Muỗm lúa được nhiều người ví như món “tóp mỡ xanh” vì độ thơm ngon, giòn và béo ngậy vượt xa châu chấu. Xưa vào mùa lúa chín ở các vùng quê, muỗm lúa khá nhiều, chỉ cần ra đồng bắt một lúc là đủ cho gia đình ăn một bữa. Muỗm lúa bắt về đem nướng hoặc rang với lá chanh thơm lừng. 

Nay, con “tóp mỡ xanh” này bỗng thành món ăn đặc sản ở Hà Nội với giá bán siêu đắt đỏ.

Trên các chợ online, muỗm lúa có giá dao động từ 500.000-700.000 đồng/kg tuỳ loại. Riêng loại muỗm lúa non (cánh chưa dài) vẫn còn nhảy tanh tách giá lên tới 800.000 đồng/kg.

muỗm lúa
Muỗm lúa đổ bộ chợ Hà Nội. Ảnh: NVCC

Chị Lê Thu Hoài ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) nhớ lại ngày còn nhỏ ở quê ra đồng bắt muỗm rồi xâu thành chuỗi đem về nướng ăn vừa thơm vừa béo ngậy. Mấy hôm nay, chị thấy trên chợ online rao bán muỗm lúa nương nên đặt mua ăn.

“Nhìn thấy những con muỗm non béo mập, tôi định đặt mua cả cân về rang lá chanh. Đến khi chủ hàng báo giá 800.000 đồng/kg, tôi chỉ dám đặt mua 3 lạng”, chị chia sẻ. Trước kia, vào mùa lúa chín cứ ra đồng là bắt được, không ai mua bán gì. Giờ thì thành món đặc sản, giá lại đắt đỏ.

Chị Bùi Thị Phượng - đầu mối bán đặc sản Tây Bắc ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) - cho biết, sáng qua (6/9) 5kg con “tóp mỡ xanh” nhảy tanh tách về đến cửa hàng đã được chị chia đơn giao ngay cho khách.

muỗm lúa
Nhiều người gọi muỗm lúa là con "tóp mỡ xanh" ăn thơm ngon hơn nhiều so với châu chấu. Ảnh: NVCC

Loại muỗm tươi sống này chị Hoài bán giá 80.000 đồng/lạng, chỉ ship khi khách đặt mua từ 3 lạng trở lên.

“Hàng tươi sống này rất hiếm, khách đặt mua cũng rất nhiều”, chị nói. Với hàng ủ đá giá rẻ hơn, chỉ 600.000 đồng/kg. Hôm nay ngoài hàng tươi sống, chị về thêm 30kg ủ đá vừa đủ trả các đơn khách đặt.

Trên vùng Tây Bắc đang vào mùa lúa chín vàng, người dân đi vợt muỗm về bán. Song loại đặc sản này cũng chỉ có trong thời gian rất ngắn, hết mùa lúa chín cũng hết mùa muỗm xanh, chị Phượng cho hay.

Bán muỗm lúa được gần tháng nay, chị Nguyễn Thị Minh Châu - bán nông sản online ở Đống Đa (Hà Nội) - cũng cho biết, muỗm non hàng tươi sống suốt từ đầu mùa đến giờ giá đều 750.000-800.000 đồng/kg. Còn muỗm già, cánh đã dài và hàng ủ đá giá trên dưới 600.000 đồng/kg. 

muỗm lúa
Muỗm lúa giờ thành hàng siêu đắt đỏ. Ảnh: NVCC

Loại này số lượng gom mua về không cố định vì phụ thuộc vào người dân đi bắt muỗm trên nương rẫy được nhiều hay ít. Theo đó, có ngày chị nhập được 50kg, nhưng cũng có ngày chỉ được 5-10kg. Một tuần về khoảng 3-4 chuyến hàng.

Hàng về được chị chia thành hộp trọng lượng 0,5kg. Bởi, giá muỗm lúa đắt đỏ, rất ít khách đặt mua cả cân một lần. Chia ra hộp nhỏ sẽ vừa túi tiền đi chợ của người dân hơn.

Hôm nay, muỗm về được 20kg. Chị trả đơn khách đặt còn 3kg rao bán trên chợ online chỉ nửa tiếng đồng hồ đã “cháy hàng”. Hết chuyến này, phải vài ngày sau mới có hàng vì mưa bão dân bản không đi bắt muỗm được, chị Châu chia sẻ.