Không phủ nhận cáo trạng nhưng bị cáo Bùi Thị Lệ Phi (nguyên Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) cho rằng, cáo trạng quy kết bị cáo ở vai trò chủ mưu, cầm đầu là quá nặng.

Bị cáo cho rằng, bị cáo không vụ lợi, không nhận 3 tỷ đồng từ bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, chỉ nhận 200 triệu đồng cho...tập thể, vì khi đó Nga tới thăm và ủng hộ cho Sở để chi quà Tết cho nhân viên. Theo bà Phi, bị cáo không trực tiếp nhận mà kêu nhân viên lên nhận.

“Thông qua luật sư, tôi đã nhờ gia đình nộp toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả”, bị cáo Phi trình bày.

Về việc tạo điều kiện để các công ty của bị cáo Nga trúng 4 gói thầu, bị cáo Phi khai, trong một lần cùng ông Võ Thành Thống (thời điểm đó là Chủ tịch UBND TP Cần Thơ) tới làm việc với Bệnh viện tim mạch TP Cần Thơ. Trong buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện tim mạch TP Cần Thơ đề xuất với tỉnh cho mua máy DSA.

Bị cáo Bùi Thị Lệ Phi. Ảnh: Zing

“Sau buổi làm việc đó về, bị cáo nhận được một cuộc điện thoại của anh Võ Thành Thống nói rằng sẽ có cô Nga ở Công ty NSJ đến chào bán trang thiết bị y tế và đề nghị bị cáo tạo điều kiện, giúp đỡ Nga tham gia các gói thầu ở Sở.

Chính cú điện thoại đó đã dẫn dắt Nga tới gặp bị cáo chứ trước đó bị cáo không có một cuộc hẹn hò riêng tư nào đối với Nga”, bị cáo Phi khai.

Cũng theo lời bà Phi, do việc đấu thầu mua trang thiết bị là do Ban dự án phụ trách nên bị cáo mời Cao Minh Chu (khi đó là Phó giám đốc Sở Y tế - Trưởng Ban Quản lý dự án) tới gặp gỡ Nga. 

Tại buổi làm việc, Nga có giới thiệu về năng lực của công ty, các sản phẩm mà Nga đang chào bán, đặc biệt là máy DSA.

“Nga nói với bị cáo đã gặp anh Thống rồi, anh Thống cũng ủng hộ Nga tham gia dự án này. Chính vì tin lời nói của Nga, kết hợp với cú điện thoại anh Thống vừa gọi nên bị cáo và bị cáo Chu mới đồng ý cho Nga tham gia dự án và tạo điều kiện thuận lợi cho Nga. Bị cáo đã thành khẩn khai điều này trước CQĐT”, bị cáo Phi tiếp tục trần tình.

Theo bị cáo Phi, bản thân mình và bị cáo Chu rất áp lực trước cú điện thoại của ông Thống. Bị cáo thừa nhận làm sai và mong HĐXX xem xét hoàn cảnh khi phạm tội, vì lúc đó UBND TP là nơi duyệt chủ trương. 

Các bị cáo tại tòa

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Cao Minh Chu cho rằng, nội dung cáo trạng có những điểm chưa phù hợp. Bị cáo là Phó Giám đốc kiêm Trưởng Ban quản lý dự án, lúc đó có nhiệm vụ đôn đốc nhân viên là chính chứ không chỉ đạo việc lấy hồ sơ từ nhà thầu như lời khai của bị cáo Hồ Phương Quỳnh, Lương Tấn Thành.

Bị cáo Chu khai không biết ông Thống gọi điện cho bà Phi và cũng không nghe bà Phi nói lại việc này. “Bữa đó chị Phi có kêu tôi qua phòng để làm việc, lúc đến tôi thấy có chị Nga và anh Hồng (Nguyễn Viết Hồng - nguyên Giám đốc kinh doanh khu vực miền Tây Công ty NSJ). Lúc này tôi mới biết 2 người là do cấp trên giới thiệu tới.

Sau này, chị Phi có nói là do lãnh đạo TP giới thiệu. Ở Ủy ban lúc đó có anh Thống, anh Trung, anh Tâm nên tôi không biết là ai”, bị cáo Chu khai.

Trước tòa, bị cáo Chu cũng thừa nhận hành vi của mình là sai.

Theo cáo buộc, sau khi được ông Võ Thành Thống nhờ “tạo điều kiện” cho công ty của bị cáo Nga tham gia 4 gói thầu tại Sở Y tế, bị cáo Phi cùng bị cáo Chu đã bàn bạc, thống nhất với bị cáo Nga để các công ty của Nga trúng thầu.

Sau đó, bị cáo Phi chỉ đạo nhân viên dưới quyền tạo điều kiện, đảm bảo cho các công ty của bị cáo Nga trúng 4 gói thầu với giá thiết bị đã thỏa thuận trước đó.

Kết quả điều tra đủ căn cứ chứng minh, dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi các công ty của Hoàng Thị Thúy Nga trúng thầu, bị cáo Phi đã nhận của bị cáo Nga 3 tỷ đồng và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ từ bị cáo Nga.