Ảnh: Báo Phú Thọ

Việt Trì (Phú Thọ) nằm ở vùng đông bắc của Việt Nam, là mảnh đất cội nguồn của dân tộc. Việt Trì thường được gọi là thành phố lễ hội bởi đây là kinh đô đầu tiên của nhà nước Văn Lang xưa. Khi đến thăm Việt Trì, du khách không chỉ được ngắm nhìn những di tích lịch sử ở thời kỳ các vua Hùng dựng nước mà còn có cơ hội đắm mình trong những khung cảnh cổ kính, thơ mộng, chụp những bức ảnh check-in đẹp quên sầu.

Đền Hùng

Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm thành phố Việt Trì 7km về phía Bắc. Khu Di tích lịch sử Đền Hùng được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt, là nơi thờ tự các Vua Hùng đã có công dựng nước - Tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Năm 2012, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ảnh: Du lịch Việt Nam

Quần thể Khu di tích Di tích lịch sử Đền Hùng gồm hàng loat các công trình kiến trúc văn hóa, tín ngưỡng như: Khu vực núi Nghĩa Lĩnh (núi Hùng), gồm có: Đền Hạ, chùa Thiên Quang, Đền Trung, Đền Thượng, Cột đá thề, Lăng Hùng Vương và Đền Giếng; Khu vực núi Vặn có Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ; Khu vực núi Sim có Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân; Khu vực đồi Công Quán và Bảo tàng Hùng Vương.

Vườn quốc gia Xuân Sơn

Vườn Quốc gia Xuân Sơn, huyện Tân Sơn điểm đến vẫn còn giữ được nguyên vẻ hoang sơ, hoang dã. Khí hậu quanh năm mát mẻ, là điểm đến lý tưởng để nghỉ dưỡng và khám phá nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn trong sương sớm - Ảnh: phutho.gov.vn

Địa điểm du lịch này cách trung tâm TP Việt trì, Phú Thọ khoảng 75km và cách Hà Nội 125km về phía Tây. Vì vậy, du khách có thể di chuyển dễ dàng bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, xe du lịch(nếu đi theo nhóm, đông người). Còn nếu đi xe khách, ở bến xe Mỹ Đình có xe đi thẳng lên huyện Tân Sơn, Phú Thọ.

Khung cảnh bình yên ở Vườn quốc gia Xuân Sơn - Ảnh: motogo.vn

Với tổng diện tích gần 33.700 ha, trong đó vùng lõi hơn 15.000 ha, vùng đệm hơn 18.600 ha, Vườn Quốc gia Xuân Sơn là một kho tàng thiên nhiên vô cùng quý giá, với vẻ đẹp hiếm có và hệ động, thực vật phong phú luôn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi đồng bào Dao, Mường và các dân tộc khác sống trong khu vực.

Bảo tàng Hùng Vương 

Bảo tàng Hùng Vương nằm bên bờ hồ của Công viên Văn Lang là điểm du lịch, chụp ảnh nổi tiếng thu hút người dân ghé thăm mỗi khi về Đất Tổ. Du khách đến với địa điểm tham quan này sẽ được tìm hiểu về các thời đại lịch sử được khắc họa thông qua các di vật có niên đại hàng nghìn năm tuổi cũng như có cái nhìn cảnh nhất về lịch sử Phú Thọ.

Bảo tàng Hùng Vương được khởi công xây dựng năm 1987 và khánh thành  vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10 tháng 3 năm Quý Dậu 1993. 

Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Bảo tàng Hùng Vương là nơi lưu giữ, trưng bày nhiều tài liệu hiện vật quý, trong đó có hàng nghìn hiện vật được khai quật tại các di chỉ thuộc các giai đoạn văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun và Đông Sơn - đó là những minh chứng khoa học để góp phần nghiên cứu, tìm hiểu về thời đại Hùng Vương - thời đại mở đầu dựng nước của dân tộc Việt Nam.

Khu du lịch Bạch Hạc - Bến Gót 

Khu du lịch Bạch Hạc - Bến Gót tọa lạc ở khu vực phía Nam của thành phố Việt Trì, có tổng diện tích 100ha và được chia thành bờ Nam và bờ Bắc của sông Lô. 

Khu du lịch Bạch Hạc - Bến Gót có những địa hình cảnh sắc tiêu biểu của vùng trung du Bắc Bộ với sự gắn kết hài hòa giữa đồi núi, cỏ hoa, sông nước. Ngã ba Hạc hợp lưu bởi sông Đa, sông Thao, sông Lô đã tạo nên những dòng chảy liên tục, rộng lớn và thăm thẳm như biển cả. Chính những điều đó đã tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng, hữu tình, tạo cảm giác trong lành, bình yên cho du khách.

Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Được bao bọc xung quanh núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, Bạch Hạc - Bến Gót chính là tổ hợp cho mọi loại hình dịch vụ như: vui chơi giải trí, tham quan nhà vườn, tổ chức picnic, cắm trại, câu cá,  lầu bình thơ...Tất cả những loại hình này được tổ chức tạo thành trục đường chủ đạo để khách tham quan đi từ cổng chính đến khu lầu tưởng niệm dễ dàng; đồng thời sẽ vọng cảnh phía bờ sông; kết thúc chính là lầu Bạch Hạc.

Đầm sen Minh Phương

Mỗi khi đầu hạ, mùa sen ùa về mang hương thơm dịu dàng thanh tao và sắc hồng  ngọt ngào trải xuống đầm sen Minh Phương tại thành phố Việt Trì. Hồ sen rộng bạt ngàn này là địa điểm chụp ảnh yêu thích của nhiều người. Du khác đến đầm sen còn có thể thưởng thức trà sen cũng như mua nhiều loại sản phẩm về sen để làm quà. 

Ảnh: Đầm sen Minh Phương

Đền Tam Giang – chùa Đại Bi

Địa điểm du lịch tâm linh ở Việt Trì này tọa lạc bên tả ngạn hợp lại của sông Đà, sông Hồng và sông Lô - người dân thường gọi là ngã ba Hạc. hu di tích đền Tam Giang và chùa Đại Bi gồm đền Mẫu, đền Tam Giang, chùa Đại Bi, bức phù điêu 18 ngôi chùa tiêu biểu của Phật giáo. Đền Tam Giang thờ Hùng Vương, thần Thổ Lệnh, thần sông Bạch Hạc giúp người dân đánh giặc cứu nước. Chùa Đại Bi được xây dựng dưới thời Trần và hiện nay được gần 700  năm tuổi. 

Ảnh: Lữ hành Việt Nam

Làng cổ Hùng Lô

Làng cổ Hùng Lô có lịch sử hình thành lâu đời và là một địa điểm du lịch, tham quan và chụp ảnh nổi tiếng ở Việt Trì. Du khách đến thăm ngôi làng này sẽ được khám phá những nét kiến trúc cổ độc đáo, giao lưu với người dân địa phương, thưởng thức ẩm thực. Nơi này hiện còn lưu giữ được khoảng 50 ngôi nhà cổ, trong đó phải kể đến 5 ngôi nhà cổ là những dinh thự cổ khang trang, đồ sộ với những cột gỗ khổng lồ.

Ảnh: Báo Phú Thọ

Ngoài những địa điểm vui chơi kể trên, Việt Trì nói riêng và Phú Thọ nói chung vẫn còn rất nhiều những điều thú vị khác nữa chờ đón du khách khám phá và trải nghiệm vùng đất nguồn cội này. 

Thuỳ Chi (Tổng hợp)

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu bảng A có sự góp mặt của U23 Việt Nam môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31

Lịch thi đấu bóng đá Nam SEA Games 31: Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á đầy đủ và chính xác.
Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31

Lịch thi đấu SEA Games 31: VietNamNet cập nhật lịch thi đấu chi tiết 40 môn thể thao tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 được tổ chức tại Việt Nam.