Sáng 29/9, trao đổi với PV VietNamNet, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, tại hội nghị sơ kết công tác Công an Quý III và 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã báo cáo tình hình triển khai các tổ công tác trực tiếp kiểm tra nồng độ cồn tại các địa phương.

Nhằm tạo chuyển biến tích cực tình hình, từng bước hình thành thói quen văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe", lực lượng CSGT toàn quốc đã ra quân quyết liệt xử lí vi phạm nồng độ cồn.

Tổ CSGT thuộc Cục và Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn

Cụ thể, Bộ Công an đã thành lập 6 tổ công tác, gồm: Cục CSGT, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Văn phòng Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... trực tiếp kiểm tra việc thực hiện kiểm soát, phát hiện vi phạm nồng độ cồn.

Sau 25 ngày thực hiện (từ 30/8- 21/9), các tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản hơn 3 nghìn trường hợp vi phạm và bàn giao cho công an các đơn vị, địa phương xử lý theo quy định.

Trong đó, bước đầu xác định 160 trường hợp người điều khiển là công chức, công an, bộ đội, nhà báo... đang công tác hoặc đã nghỉ hưu.

Các tổ công tác bao gồm nhiều lực lượng do Cục CSGT chủ trì

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cũng cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn, tăng cường tổng kiểm soát hoạt động vận tải và tổ chức ký cam kết, nêu gương, gương mẫu đi đầu trong chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong Công an nhân dân.

Trước đó, đại diện Cục CSGT cũng cho biết, việc xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Việc xử lý này là xuyên suốt, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Lực lượng CSGT kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

Ngoài xử lý theo quy định, lực lượng CSGT còn gửi thông báo về đơn vị công tác đối với các cá nhân vi phạm là cán bộ, đảng viên để kiểm điểm, xử lý theo quy định của Đảng, cơ quan. 

“Để lan tỏa thông điệp xử lý vi phạm về nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ, lực lượng CSGT cũng tăng cường công tác tuyên truyền sử dụng xe thông tin lưu động cảnh báo đến các khu dân cư, khu vực tập trung nhiều người, để người dân biết và thực hiện”, đại diện Cục CSGT thông tin.