7 ‘chiêu’ giúp bạn sớm tìm được việc làm phù hợp

Để tìm được công việc mong muốn, người tìm việc cần có sự chuẩn bị về: tinh thần, kỹ năng… Bên cạnh đó, bạn có thể “bỏ túi” thêm các bí kíp giúp mình sớm tìm được việc làm.

Chủ động liên hệ với các công ty mà không cần đợi thông báo tuyển dụng

Thay vì chờ đợi các công ty đăng tuyển dụng và bị áp lực vì sự cạnh tranh từ các ứng viên khác, người tìm việc có thể chủ động liên hệ với các công ty mà họ yêu thích để có cơ hội việc làm.

Việc chủ động này cho thấy bạn có sự tự tin và chuẩn bị tốt khi đã tìm hiểu trước các thông tin về công ty muốn ứng tuyển, đồng thời gia tăng khả năng được công ty lưu vào danh sách quan tâm nếu các kỹ năng của bạn thực sự phù hợp.

{keywords}
 (Nguồn hình: Freepik)

Thường xuyên nâng cấp thư tự giới thiệu và hồ sơ nghề nghiệp

Các ứng viên thường cảm thấy nhàm chán với những lời khuyên về việc cần nâng cấp thư tự giới thiệu (cover letter) và hồ sơ nghề nghiệp (CV), bởi đang có một công việc ổn định. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có nhu cầu chuyển đổi công việc, vẫn nên duy trì những kết nối hữu ích để chuẩn bị cho những thay đổi bất ngờ trong tương lai.

Vì vậy, việc luôn cập nhật mới thư tự giới thiệu và hồ sơ nghề nghiệp sẽ giúp bạn chủ động khi có những cơ hội mới. Nếu không, việc tưởng chừng đơn giản này lại có thể lấy mất nhiều thời gian bởi bạn có thể không biết phải chỉnh sửa từ đâu.

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Dành thời gian để tập luyện việc phỏng vấn

Tương tự như việc nâng cấp thư tự giới thiệu và hồ sơ nghề nghiệp, tập luyện các tình huống phỏng vấn thường xuyên có thể khiến các kỹ năng giao tiếp với nhà tuyển dụng của bạn tốt dần lên.

Nếu ứng viên chờ đợi khi có được lời hẹn phỏng vấn mới chuẩn bị, sẽ dễ bị bối rối, lúng túng tìm cách đối phó. Từ đó, trong tình huống bất ngờ, ứng viên sẽ bất lợi khi thảo luận cùng các phỏng vấn viên.

Tự vấn bản thân thật sự muốn, cần gì trong công việc

Khi chưa cần phải có một công việc mới ngay lập tức, người tìm việc có thể thong thả tự nhìn nhận, cân nhắc lại những yếu tố bạn muốn và cần trong công việc, để có những thay đổi và điều chỉnh phù hợp ở các giai đoạn khác nhau.

Ví dụ, bạn đang mong muốn một môi trường làm việc có thời gian thoải mái hơn, hay một mức lương tương xứng hơn? bạn cần được công ty trang bị những kỹ năng chuyên môn tốt hơn, hay bạn cần được đề bạt lên vị trí cao hơn vào lúc này?... Ứng viên nên suy nghĩ và đặt ra những cột mốc mới cần chinh phục để bản thân không bị tụt lùi trong vùng an toàn.

Học những kỹ năng mới hoặc các chứng chỉ hữu ích

Khi đang không trong giai đoạn cấp bách tìm kiếm công việc mới, ứng viên có thể dành thời gian để học hỏi thêm một kỹ năng mới, bổ sung thêm những chứng tín chỉ nghề nghiệp hữu ích. Có thể quan sát những đồng nghiệp ở vị trí cao hơn hoặc có mức thu nhập tốt hơn đang sở hữu những điều kiện gì mà bạn còn thiếu để trau dồi

Tạo mới hoặc cập nhật lại bản thân trên các kênh trực tuyến

Bạn có thể không phải hoặc cũng có thể là một người thích sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến, nhưng nếu xét về phương diện nghề nghiệp, khó có thể phủ nhận sức ảnh hưởng của chúng. Việc cập nhật vừa đủ, tạo hình ảnh chỉn chu và biết tiết chế những điều nên hay không nên thể hiện trên mạng xã hội có thể tạo ra nhiều giá trị cho bản thân.

Các nhà tuyển dụng ngày nay thường có xu hướng “google” ứng viên trước các buổi gặp gỡ chính thức, để hiểu hơn về tính cách và thói quen giao tiếp, ứng xử. Vậy nên, nếu đang sở hữu một trang blog cá nhân hay những mạng xã hội phổ biến, ứng viên nên đảm bảo chúng được cập nhật phù hợp trong giai đoạn muốn lọt vào “tầm ngắm” của các nhà tuyển dụng yêu thích.

Thử một vài “chiêu” nho nhỏ khác

{keywords}

(Nguồn hình: Freepik) 

Một vài bí kíp nhỏ nhưng có thể là “vũ khí” lợi hại để chinh phục nhà tuyển dụng ít ai biết đến như:

Ví dụ, sau khi cập nhật hồ sơ nghề nghiệp, ứng viên có thể đưa cho một người khác xem lại. Ở một vị trí khách quan, họ sẽ giúp bạn nhận ra một vài thiếu sót có thể mắc phải, cũng như đóng góp những ý kiến khiến hồ sơ của bạn trở nên chuyên nghiệp hoặc sáng tạo hơn.

Bên cạnh đó, ứng viên có thể khéo léo loan tin trên các trang mạng xã hội cá nhân rằng bạn đang khá thoải mái trong việc tìm kiếm một cơ hội mới trong sự nghiệp. Nửa đùa nửa thật là cách khiến người khác dễ chú ý. Họ thường sẽ nhắn tin riêng cho bạn để giới thiệu một vị trí, hoặc một ai đó họ biết đang có nhu cầu tuyển dụng trong mạng lưới các mối quan hệ của họ.

Đồng thời, ứng viên nên tự tạo cho mình bộ dữ liệu những mối quan hệ riêng trong quá trình làm việc, đó có thể là đồng nghiệp, là khách hàng, là sếp. Nếu một ngày nào đó bạn muốn mở một cửa hàng nhỏ cho riêng mình thì đã có sẵn ngay một tập khách hàng tiềm năng.

Dù chỉ mới ở bước ứng tuyển, ứng viên cũng nên có quy trình tự theo dõi rõ ràng, để nhắc nhở bản thân bạn đang ở bước nào và chuyên nghiệp trong mọi tình huống. Nếu được may mắn đi tiếp các vòng phỏng vấn khác thì cần chuẩn bị gì? Nếu chưa may mắn lọt “mắt xanh” nhà tuyển dụng thì cần nói lời cảm ơn người phỏng vấn viên ra sao?...

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.