Hôm nay, triển lãm ô tô Việt Nam 2022 (VMS 2022) đã chính thức khai màn sau 2 năm bị trì hoãn do dịch bệnh Covid-19. Sự kiện được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Q.7, TP. HCM và kéo dài từ 26-30/10.
Tại VMS 2022, bên cạnh những xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, các hãng còn mang tới khá nhiều mẫu xe "xanh và sạch". Đó chính là những xe chạy động cơ điện và dù là phiên bản concept hay bản thương mại, nhưng chúng phần nào cho thấy mục tiêu chiến lược là rất rõ ràng chứ không còn chỉ để trưng bày cho vui.
Hãy cùng VietNamNet điểm mặt những mẫu xe điện đáng chú ý tại triển lãm VMS 2022.
Audi e-tron
Tại VMS 2022, bên cạnh mẫu sedan thể thao chạy điện Audi e-tron GT Quattro đã được giới thiệu vào cuối tháng 7 vừa qua, Audi e-tron SUV sẽ mẫu xe điện thứ 2 được giới thiệu tại Việt Nam trong năm nay.
Nằm ở phân khúc Crossover hạng sang cỡ C, Audi e-Tron có kích thước tổng thể 4.901 x 1.935 x 1.616 mm, chiều dài cơ sở 2.928 mm. Xe được giới thiệu tại triển lãm VMS 2022 có 2 tùy chọn dung lượng pin gồm 95 kWh (e-tron 55 Quattro) và 71 kWh (e-tron 50 Quattro), cho phép sạc từ 0-80% chỉ trong 30 phút với bộ sạc nhanh DC 150 kW.
Audi e-Tron sử dụng hệ dẫn động 4 bánh Quattro với 2 mô tơ điện đặt ở 2 trục bánh xe, cung cấp công suất 308 mã lực, mô-men xoắn 540 Nm (trên Audi e-tron 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (trên Audi e-tron 55).
Phạm vi di chuyển khi sạc đầy của Audi e-Tron là 417 km (Audi e-tron 55) hoặc 336 km (Audi e-tron 50) theo quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP).
Thực tế, chiếc Crossover chạy điện e-tron của Audi đã từng được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2019 với mục đích phô diễn công nghệ. Và đến với triển lãm VMS năm nay, giá bán của mẫu Crossover Audi e-tron mới được chính thức công bố từ 2,97 tỷ đồng.
Toyota bZ4X
Đây là mẫu xe chạy điện vừa mới được Toyota bán ra toàn cầu vào giữa năm 2022 và nằm ở phân khúc Crossover phổ thông cỡ C. Tại Đông Nam Á, Toyota bZ4X cũng vừa được ra mắt thị trường Thái Lan vào cuối tháng 6 vừa qua.
Toyota bZ4X được xem là bước đi đầu tiên trong chiến lược phát triển thêm các tùy chọn xe thuần điện của Toyota toàn cầu hướng tới tương lai. Xe có 2 tùy chọn hệ dẫn động gồm 1 hoặc 2 động cơ điện.
Nếu là hệ thống dẫn động bánh trước, động cơ điện sẽ cung cấp công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 266 Nm và pin 71,4 kWh. Còn nếu là hệ thống dẫn động bốn bánh, xe sẽ sử dụng 2 động cơ điện đặt trước và sau có tổng công suất 215 mã lực, mô-men xoắn 338 Nm và pin 72,8 kWh.
Mẫu xe điện của Toyota đạt được phạm vi hoạt động 516 km (dẫn động bánh trước) và 470 km (dẫn động bốn bánh). Toyota bZ4X sử dụng nền tảng e-TNGA được Toyota và Subaru hợp tác phát triển.
Lexus LF-Z Electrified
Tâm điểm của gian hàng Lexus tại triển lãm VMS 2022 là mẫu xe concept LF-Z Electrified. Đây cũng là mẫu xe đóng vai trò mở ra hướng phát triển mới của kiểu dáng xe Lexus, hướng tới thiết kế xe đơn giản mà thu hút với những đường nét mạnh mẽ và diện mạo nổi bật.
Thực tế, thiết kế của Lexus LF-Z Electrified concept cho thấy khá nhiều điểm tương đồng với mẫu xe Lexus RX hiện hành nhưng thay vì chạy bằng xăng, nó sẽ được phát triển để chạy thuần điện.
Mặc dù được giới thiệu tại triển lãm VMS 2022 dưới dạng mẫu xe concept nhưng tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, Lexus LF-Z Electrified đã được hiện thực hóa bằng một phiên bản thương mại dưới tên gọi Lexus RZ 450e.
Tương tự như Toyota bZ4x, Lexus LF-Z Electrified cũng được xây dựng dựa trên nền tảng e-TNGA do Toyota và Subaru đồng phát triển, hệ thống truyền động trên mẫu xe ý tưởng này gồm hai động cơ điện đặt ở trước và sau có tổng công suất 536 mã lực, cho phép tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây.
Điểm nhấn của mẫu xe này là mô men xoắn được truyền riêng lẻ tới từng bánh thông qua hệ thống dẫn động 4 bánh "Direct4", hệ thống lái điện tử steer by wire và trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến. Để hoạt động với phạm vi 600 km, Lexus trang bị cho LF-Z Electrified bộ pin 90 kWh.
Mercedes EQS
Tâm điểm của gian hàng Mercedes-Benz Việt Nam tại VMS 2022 lần này chính là mẫu xe thuần điện Mercedes EQS. Đây là chiếc xe đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của thương hiệu xe điện Mercedes-EQ tại thị trường Việt Nam.
Mercedes EQS được ví như dòng xe sedan hạng sang đầu bảng chạy điện tương đương với dòng S-Class hiện tại với chiều dài tổng thể lên tới 5.265 mm.
Được phát triển trên nền tảng kỹ thuật dành riêng cho dòng xe điện, Mercedes EQS có hệ số cản gió 0,2 Cd được đánh giá là thấp nhất tại thời điểm mẫu xe này ra mắt vào tháng 4/2021.
Về ngoại hình, Mercedes EQS sử dụng lưới tản nhiệt dạng kín sơn đen bóng với logo ngôi sao 3 cánh dạng 3D, la-zăng AMG 21 inch và dàn đèn hậu dạng LED thanh mảnh với thiết kế trải dài ở cản sau.
Nội thất Mercedes EQS mang phong cách giống với mẫu xe S-Class thế hệ mới. Trong đó, phiên bản cao cấp nhất của EQS 580 4MATIC sẽ được trang bị màn hình OLED siêu lớn có tên gọi "Hyperscreen" cùng hệ điều hành MBUX thế hệ mới nhất.
Tại buổi lễ ra mắt, Mercedes EQS được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam dưới 2 phiên bản gồm EQS 450+ và EQS 580 4MATIC. Trong đó, phiên bản EQS 450+ sở hữu một động cơ điện ở phía trước, giúp sản sinh công suất 329 mã lực và 565 Nm mô-men xoắn cực đại, cho phép xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 6,2 giây.
Còn phiên bản EQS 580 4MATIC được trang bị 2 động cơ điện ở 2 trục bánh xe với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC giúp tạo mức công suất cực đại tổng thể lên đến 516 mã lực, mô-men xoắn 858 Nm, nhờ đó xe có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 4,3 giây.
Giá Mercedes EQS 450+ là 4,839 tỷ đồng và EQS 580 4matic là 5,959 tỷ đồng. Sau Mercedes EQS, hãng cho biết sẽ đưa về thêm nhiều mẫu xe điện Mercedes-EQ trong thời gian tới.
MG Marvel R
MG Marvel R là mẫu xe điện nằm ở phân khúc Crossover phổ thông cỡ C được ra mắt vào năm 2020 tại Trung Quốc và tại triển lãm VMS 2022, hãng MG đã quyết định giới thiệu tới khách hàng Việt phiên bản cao cấp nhất: MG Marvel R Perfomance.
MG Marvel R Perfomance được tạo hình thanh thoát và năng động với kích thước tổng thể 4.674 x 1.919 x 1.613 mm, chiều dài cơ sở 2.804 mm. Nội thất của MG Marvel R Perfomance nổi bật là màn hình cỡ lớn 19,4 inch đặt dọc do Huawei đảm nhiệm để mang tới một khoang lái đậm dấu ấn công nghệ và thông minh.
Xe được trang bị 3 mô tơ điện gồm 1 ở phía trước và 2 ở phía sau tạo nên một hệ thống dẫn động 4 bánh với tổng công suất 288 mã lực, mô-men xoắn 665 Nm, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,9 giây và tốc độ tối đa 200 km/h. MG Marvel R được trang bị pin 70kWh có thể được sạc đầy từ 5 - 80% chỉ trong 43 phút tại trạm sạc nhanh và di chuyển được 402 km sau mỗi lần sạc đầy.
MG 4
So với MG Marvel R, MG 4 có kích thước nhỏ hơn và được định vị ở phân khúc Crossover cỡ B. Mẫu xe Crossover chạy điện này được phát triển trên nền tảng có thể mở rộng mô-đun MSP mới của MG dành riêng cho ô tô điện.
Sở hữu kích thước tổng thể lần lượt là 4.287 x 1.836 x 1.504 mm, cùng chiều dài cơ sở là 2.705mm, MG 4 có vẻ ngoài bắt mắt. Không gian nội thất của xe được thiết kế với cảm hứng tinh gọn, tập trung tối đa trải nghiệm cho người lái với vô lăng 2 chấu, cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch được đặt nổi một cách tinh tế, cùng màn hình giải trí cảm ứng cỡ lớn 10,25 inch.
MG 4 EV sẽ có tùy chọn pin 51 kWh, động cơ điện đơn đặt sau cho công suất dao động từ 168-201 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,5 giây, quãng đường di chuyển khoảng 350 km. Xe có thể sạc nhanh từ 10 - 80% chỉ trong 40 phút.
Theo MG Việt Nam chia sẻ, cả MG Marvel R và MG 4 sẽ được đơn vị sớm bán ra thị trường trong một tương lai không xa.
Mitsubishi XFC Concept
Đây là mẫu xe concept lần đầu tiên được giới thiệu toàn cầu tại Việt Nam. Sau màn ra mắt vào ngày 19/10, mẫu concept này tiếp tục được đưa tới triển lãm VMS 2022 để khách tham quan chiêm ngưỡng.
XFC Concept được định vị ở phân khúc Crossover phổ thông cỡ B, là mẫu xe mang tính chiến lược của hãng xe Mitsubishi không chỉ riêng thị trường Đông Nam Á mà còn cả thị trường toàn cầu.
Theo kế hoạch, phiên bản thương mại của mẫu xe này sẽ được giới thiệu vào tháng 4/2023. Điều thú vị là khách hàng Việt đã có thể đặt cọc phiên bản thương mại ngay trong sự kiện triển lãm VMS năm nay.
Mặc dù phiên bản thương mại của Mitsubishi XFC Concept ban đầu sẽ là một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng theo đại diện của Mitsubishi chia sẻ, hãng cũng đã lên kế hoạch phát triển cả phiên bản chạy điện.
Ngô Minh
Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!