Sáng 14/2, phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (đều là cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ), Lương Tấn Thành, Hồ Phương Quỳnh (cùng là chuyên viên Ban quản lý dự án Sở Y tế Cần Thơ) và Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới) cùng 15 đồng phạm, tiếp tục với phần phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án.

Theo đại diện VKS, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra các loại tội phạm vi phạm các quy định trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là trong việc mua sắm trang thiết bị phục vụ việc khám, chữa bệnh. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, ngoài cá nhân đại diện các doanh nghiệp còn có cán bộ, lãnh đạo giữ những vị trí quan trọng, chủ chốt trong các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế. 

Các bị cáo tại tòa

Hậu quả của các hành vi này gây ra đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, ngoài việc gây thiệt hại, thất thoát tài sản của Nhà nước còn ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế, tạo sự bất bình trong xã hội, gây mất lòng tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đối với sự lãnh đạo của Đảng và quản lý nhà nước trong hoạt động điều hành nền kinh tế. 

Cả 20 bị cáo trong vụ án, có những bị cáo ở thời điểm thẩm vấn còn chưa nhận tội, hoặc chưa nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên k tại phiên tòa, tất cả các bị cáo đều khai báo thành khẩn, thể hiện thái độ ăn năn hối cải.

Các bị cáo Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu là những bác sĩ giỏi, có nhiều đóng góp công sức cho sự phát triển của ngành y tế Cần Thơ. 

Bị cáo Phi được thưởng Huân chương lao động hạng 3; bằng khen của Thủ tướng; nhiều bằng khen của Bộ Y tế, Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ; bị cáo Cao Minh Chu là thầy thuốc ưu tú, được nhận bằng khen của Thủ tướng; Huy chương, Bằng khen của Bộ Y tế…

Hành vi của các bị cáo trong vụ án này là đặc biệt nghiêm trọng, nên cần có hình phạt nghiêm minh, mang tính răn đe, phòng ngừa nhưng đồng thời, cũng mang tính nhân văn, có tác dụng cải tạo giáo dục các bị cáo.

Vì vậy đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, Bùi Thị Lệ Phi mỗi bị cáo từ 9-10 năm tù; bị cáo Cao Minh Chu 8-9 năm tù; Lương Tấn Thành từ 4-5 năm tù; Hồ Phương Quỳnh 5-6 năm tù; Lương Tấn Thành 4-5 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng bị đề nghị 3-4 năm tù.