Dưới đây là một số mẫu xe SUV thú vị nhất xuất hiện vào thập niên 90 mà có thể bạn chưa từng nghe đến.

Suzuki X-90

Theo MotorTrend, Suzuki X-90 được đánh giá là một trong những chiếc xe SUV kỳ lạ nhất mọi thời đại. Hầu hết những người hâm mộ dòng xe đa dụng gầm cao sẽ cần rất nhiều lời thuyết phục để tin rằng chiếc xe bé nhỏ này là SUV của Suzuki. 

Suzuki X 90 Drive.jpg
Suzuki X-90. Ảnh: Drive

Suzuki X-90 về cơ bản là một chiếc roadster được thiết lập trên một khung gầm sát xi rời (body-on-frame) với mui xe có thể tháo rời. Chiếc SUV kỳ quặc của thập niên 90 này sử dụng động cơ I4 1.6L công suất 95 mã lực, đi kèm hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp cùng hệ thống dẫn động cầu sau. Xe cũng có tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh.

Nội thất của xe cũng hết sức chật hẹp với chỉ 2 chỗ ngồi, với phần cốp nhỏ và một góc không gian dành cho bánh xe dự phòng. Vào năm 2013, chương trình Top Gear đã xếp Suzuki X-90 vào danh sách “13 mẫu xe tệ nhất trong 20 năm qua”.

Isuzu VehiCROSS

VehiCROSS cũng bị chê là một trong những sản phẩm lỗi của đội ngũ thiết kế của Isuzu. Ở phía trước, khung gầm xe trông hoàn hảo như một chiếc xe Jeep, tuy nhiên tấm ốp mặt và những chiếc đèn pha nằm bó vào trong cho thấy các nhà thiết kế dường như đang tạo ra một nhân vật anime trên 4 bánh xe.

Isuzu Vehicross The Drive.jpg
Isuzu VehiCROSS. Ảnh: The Drive

Mẫu SUV 2 cửa này được bán số lượng giới hạn. Xe sở hữu khối động cơ V6 3.5L được chia sẻ cùng với mẫu Isuzu Trooper và đi kèm hệ dẫn động 4 bánh “Torque on Demand”, khiến VehiCROSS không chỉ có chất thể thao mà còn rất thực dụng. Đáng tiếc, dáng vẻ kỳ cục của nó đã xua đuổi nhiều khách hàng tiềm năng.

Toyota RAV4 Soft Top

Toyota RAV4 thế hệ đầu tiên được ra đời vào năm 1994 và đến năm 1998, hãng xe Nhật Bản quyết định đã tạo ra một phiên bản mui trần 2 cửa dành cho chiếc xe này. Đáng chú ý, phần mui mềm này lại chỉ dành cho khu vực hàng ghế phía sau và được đóng mở hoàn toàn bằng tay, khiến chiếc xe trông rất kỳ dị nhưng không kém phần thú vị.

toyota rav4 convertible The Autopian.jpg
Toyota RAV4 Soft Top. Ảnh: The Autopian

Toyota RAV4 Soft Top được trang bị động cơ I4 2.0L công suất 127 mã lực đi kèm với hộp số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Mặc dù có ngoại hình lạ mắt nhưng chiếc xe SUV cỡ nhỏ này đã gây được tiếng vang lớn ngay sau khi ra mắt.

Mitsubishi Pajero Evolution

Mitsubishi Pajero Evolution là kết quả của Mitsubishi trong việc tham gia đua xe Dakar và sau đó tận dụng những thành tựu đó để giới thiệu một phiên bản đặc biệt ra thị trường. Khi được sản xuất vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, Mitsubishi Pajero Evolution chỉ có 2.693 chiếc được sản xuất và toàn bộ chỉ được bán tại Nhật Bản.

1998_Mitsubishi_Pajero_Evolution_in_Munich_Silver_Metallic,_front_left.jpg
Mitsubishi Pajero Evolution. Ảnh: Wikipedia

Mặc dù được tạo hình với nhiều chi tiết giống với xe đua nhưng Pajero Evolution được vận hành hợp pháp trên đường phố. Tỉ lệ kích thước của chiếc xe trông như một chiếc đồ chơi với sự hạn chế về chiều dài.

Chiếc SUV cỡ nhỏ này có chắn bùn mở rộng, cánh gió đuôi, hốc gió trên nắp ca-pô, hệ thống treo hoàn toàn độc lập và cánh gió phía đuôi xe được thiết kế như một bộ răng cá mập, tạo nên những điểm nhấn độc đáo trên dòng SUV này. Xe sở hữu động cơ V6 3.5L tạo ra công suất đáng kinh ngạc 275 mã lực, truyền sức mạnh tới hệ dẫn động bốn bánh thông qua hộp số tự động 5 cấp. 

Acura SLX 

Năm 1997, Acura SLX được ra mắt, là chiếc xe SUV và cũng là chiếc xe dẫn động bốn bánh đầu tiên của Acura (thương hiệu xe sang của Honda). Tuy nhiên, SLX lúc bấy giờ lại là một sản phẩm hợp tác giữa Honda và Isuzu. 

acura slx Car and driver.jpg
Acura SLX. Ảnh: Car And Driver

Cụ thể, mẫu Isuzu Trooper thế hệ thứ 2 (1991-2002) được đối tác bán ở Nhật Bản gọi tên là Honda Horizon và ở Mỹ với tên Acura SLX (1996-1999). Nói một cách chính xác, ngoại hình và cách vận hành của Acura SLX giống hệt chiếc Isuzu Trooper, và chỉ có một chút khác biệt trên Acura SLX nằm ở logo và lưới tản nhiệt. 

Những khác biệt trên Acura SLX chủ yếu nằm ở các gói trang bị nội thất cao cấp và các tiện ích như dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp hay bản đồ dẫn đường vệ tinh. Acura SLX sử dụng máy V6 3.2L đạt công suất 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 255 Nm kết hợp hộp số tự động 4 cấp và dẫn động 2 cầu 4x4.

Mặc dù Acura SLX không quá phổ biến và chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn từ 1996-1999 nhưng nó đã trở thành tiền đề cho sự ra đời của mẫu MDX hoàn toàn mới do Acura nghiên cứu và phát triển. 

Honda Crossroad

Honda đã đổi tên cho rất nhiều mẫu ô tô và SUV vào thời điểm những năm 1990, nhưng chiếc Honda Crossroad này là một trong những sản phẩm bị chê thậm tệ mặc dù chúng không khác gì một chiếc Land Rover Discovery được đổi tên thương hiệu. Crossroad được ra mắt vào năm 1993 để cạnh tranh với các mẫu xe SUV của các đối thủ đồng hương khác như Toyota, Isuzu, Nissan và Mitsubishi.

Honda Crossroad Motortrend.jpg
Honda Crossroad. Ảnh: Motortrend

Honda Crossroad trang bị động cơ V8 có dung tích 3.9L nhưng chỉ tạo ra 182 mã lực. MotorTrend cho biết đây là động cơ V8 duy nhất mà Honda từng sử dụng trên xe sản xuất thương mại. Tuy nhiên, các vấn để nảy sinh trong quá trình tiếp thị và những sự cố triệu hồi đã khiến chiếc xe này nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Tổng hợp (MotorTrend, Motorbiscuit)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!