7 sai lầm khiến cuộc phỏng vấn online thất bại

Dù phỏng vấn online có ích trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giúp ứng viên không cần đi xa, thế nhưng những sai lầm dễ mắc phải như thiếu chuẩn bị, trễ giờ… sẽ khiến một cuộc phỏng vấn xin việc có nguy cơ không thành công.

{keywords}
 

Muộn giờ

Giống như bất kỳ cuộc phỏng vấn trực tiếp nào, phỏng vấn online sẽ có lịch hẹn cụ thể và ứng viên sẽ mất điểm nếu “vào” muộn.

Do đó, hãy ngồi yên vị trước màn hình máy tính trước giờ hẹn ít nhất vài phút, chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết bên cạnh. Nhờ vậy, nếu có bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào, ứng viên vẫn có thể bĩnh tĩnh xử lý thay vì cuống cuồng khắc phục, bởi không gì tệ hơn “gặp” nhà tuyển dụng trong trạng thái căng thẳng.

Điều quan trọng là luôn xác nhận thời gian và ứng dụng họp sẽ sử dụng trước một ngày để đảm bảo bạn có thể chuẩn bị tốt nhất.

Không kiểm tra thiết bị

Ứng viên có thể tránh sự cố kỹ thuật bằng cách kiểm tra kỹ thiết bị của mình và tập sử dụng ứng dụng mà nhà tuyển dụng yêu cầu trước giờ hẹn.

Hãy thử tham gia ít nhất một cuộc họp trên ứng dụng đó, tìm hiểu về các mẹo sử dụng. Cẩn tắc vô ưu, nhờ những lần ‘tiền trạm’ này, ứng viên sẽ thấy thoải mái hơn khi phỏng vấn chính thức và bình tĩnh nếu sự cố xảy ra. Hơn thế, bạn còn có cơ hội ghi điểm với nhà tuyển dụng với một pha xử lý tình huống thật khéo léo và thông minh.

Không có đủ tài liệu cần thiết

Khi đã ngồi trước màn hình máy tính, ứng viên cần có trong tay (hoặc trong máy tính) mọi tài liệu cần thiết. Các tài liệu này bao gồm sơ yếu lý lịch, thư giới thiệu, CV hoặc portfolio… Điều này có nghĩa là ứng viên cũng cần biết cách trình chiếu trên màn hình, hoặc chia sẻ file trực tiếp cho nhà tuyển dụng.

Mặc dù không nên ăn uống trong cuộc phỏng vấn, bạn vẫn nên chuẩn bị cốc nước lọc bên cạnh (ở vị trí an toàn để tránh bị đổ nước vào laptop) bởi lo lắng và nói nhiều có thể gây khô miệng. Hơn nữa, câu chuyện có thể kéo dài hơn dự kiến và sẽ thật tốt nếu có sẵn nước bên cạnh để uống khi khát.

Ăn mặc xuề xòa

Mỗi người có thể thường xuyên mặc đồ ngủ khi làm việc tại nhà, nhưng đây là lúc cần khoác lên mình trang phục chỉnh tề. Đồ công sở, áo blazer, áo sơ mi là những lựa chọn an toàn.

Ngay cả khi người phỏng vấn không nhìn thấy nửa dưới của bạn, ứng viên vẫn nên mặc quần/váy lịch sự. Như vậy sẽ tránh được nguy cơ bị lộ quần ngủ nếu cần đứng lên vì một lý do nào đó.

Bối cảnh bừa bộn

Ứng dụng Zoom cho phép người dùng chọn hình nền mặc định hoặc tự tạo ảnh nền cá nhân, vì vậy ứng viên có thể ngồi giữa đống quần áo bẩn và giấy tờ chất đống mà không ai biết.

Tuy nhiên, ngay cả khi quyết định sử dụng hình nền mặc định của Zoom, bạn vẫn nên dọn phòng trước khi đó. Một số nghiên cứu cho thấy, môi trường làm việc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và khả năng đưa ra quyết định, đồng thời, giúp bạn tập trung hơn.

Hơn nữa, không phải nhà tuyển dụng nào cũng sử dụng Zoom để phỏng vấn. Nếu họ chọn ứng dụng khác không có chức năng hình nền mặc định, sự bừa bộn (nếu có) của ứng viên sẽ lộ tẩy. Vì vậy, ứng viên hãy dọn phòng trước để ghi điểm.

{keywords}
 

Lơ đãng

Một trong những lỗi tệ nhất ứng viên có thể mắc phải là vô tình thể hiện sự lơ đãng và điều này dễ xảy ra hơn bạn tưởng.

Những cử chỉ nhỏ như gãi đầu gãi tai, liếc điện thoại hoặc nhìn chằm chằm vào bản thân trên màn hình thay vì giữ ‘eye contact’ với nhà tuyển dụng có thể khiến ứng viên trông như đang xao nhãng, mất tập trung.

Lời khuyên là hãy nhìn vào camera (tức là đang nhìn vào người phỏng vấn), tập trung lắng nghe và trả lời họ sớm nhất có thể. Tạm bỏ điện thoại sang một bên, tắt thông báo trên cả điện thoại và laptop… sẽ giúp ứng viên loại trừ yếu tố gây xao nhãng.

Nghiêm túc quá mức

Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, bầu không khí đôi khi có thể giống như một cuộc thẩm vấn. Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi, ứng viên trả lời. Bạn đặt câu hỏi, họ trả lời. Mọi thứ lặp lại như vậy cho đến khi kết thúc.

Cảm giác này thậm chí còn tệ hơn khi phỏng vấn online. Hai người nhìn nhau qua màn hình máy tính thường khó phá vỡ “bức tường” ảo đầy khô khan và e ngại để cả 2 cùng thoải mái hơn.

Để khắc phục vấn đề này, hãy nhớ rằng cuộc phỏng vấn xin việc tốt sẽ giống như một cuộc trò chuyện. Ứng viên và nhà tuyển dụng không nằm ở 2 “chiến tuyến”. Thay vào đó, 2 người đều ở “cùng phe” và đang thảo luận để hướng tới mục tiêu chung.

Hãy chủ động trò chuyện và chia sẻ với họ thay vì được hỏi mới trả lời. Ứng viên sẽ thể hiện được kỹ năng mềm có giá trị là giao tiếp, tạo ấn tượng tích cực với người phỏng vấn - điều cần thiết để trở thành ứng viên sáng giá.

Mẹo nhỏ cho cuộc phỏng vấn thành công

Trăm hay không bằng tay quen: Điều này có thể không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nếu ứng viên sử dụng thành thạo thiết bị, ứng dụng cần thiết thì cuộc phỏng vấn online sẽ bớt căng thẳng.

Chuẩn bị sớm: Đừng đợi đến phút chót, ứng viên hãy dọn phòng và chuẩn bị trang phục phù hợp từ trước.

Tập trung: Bạn có thể dễ bị xao nhãng bởi tiếng ồn trong nhà, vì vậy hãy lắng nghe cẩn thận câu hỏi và tập trung vào nhà tuyển dụng. Đeo tai nghe có thể giúp ích và đừng quên báo với người thân về thời gian phỏng vấn để họ tránh làm phiền.

(Nguồn: CareerBuilder)

tin nổi bật

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.