Anh Nguyễn Quang Nam (Đông Ngạc – Từ Liêm – Hà Nội), người được cho là "gàn" khi bỏ chức trưởng phòng của một công ty lớn, từ chối sang Úc du học để về nuôi gà cảnh. Nam đã chứng minh mình đúng khi đam mê với gà cảnh đem lại cho anh thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm.

“Lương” nuôi gà gấp nhiều lần lương làm sếp

Sinh năm 1984, sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh Nam được nhận vào làm tại một công ty công nghệ thông tin. Vì thành tích làm việc, anh Nam nhanh chóng được thăng tiến lên chức trưởng phòng với mức lương khá cao. Tuy nhiên, vì thú chơi gà cảnh đã “ngấm vào máu”, lại thêm công việc tại công ty khá gò bó, anh Nam ngày càng dồn đam mê cho những chú gà.

{keywords}

Anh Nam chăm chút từng li từng tí cho đàn gà của mình

Tin mừng cho anh Nam, thời điểm đó, thú chơi gà cảnh bắt đầu phát triển và nở rộ thành một phòng trào ở nhiều địa phương nên thị trường kinh doanh loại gà này rất sôi động. Theo đó, những con gà có giá ngày càng cao được săn lùng, anh Nam được nhiều người tìm đến tư vấn vì sự am hiểu sâu sắc về loại gà này.

Thấy tiềm năng từ việc kinh doanh gà cảnh, anh Nam xin nghỉ việc ở công ty để tập trung cho hướng đi mới này. Tuy nhiên, quyết định này gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Lường trước được điều đó, anh bình tĩnh thuyết phục mọi người và tạm thời được vợ ủng hộ.

Sau 3 năm chăm chút, gây giống cho đàn gà, từ 50 con, số gà tre cảnh đã tăng lên gần 500 con. Sẵn kiến thức và mối quan hệ của mình, anh Nam nhanh chóng quảng bá được giống gà anh nuôi đến với nhiều người chơi gà cảnh và được ủng hộ rất nhiều. Việc bán hàng của anh Nam vì thế mà thuận lợi hơn.

"Số lượng gà mỗi tháng tôi xuất đi các nơi lên đến hàng trăm con. Nhiều lúc khan hiếm hàng, khách phải đặt trước nhiều ngày mới có. Trung bình gà con 2-3 tháng, tôi rao giá 200.000-400.000 đồng một con"- anh Nam nói.

Gà trưởng thành được anh Nam bán giá dao động 1-5 triệu đồng, thậm chí lên đến cả chục triệu đồng. Tùy theo loại gà, thời điểm mà giá cả khác nhau. Năm 2014, anh Nam đã bán được con gà tra với giá 50 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng anh Nam có thu nhập cả trăm triệu đồng.

{keywords}

Gà tre Tân Châu mới nở

Anh Nam cho hay, gà tre có trọng lượng khá nhỏ, cân nặng của mỗi con gà trưởng thành chỉ 700 gr đến 1,1 kg. Gà tre có đuôi dài, bộ lông nhiều sắc màu và chúng hết sức nhanh nhẹn. Ở nhiều loài, gà tre còn có thể dùng để chọi gà. Còn gà của anh Nam, chăm chút chỉ để làm cảnh là chủ yếu.

Chỉ cần ở đâu có thông tin gà Tân Châu đẹp là anh lại bắt xe, lùng mua cho bằng được. Để có thể lai tạo thành công những lứa gà sau có được bộ lông đẹp mắt, anh phải chọn thật kĩ giống bố, mẹ và tiến hành theo dõi quá trình rất công phu.

“Tiêu chuẩn của gà đẹp là có màu sắc sặc sỡ bắt mắt, mặt nhỏ gọn, nhanh nhẹn, bộ lông mềm mại, đuôi mã kéo dài và cân đối” – anh Nam cho biết.

Không ít khó khăn

Từ khi quyết định về nuôi gà, anh Nam đã vấp phải nhiều phản đối, thậm chí bố anh còn dọa không nhìn mặt. Nhưng khó khăn lớn hơn là việc anh gặp những thất bại ban đầu trong nuôi gà, vốn là đam mê và sở trường của mình.

“Khởi đầu, tôi nhập giống gà Phượng Hoàng của Mỹ về lai tạo và nhân giống. Một con gà tre Mỹ khi ấy có giá lên tới gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm lại không hợp khí hậu nên chỉ trong một thời gian ngắn, số gà giống đó đều ngã bệnh và ốm” – anh Nam chia sẻ.

Không từ bỏ ước mơ, anh Nam lục tìm tài liệu để tìm hiểu. Sau đó, anh phát hiện ra loài gà Tân Châu có nhiều ưu điểm, lại đẹp, ở miền Bắc hiếm người nuôi nên anh quyết định đi theo hướng này.

Khi anh Nam bắt đầu công việc, anh nuôi gà cảnh tại một xưởng gỗ của gia đình ở Đê La Thành lên đến 50 con. Tuy nhiên, vì tiếng gà gáy làm ồn đến hàng xóm, anh buộc phải chuyển đi nơi khác. Khi chuyển đến địa điểm mới, anh lại gặp phải phản ứng tương tự, anh tiếp tục chuyển đi.

Anh Nam cùng vợ và 2 con nhỏ thuê một căn nhà cấp 4 ở ngoại thành, khu ven đê sông Hồng (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đoạn gần cầu Thăng Long để tiếp tục nuôi gà. Ở đây, việc nuôi gà của anh mới không bị phản ứng.

{keywords}

Một chú gà tre bố mẹ

Hiện nay, mỗi ngày đàn gà Tân Châu cho hàng chục trứng. Tiếp theo, anh Nam gom lại cho vào máy ấp trứng để ấp nở thành gà con rồi bán cho những khách có nhu cầu. Số gà còn lại anh chăm sóc, nuôi dưỡng để bán cho những tay chơi gà cảnh.

Để tận dụng tối đa diện tích, Nam chia chuồng gà của mình thành từng ô nhỏ và xếp chồng thành từng hàng. Trong mảnh sân rộng 100 m2, hơn 300 chuồng gà được xếp chồng thành 3 hàng. Khoảng cách giữa các khe chuồng được anh Nam thiết kế khá nhỏ và khoa học, đảm bảo được cho gà không gian tốt nhất.

Anh Nam hiện nay là một trong những tên tuổi hàng đầu trong giới chơi gà cảnh. Gà của anh thường xuyên đem đi tham dự các cuộc thi và đạt được nhiều giải thưởng.

(Theo Một thế giới)