn bỏ trống

Viện Nghiên cứu Beike (BRI), một tổ chức tư vấn bất động sản, cảnh báo, Trung Quốc không thiếu nhà, nguồn cung dư thừa lớn. Tỷ lệ căn hộ bỏ hoang quá cao khiến thị trường gặp rủi ro. Khi thị trường gặp đóng băng, một lượng cung lớn căn hộ tung ra thị trường sẽ khiến áp lực giảm giá.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ trống trung bình tại nước này là 12,1%. Tại Mỹ, con số này là 11,1%, tại Úc là 9,8%, và cao hơn nhiều so với ở Anh, nơi chỉ 0,9% số nhà trống.

Nếu tính theo nghiên cứu năm ngoái của Ren Zeping, nhà kinh tế học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, tỷ lệ này tương đương với khoảng 50 triệu căn hộ bỏ không. Con số này gần gấp 15 lần so với tổng số căn hộ ở Hongkong. 

Tỷ lệ bỏ trống căn hộ 

Còn theo báo cáo của Capital Economics, một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại London, con số căn hộ trống còn cao hơn. Ước tính năm ngoái, Trung Quốc có khoảng 30 triệu căn hộ chưa bán, trong khi khoảng 100 triệu căn khác đã được bán nhưng không có người ở.

Với nguồn cung dư thừa như vậy là một điều không vui với những chủ nhà. Họ gặp khó khăn tìm người mua trong bối cảnh thị trường nhà ở gặp khó khăn.

Sunshine Li, một đại lý bất động sản ở Nanchang, Giang Tây, cho biết, số căn hộ bỏ trống là hậu quả của thời kỳ phát triển quá nóng của thị trường nhà đất từ năm 2016 đến 2018 khi mọi người đổ xô đi mua nhà để đầu tư.

Chính quan niệm sở hữu bất động sản đã khiến giá nhà nước này tăng lên 2,5 lần chỉ trong vòng 10 năm qua. Người dân mua nhà bất cứ lúc nào, không quan tâm tới ở đâu và nhu cầu sử dụng. Khi bất động sản gặp khó khăn, những người sở hữu ít nhà đất lại cảm thấy may mắn.

Thị trường bất động sản Trung Quốc hiện trong giai đoạn đóng băng. Nhiều doanh nghiệp lớn nước này đã vỡ nợ, trong đó có China Evergrande Group. Hàng nghìn người mua nhà đã tẩy chay đóng tiền khiến áp lực tài chính ngày càng gia tăng.

Cơ quan chức năng nước này đang tìm cách cứu thị trường nhưng niềm tin của người mua nhà ngày càng giảm.

S&P Global Ratings dự đoán doanh số bán bất động sản Trung Quốc sẽ giảm 1/3 so với năm ngoái xuống từ 12 nghìn tỷ đến 13 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2022, trong khi giá nhà trung bình có thể giảm 7%.

(Theo SCMP)

Hàng triệu căn hộ trống và núi nợ 5.200 tỷ USD của địa ốc Trung Quốc

Cuộc khủng hoảng nợ của China Evergrande đã phơi bày những vấn đề của ngành bất động sản Trung Quốc. Trên khắp đất nước, hàng chục triệu căn nhà đang bị bỏ không.