Trong 5 tháng đau đớn tột cùng (từ tháng 4- tháng 9/2009), 6 người phụ nữ Việt Nam di cư sang Đài Loan liên tục bị ép rửa xác chết, đào mồ mả và sắp xếp xương người chết.

TIN BÀI KHÁC


Hôm 4/10, theo "Luật Phòng chống buôn bán con người”, tòa án Đài Loan vừa tuyên phạt cặp vợ chồng Lâm Hồng Khôn (45 tuổi) và Ngô Tịnh Huệ (43 tuổi) 10 tháng tù treo trong 3 năm và 250 000 Đài tệ (khoảng 170 triệu đồng tiền Việt) vì tội đe dọa và ép buộc con người lao động khổ sai.


Ảnh minh họa (Nguồn: tinnhanh.com)

Giới truyền thông Đài Loan đưa tin, hai vợ chồng Lâm - Ngô đã thuê 6 phụ nữ Việt Nam làm việc chính thức theo ca như những người chăm sóc nghĩa địa ở ba ngôi nhà cao cấp mà cặp đôi này cùng sở hữu từ năm 2008. Ban đầu, Lâm và Ngô nói với những người phụ nữ này rằng họ sẽ được làm việc tại phòng khách tang lễ. Nhưng thực tế, cặp vợ chồng lại bắt ép 6 người phụ nữ này phải làm các công việc từ lau rửa xác chết, mặc quần áo cho người đã chết, cho tới việc đào huyệt, bốc mộ, lấy xương cốt trong các nhà xác.

Được biết, đôi vợ chồng này nắm trong tay toàn bộ giấy tờ tùy thân, hộ chiếu và giấy ghi nợ 150.000 Đài tệ của 6 người phụ nữ (giấy nợ của trung tâm môi giới lao động) và đe dọa, nếu không làm những công việc ở nhà xác thì họ sẽ bị đuổi khỏi Đài Loan và tự đối mặt với khoản nợ trên.

Lâm Hồng Khôn và vợ đưa ra những lời khai mâu thuẫn nhau tại tòa án nhằm ngụy biện những người phụ nữ Việt đã tình nguyện giúp rửa sạch các xác chết để kiếm thêm tiền. Tuy nhiên, 6 người Việt đã đồng loạt lên tiếng cáo buộc ông chủ Lâm đã bắt ép họ phải rửa xác chết. Một trong 6 người thậm chí còn khẳng định, ông Lâm đã bắt cô đào xới nghĩa địa để tìm lại một số vật bị chôn vùi và chọn, sắp xếp các xương khớp với nhau.

Một người thường xuyên làm việc ở các tiệm tang lễ cho hay, ông được trả 500 Đài tệ/giờ cho mỗi lần tắm rửa cơ thể người đã khuất và làm cho khuôn mặt của họ tươi tắn hơn. Trong khi đó, những người phụ nữ làm việc cho vợ chồng Lâm - Ngô chỉ được trả 50 Đài tệ mỗi giờ (tương đương với khoảng 35.000 đồng tiền Việt) cho các công việc ghê rợn họ phải làm. Những người này cho biết, họ thường xuyên gặp những ác mộng, thậm chí bị ngất xỉu khi nhìn thấy xác chết.

Việt Trang (Theo The China Post)