7 bước để không trầm cảm vì công việc

Một nghiên cứu mới của Úc cho thấy công việc căng thẳng gây ra trầm cảm cho 1/5 phụ nữ và 1/8 đàn ông. Số nhân viên công sở Mỹ cho rằng căng thẳng công việc là vấn đề lớn trong cuộc sống cũng tăng gấp đôi.

Bởi vậy trước khi kiệt quệ, thông báo nghỉ việc vì quá tải, bạn nên có phương án ngay. Và dưới đây là gợi ý 7 bước để vượt qua giai đoạn “đen tối” từ CareerBuilder.

Đừng vội bỏ cuộc

Hãy cân nhắc điều này trước: Nếu bỏ việc khi chưa có một công việc mới, bạn sẽ còn cảm thấy tồi tệ hơn. Vì khi không phải làm việc, bạn càng có nhiều thời gian nghĩ về việc bạn ghét đi làm đến thế nào. Đỉnh điểm của căng thẳng là lúc bạn đối mặt với việc thanh toán tiền điện, tiền nhà, tiền ăn khi không còn tiếng “ting, ting” của lương tháng. Và sau đó, là cảm giác cô lập vì cả ngày không giao tiếp với ai (hầu như mọi người đều đang làm việc)... Trước khi tung hê hết để đệ đơn nghỉ việc, hãy bình tĩnh đọc kỹ các vấn đề tiếp theo!

Học một số thủ thuật tâm lý giúp bình tĩnh

Bạn biết điều gì thú vị về hầu hết các thủ thuật giúp thư giãn không? Bạn có thể thực hiện chúng trong lúc bạn đang lắng nghe sếp.

Giả sử bạn là một nhân viên nữ, khi sếp tổng nói với bạn rằng công ty vừa tuyển một cô xinh đẹp và trẻ bằng nửa tuổi bạn làm quản lý trực tiếp của bạn, bạn đột nhiên cảm thấy rất nhiều áp lực trên vai. Một là bạn không được công nhận là sẽ có tương lai ở vị trí đó. Hai là bạn sẽ phải báo cáo cho một người trẻ hơn. Ba là bạn thua cô ấy cả về nhan sắc. Cảm giác khó chịu cũng tương tự với nhân viên nam.

Vậy lúc này, bạn hãy thả lỏng vai, thở đều và tự nói với cơ thể rằng: “không lên chức ngay không sao cả”.

Sau đó, khi quay trở lại bàn làm việc, bất kể còn việc gì, bạn hãy hít thở sâu mười lần. Nếu được phép nghe nhạc, hãy đi tìm một danh sách ghi âm tiếng sóng biển và dành vài giây để hình dung mình trên biển xanh cát trắng.

{keywords}
 

Tắt điện thoại đi

Tắt chế độ thông báo của những ứng dụng không cần thiết phải cập nhật chuẩn từng phút, bật chế độ nhận mail mới 2 tiếng một lần. Nếu không thay đổi, chúng có thể làm bạn phát điên, nhưng bạn tắt nó đi và kiểm tra theo khung giờ, thì mọi chuyện hóa ra cũng không tệ lắm.

Thực tế hài hước là chính những tiến bộ công nghệ sinh ra nhằm “giải phóng con người” lại khiến chúng ta bị cầm tù trong công việc. Trong cuốn sách “The Superstress Solution” của bác sĩ Roberta Lee trích dẫn một kết quả khảo sát: 40% thanh niên Mỹ từ 18 đến 25 tuổi cho biết họ không thể chịu đựng việc không có điện thoại di động, tuy nhiên, họ sẽ ít căng thẳng hơn, nhịp tim và huyết áp thấp hơn khi ngừng sử dụng trong ba ngày.

Bạn không cần phải tham gia một khóa “tu”, bạn chỉ cần thử lên quy định sử dụng hợp lý, không cần quá vội vàng nhấc điện thoại khi màn hình hiển thị thông báo không quan trọng và xem bạn cảm thấy thế nào.

Tạo lịch trình và tuân thủ

Để bản thân không rơi vào những đầu việc vô tận hay những dòng cảm xúc tiêu cực, hãy tạo một thời gian biểu phù hợp cho những hoạt động cố định bạn sẽ làm trong ngày.  

Khi bạn bắt đầu phát hoảng vì một đống việc mới, hãy lấy thời gian biểu của mình ra và bắt đầu xác định thời hạn cho từng đầu việc: Việc 1 hoàn thành vào sáng thứ Ba. Việc 2 hoàn thành vào trưa thứ Năm. Vậy việc 3 sẽ có 2 ngày để làm trước khi tuần lễ kết thúc.

Bằng cách chia nhỏ các nhiệm vụ thành các mục tiêu có thể quản lý được, chúng ta sẽ bớt căng thẳng và năng suất hơn.

Cải thiện môi trường làm việc

Khi trong trạng thái nhạy cảm, một số môi trường nhất định có thể sẽ làm bạn trở nên ổn hơn. Một cửa sổ nhiều ánh sáng, một âu trà đá với vài lát chanh, một chậu cây đẹp, vài khung ảnh của những người thân yêu... Giữ bàn làm việc sạch sẽ cũng giúp bạn bớt đi cảm giác quá tải. Chịu khó làm mới một chút, bạn sẽ thấy giảm đau rất nhiều.

Có một “cuộc đời khác”

Bài học quan trọng nhất mà bạn có thể nhận được từ các khóa điều trị tâm lý, đó là: nên có một cuộc sống bên ngoài công việc. Thông thường chúng ta sẽ đầu tư rất nhiều công sức, tâm huyết, tinh thần vào sự nghiệp của mình. Vì vậy, mỗi lần thất bại trong công việc đều như một cú đánh đáng kể vào tâm lý.

{keywords}
 

Vậy, hãy duy trì công việc, nhưng đừng coi đó là thành tựu duy nhất của cuộc đời. Hãy làm những công việc bạn thực sự có cảm hứng: trồng cây, học khiêu vũ, đọc sách về lĩnh vực bạn thích, gấp giấy origami, học một nhạc cụ... Có thể không có điều gì liên quan đến công việc của bạn, nhưng trong cả quá trình thay đổi, bạn sẽ gặp nhiều tâm hồn đồng điệu, nhiều khía cạnh mới tích cực của cuộc sống. Đây sẽ là bệ đỡ tích cực, là tấm lưới an toàn để bạn nương tựa trong những ngày bức bối vì công việc. Và thử nghĩ xem, trong một ngày thất bại trong công việc, bạn vẫn có thể thành công trong một việc nho nhỏ bên ngoài. Cảm giác thật dễ chịu!

Chọn đúng “vùng” để tập trung

Sẽ có những lúc bạn thấy mình đã hoàn thành bao nhiêu việc vào ngày hôm trước, hôm sau lại đứng ở dưới nhìn lên một núi công việc. Cảm giác như chuyện này sẽ không bao giờ chấm dứt.

Vậy hãy phân khu công việc và các vấn đề tại công sở nói chung thành 4 vùng: vùng phản ứng, vùng chủ động, vùng bị phân tâm hoặc vùng lãng phí. Mục tiêu là bạn tránh xa vùng bị phân tâm và lãng phí (trả lời các cuộc gọi và email không quan trọng, lướt web giết thời gian…). Tránh khỏi sự phân tâm, gián đoạn, bạn có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn hơn, và bớt căng thẳng hơn.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

Sinh viên tốt nghiệp xong đi làm nhà máy, để dành tiền tỷ sau 4 năm

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đi làm công nhân trong nhà máy đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Được hỗ trợ ăn 3 bữa, bố trí nơi ở và khen thưởng, nhiều người có thể để dành hơn 1 tỷ sau 4 năm.

Tạo ưu thế từ danh sách ‘người tham khảo’

Bạn được nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp danh sách người tham khảo (reference). Tuy nhiên, việc tìm người tham khảo không đơn giản chỉ là liệt kê tên, số điện thoại và địa chỉ email của sếp cũ.

Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Sếp nữ và những rào cản gia đình - sự nghiệp

Không dễ dàng để nhân sự nữ trở thành người lãnh đạo. Thậm chí khi đã có chỗ đứng, lãnh đạo nữ vẫn gặp nhiều rào cản mang đặc thù giới tính hơn so với lãnh đạo nam.

Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng

Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.