Cây xanh không chỉ đem lại sức sống cho không gian của bạn mà còn có thể tốt cho sức khỏe của các thành viên trong nhà. 

Bác sĩ Amy Rothenberg, Chủ tịch Hiệp hội Các bác sĩ trị liệu bằng liệu pháp tự nhiên ở Massachusetts (Mỹ), cho biết các bác sĩ trị liệu từ lâu đã tận dụng thuốc thực vật. Họ đánh giá dành thời gian cho cây xanh mang lại tác động tích cực cho con người. 

“Về chăm sóc toàn diện, chúng ta đề cập tới chăm sóc cơ thể, cảm xúc và tinh thần”, bác sĩ Rothenberg giải thích. Thực vật có thể chạm vào từng phần thiết yếu đó. Cây xanh cải thiện chất lượng không khí, tăng cường sức khỏe tinh thần và cảm xúc khi tạo cơ hội cho bạn chăm sóc một thứ gì đó. 

Cây xanh trong phòng ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ trong khi cây trong bếp làm sáng không gian nếu phòng không có cửa sổ.

Theo Good Housekeeping, dưới đây là một số loại cây không tốn công chăm sóc, có lợi cho sức khỏe của bạn: 

Xem nhanh:
  • • Cây dây nhện
  • • Cây lan ý
  • • Cây lưỡi hổ 
  • • Dương xỉ
  • • Cây trầu bà
  • • Sen đá, xương rồng

Cây dây nhện

Cây dây nhện thích hợp trồng trong nhà, dễ dàng nhân rộng. Ảnh: Spruce

Đây là loại cây rất dễ trồng, không cần chăm sóc nhiều mà vẫn phát triển nhanh. Cây dây nhện hay còn gọi là cỏ lan chi giúp thanh lọc không khí xung quanh.

Nghiên cứu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã kiểm tra lá, đất, rễ và vi sinh vật của một số loại cây trồng trong nhà. Nhóm tác giả phát hiện, cây dây nhện có thể hoạt động như một bộ lọc không khí tự nhiên để giảm các chất ô nhiễm như loại bỏ 95% formaldehyde độc hại khỏi không khí trong hộp kín khoảng 24 giờ.

Cây dây nhện ưa bóng râm, thích hợp đặt ở những nơi có nhiệt độ từ 18 tới 24 độ C. Bởi vậy, bạn tránh đặt cây ở những vị trí có ánh nắng chiếu trực tiếp. 

Cây lan ý

Cây lan ý còn được gọi là huệ hòa bình gợi lên cảm giác bình yên. Bác sĩ trị liệu tự nhiên Trevor Cates, sống ở bang Utah (Mỹ), tác giả của cuốn Làn da sạch từ bên trong, giải thích loại cây không chỉ ra hoa đẹp mắt mà theo thời gian còn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Ứng dụng năm 2022 cho thấy hoa lan ý có đặc tính làm sạch không khí và loại bỏ CO2 cũng như các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi khỏi không khí.

Lan ý có thể sống trong nhiều năm và liên tục nở ra những bông hoa trắng. Cây rất dễ chăm sóc, không cần nhiều ánh sáng, phù hợp với không gian bóng mát. Tuy nhiên, các gia đình cần để lan ý tránh xa vật nuôi và trẻ nhỏ, vì nếu ăn loại cây này có thể gây nôn hoặc sưng lưỡi. 

Cây lưỡi hổ 

Cây lưỡi hổ thích hợp với điều kiện khô hạn, bị bỏ mặc vẫn phát triển. Ảnh: Positivebloom

Theo các chuyên gia tại HGTV, cây lưỡi hổ chỉ cần được tưới nước khi đất khô, phát triển trong bất kỳ loại ánh sáng nào, ngay cả khi bị bỏ mặc. Cây lưỡi hổ cũng được đưa vào nghiên cứu của NASA về cây trồng trong nhà và được chứng minh là loại bỏ độc tố khỏi không khí theo thời gian.

Dương xỉ

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học ứng dụng cho thấy dương xỉ làm sạch các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí. Cây phát triển dễ dàng, trông đẹp nhất khi được trồng trong giỏ treo hoặc trên giá đỡ khi lá rủ xuống. Dương xỉ cần ánh sáng trung bình và đất ẩm liên tục, vì vậy người chăm có thể tốn nhiều thời gian hơn một chút.

Cây trầu bà

Loài cây trên có những chiếc lá hình trái tim màu xanh lá cây điểm sắc trắng, vàng. Cây rất dễ trồng, chỉ cần ánh sáng mặt trời gián tiếp, không cần tưới nước thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy trầu bà có thể làm giảm nồng độ chất độc hại trong nhà, giúp bạn dễ thở hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. 

Sen đá, xương rồng

Các loài sen đá và xương rồng phát triển mạnh mà không cần chăm sóc nhiều. Những cây này có khả năng chịu hạn, không cần tưới nước thường xuyên. Chúng cũng có nhiều hình dạng và kích cỡ để trang trí không gian sống của bạn và có thể giúp làm sạch không khí. Đặc biệt, cây nha đam có đặc tính chữa bệnh và có thể giúp chữa lành vết cắt, vết bỏng và các bệnh ngoài da khác.