Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), dẫn thông tin từ giới chức địa phương tại một buổi họp báo, cho biết chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân trong vụ sập nhà đã chính thức khép lại vào khoảng 3 giờ sáng (giờ địa phương) ngày hôm nay (6/5) sau 1 tuần triển khai. 

"Toàn bộ người mắc kẹt và mất liên lạc trong vụ tai nạn đều đã được tìm thấy, 10 người sống sót, 53 người thiệt mạng", CCTV đưa tin. Người sống sót cuối cùng đã được giải cứu khỏi hiện trường vào đêm ngày 5/5. Người này cùng 9 người sống sót còn lại được cho là vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi được nhập viện điều trị.

Đội cứu hộ khiêng một người sống sót từ hiện trường vụ sập nhà. Ảnh: Reuters

Tòa nhà dân cư và thương mại bất ngờ đổ sập vào chiều ngày 29/4. Đây là một công trình phức hợp gồm các khu nhà ở, nhà hàng và một quán cà phê. 

Ít nhất 9 người đã bị bắt vì tình nghi phớt lờ các quy tắc an toàn trong xây dựng tòa nhà cùng các sai phạm khác. Những người bị bắt gồm chủ sở hữu tòa nhà, 3 người phụ trách công đoạn thiết kế và xây dựng, cùng 5 người khác bị cáo buộc đã đánh giá sai sự an toàn từ tầng 4 đến tầng 6 của tòa nhà.

Một người sống sót sau vụ sập nhà. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hộ đã sử dụng chó nghiệp vụ, dụng cụ cầm tay, thiết bị bay không người lái cùng các thiết bị điện tử khác để phát hiện người còn sống sót tại hiện trường. Trong một bản tin tường thuật về công cuộc giải cứu người sống sót thứ 8 hôm 2/5, truyền thông Trung Quốc cho biết lực lượng cứu hộ chỉ dám đào bới xung quanh chứ không thể phá dỡ hoàn toàn công trình, vì kết cấu không chắc chắn của nó.

Các vụ sập nhà không phải điều hiếm gặp ở Trung Quốc. Hồi tháng 1, một vụ nổ nghi do rò rỉ khí gas đã làm sập một tòa nhà ở thành phố Trùng Khánh, khiến 12 người thiệt mạng. Đến tháng 6/2021, vụ nổ khí gas tại một khu dân cư ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc cũng cướp đi sinh mạng của 25 người.

Video: Tân Hoa Xã

Sự gia tăng số vụ sập nhà tự xây trong thời gian gần đây khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải kêu gọi siết chặt việc kiểm tra độ an toàn của các công trình xây dựng, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh