Tổng thống Vladimir Putin cho biết, có tới 7.000 chiến binh từ Nga và Đông Âu cũ đang chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

TIN BÀI KHÁC:

Ông Putin đưa ra khẳng định trên trong bối cảnh Moscow tiếp tục chiến dịch oanh tạc nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị Liên minh kinh tế Á - Âu mới đây. 

Nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo các nước Trung Á rằng, họ đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công ngày càng lớn bởi các tay súng cực đoan đang tràn tới từ Afghanistan.

Đứng đầu các nước chịu hiểm họa từ IS là Tajikistan, nước có đường biên giới dài nhất với Afghanistan, nhưng Turkmenistan và Uzbekistan cũng nằm trong tuyến lửa.

Phát biểu tại một hội nghị khu vực ở Kazakhstan, Tổng thống Putin kêu gọi lãnh đạo các nước này hãy hợp tác cùng nhau để đẩy lùi bất kỳ một cuộc xâm lược nào của IS.

Đề nghị của ông chủ điện Kremlin còn bao gồm thành lập một liên minh quân sự kiểu NATO giữa các nước Xô Viết cũ, giữa lúc có nhiều lo ngại rằng Taliban sẽ "tràn sang" từ Afghanistan.

Ông Putin mô tả tình hình hiện nay ở Afghanistan là "sắp nguy kịch", 24 giờ sau khi Tổng thống Barack Obama thông báo gần 10.000 lính Mỹ sẽ tiếp tục ở lại đất nước Nam Á này.

Tổng thống Nga nói: "Những kẻ khủng bố thuộc đủ loại khác nhau đang có nhiều ảnh hưởng hơn và không hề che giấu kế hoạch mở rộng".

"Một trong số các mục tiêu của chúng là tràn vào khu vực Trung Á. Quan trọng là chúng ta phải sẵn sàng phản ứng với viễn cảnh này cùng nhau".

Tuần trước, Moscow đã tăng cường sức mạnh cho căn cứ quân sự của nước này ở Tajikistan bằng cách triển khai các chiến đấu cơ tán công Mi-24P.

Lo ngại các tay súng thánh chiến tràn về phía đông xuất hiện khi một chỉ huy cấp cao của al-Qaeda bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Syria.

Hiện chưa rõ nhân vật này chết vì bom đạn Mỹ hay Nga. Chiến cơ Nga bắt đầu không kích ở Syria từ 30/9, nhưng liên quân do Mỹ đứng đầu đã bắn phá ở đây hơn một năm qua.

Thanh Hảo