Ra Tết là thời điểm nhiều người tìm việc, và vị trí hot thì mức độ cạnh tranh cũng cao. Những điều CareerBuilder gợi ý dưới có thể giúp bạn đánh bật những ứng viên khác.

{keywords}
 Bạn đã sẵn sàng để tỏa sáng theo cách riêng?

Kiên nhẫn

Kiên nhẫn khi đang thất nghiệp thì không dễ dàng, nhưng là cần thiết cho những cơ hội tốt đẹp, và cho chính sức khỏe tâm lý của bạn.

Hãy cho rằng việc chờ đợi để được tuyển dụng là bình thường, vì vậy đặt kỳ vọng phù hợp để không nản chí trong khi tìm kiếm việc làm.

Đánh bóng bản CV

Có lẽ hơn bao giờ hết, năm mới chính là lúc bạn đầy hứng khởi để tạo bản CV thể hiện tốt nhất bản thân mình. CV của bạn thuộc dạng đầu bảng thì mới có khả năng đạt được buổi phỏng vấn tiếp theo. 

Một trong những lỗi phổ biến nhất trong CV là lỗi chính tả và ngữ pháp, nhà tuyển dụng có thể bị mất cảm tình ngay lập tức dù kinh nghiệm của bạn ấn tượng thế nào. Hãy nhờ người có kinh nghiệm xem trước.

Phỏng vấn ấn tượng

Ngày nay, nhiều công ty lựa chọn phỏng vấn trực tuyến qua video call. Kiểu phỏng vấn này có thể hạn chế phần nào cá tính, nhiệt tình và tiềm năng của bạn. Bạn cần các yếu tố như: Vị trí hoàn hảo, trang phục hợp lý, nhiệt tình nhưng không quá đà, ngôn ngữ hình thể… nên hãy xem trước các lỗi sai khi phỏng vấn online để đề phòng.

Khi cuộc phỏng vấn kết thúc, đừng quên cảm ơn. Sau đó, cảm ơn lần nữa qua một email đơn giản.

{keywords}
 Hãy tạo dựng hình ảnh ấn tượng, chuyên nghiệp trên internet

Nâng cao thương hiệu cá nhân

Vì không gặp bạn ngoài đời thực, nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm bạn trên internet để có thêm căn cứ đánh giá. Đó là lý do cần xây dựng thương hiệu cá nhân và kiểm tra sự hiện diện của bản thân trên internet thường xuyên. Hồ sơ LinkedIn với một bức ảnh chuyên nghiệp, tiêu đề hấp dẫn và các gạch đầu dòng về kinh nghiệm mạnh mẽ là chưa đủ. Hãy kiểm tra theo những gợi ý cụ thể của CareerBuilder.

Mạng lưới kết nối mạnh mẽ

Những người bạn quen biết có thể là chìa khóa để mở ra cơ hội việc làm mới. Ngoài theo dõi các sự kiện hội thảo trực tuyến, hội chợ việc làm ảo, workshop... bạn cũng nên xây dựng mạng lưới qua LinkedIn và các mạng xã hội khác. Thử rà lại những cách xây dựng mối quan hệ mới trên các nền tảng khác nhau.

Công việc tình nguyện và thực tập

Những công việc tình nguyện, thực tập có thể gây ấn tượng không ngờ tới nhà tuyển dụng.

Ví dụ: 3 tháng phỏng vấn để tìm chủ nuôi cho một trung tâm cứu hộ chó mèo có thể giúp bạn tập tính kiên nhẫn, chu đáo, kỹ năng đặt câu hỏi và khả năng đánh giá con người - những yếu tố sáng giá cho vị trí Chuyên viên nhân sự. Hoặc vị trí đội trưởng đội tuyển thể thao tại địa phương cho thấy năng lực tổ chức nhân sự, sự kiên cường và tham vọng đạt mục tiêu.

Học hỏi

Một kỹ năng, ngôn ngữ mới hoặc chứng chỉ chất lượng có thể khiến bạn trở thành “ứng viên vàng” trong làng tuyển dụng.

{keywords}
Học không ngừng để trở thành ứng viên tiềm năng

Càng tuyệt hơn nữa khi nhà tuyển dụng thấy bạn có khả năng áp dụng nhanh các tính năng tân tiến của công nghệ hiện đại. Càng mở rộng được cơ hội tiếp cận với nhà tuyển dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, bạn càng chứng tỏ khả năng sáng tạo, đổi mới trong công việc. Biết sử dụng công cụ Share Profile là một ví dụ.

Linh hoạt

Nhiều người dành nhiều năm theo đuổi sự nghiệp mà họ đã vạch ra, nhưng đại dịch Covid-19 cho thấy không có điều gì là “bất biến”, và trong thị trường việc làm biến động cũng vậy, bạn phải linh hoạt. Điều đó không có nghĩa là bạn phải thay đổi toàn bộ định hướng sự nghiệp ban đầu. Nhưng hãy dành thời gian để đánh giá lại thị trường việc làm, kỹ năng hiện tại, và thử đặt ra các khả năng nghề nghiệp khác - dù chỉ là tạm thời.

Kể cả khi không thể tìm thấy công việc mơ ước luôn và ngay, thì hãy coi đây là cơ hội để rèn luyện tính kiên nhẫn, linh hoạt và nâng cấp bản thân lên phiên bản tốt nhất. “Sông có khúc, người có lúc”, bạn không thể biết cơ hội sẽ đến vào lúc nào.

Vĩnh Phú