- Trong tổng số 1.144 học viên tham dự khóa "Bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản và nghề biên tập viên" đã có 804 người đủ tiêu chuẩn để cấp chứng chỉ hành nghề biên tập viên.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản,  In và Phát hành đã tổ chức lớp đào tạo "Bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản và nghiệp biên tập viên" dành cho lãnh đạo, trưởng bộ phận biên tập viên và biên tập viên các nhà xuất bản. Đã có 62/63 NXB (NXB Văn hóa thông tin đang trong quá trình sáp nhập nên không tham gia)  tham gia đợt bồi dưỡng trong đó có 8 lớp ở Hà Nội, 2 lớp ở TPHCM và 1 lớp ở TP Đà Nẵng.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trao chứng chỉ hành nghề biên tập viên cho các biên tập viên và lãnh đạo các NXB

Sáng nay (9/12), tại Cục xuất bản, In và Phát hành, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông, ông Trương Minh Tuấn đã đến dự vào trao bằng chứng chỉ hành nghề cho các biên tập viên, lãnh đạo các nhà xuất bản.  Trong tổng số 1.144 học viên tham gia khóa đào tạo lần này có 804 người được cấp chứng chỉ hành nghề biên tập viên.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với ngành xuất bản nói chung và đối với cá nhân các NXB, các biên tập viên nói riêng. "Nghề biên tập viên ở nước ngoài được coi trọng và cực kỳ cao quý. Giống như ngành y có chứng chỉ hành nghề y thì ngành xuất bản cũng có chứng chỉ hành nghề xuất bản - cụ thể là chứng chỉ hành nghề biên tập viên. Ngành y chữa bệnh cứu người thì nghề biên tập viên chữa 'bệnh' cứu những con chữ, các xuất bản phẩm. Chứng chỉ hành nghề biên tập không chỉ cho phép chúng ta được hành nghề mà cao hơn nữa, nó là niềm tự hào cũng như trách nhiệm của người biên tập viên đối với một tác phẩm, đối với NXB và đối với xã hội. Một tác phẩm ra đời bởi một biên tập viên không có nghề sẽ ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Tôi chúc các biên tập viên ngày càng cho ra đời nhiều tác phẩm đời hơn, giá trị hơn", ông Trương Minh Tuấn phát biểu.

{keywords}
Thứ trưởng Trương Minh T uấn chúc các biên tập viên ngày càng cho ra đời nhiều tác phẩm đời hơn, có giá trị hơn 

Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành khẳng định, sau quá trình 4 năm xây dựng và hoàn thiện để được Quốc hội thông qua, đây là một quá trình dài nhưng được sự quan tâm của Quốc hội, của Bộ Thông tin và Truyền thông nên có thể khẳng định rằng: Ngày 1/1/2016 hoạt động xuất bản sẽ thực sự quy củ hơn. Cục xuất bản sẽ công khai những cuốn sách có các thông tin cụ thể như: Nó ra đời bao lâu, tác giả nào, NXB nào, ai là người biên tập. Tất cả những cuốn sách mà không có thông tin trên ở mạng của Cục thì coi như những cuốn đó là cuốn bất hợp pháp.

"Tôi cũng khẳng định luôn rằng, từ 1/1/2016, khi nộp lưu chiểu, những thông tin về cuốn sách như biên tập viên nào, tổng biên tập cuốn sách là ai sẽ được nhập vào hệ thống máy tính của Cục, nếu những biên tập viên hay lãnh đạo các NXB không có tên trong danh sách những người được cấp chứng chỉ hành nghề thì máy sẽ tự động thoát ra. Khi chưa qua được cửa đó thì không thể trình lên Cục trưởng ký được. Các NXB chú ý điều này vì theo thống kê có gần 1/3 lãnh đạo các NXB chưa được cấp chứng chỉ đợt này", ông Chu Văn Hòa cho biết.

Tuy nhiên, ông Chu Văn Hòa cũng cho hay, số lượng hơn 800 người được cấp chứng chỉ hành nghề biên tập lần này so với con số hơn một nghìn người tham dự đã phản ánh mặt tích cực cũng như sự đầu tư nghề nghiệp của các biên tập viên. Ông ghi nhận những biên tập viên đã rất già, đã nghỉ hưu nhưng cộng tác cho các nhà xuất bản (người già nhất là 82 tuổi) nhưng vẫn cặm cụi đến lớp nghe giảng. Cục xuất bản sẽ làm rất chặt để vai trò của biên tập viên được đánh giá cao trong hoạt động xuất bản.

Tình Lê