- Kết quả kiểm tra của Bộ Nội vụ cho thấy tại 9 địa phương có 58 người nhà được bổ nhiệm, trong đó có nhiều chức vụ quan trọng.

Tại họp báo thường kỳ sáng nay, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà, Bộ Nội vụ đã khẩn trương kiểm tra, rà soát theo thông tin báo chí phản ánh.

Bộ đã tổng hợp tình hình ở 9 địa phương, gồm: tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An); huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế); huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk); tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền (TP Cần Thơ); Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính); tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y (thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng).

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng

Kết quả kiểm tra từ 31/10-3/11/2016 cho thấy 9 địa phương có 58 người nhà được bổ nhiệm. Trong đó số người có quan hệ ruột thịt là 18 (15 người có chức vụ), số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 (22 có chức vụ).

Ngoài ra còn có 24 người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước, 6 người trong cơ quan Đảng, 10 người trong cơ quan đoàn thể và 14 người tại các đơn vị sự nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, quyền Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ thông tin thêm, qua kiểm tra phát hiện nhiều trường hợp tại thời điểm bổ nhiệm còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nuớc, ngoại ngữ và tin học.

Cụ thể như trường hợp bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang (vợ Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh) thiếu trình độ ngoại ngữ B; Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái Phạm Sỹ Quý (em trai Bí thư Tỉnh uỷ) chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính.

Bà Lê Thị Thêm (vợ Bí thư Huyện uỷ A Lưới), Trưởng phòng Văn hoá và thông tin huyện thiếu chứng chỉ ngoại ngữ; bà Nguyễn Thị Anh Nguyên, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Sở NN&PTNT Bình Định chưa có trình độ lý luận chính trị...

Một số trường hợp không có văn bản đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm như trường hợp bà Thêm nói trên hay bà Đỗ Thị Phương Ngọc, Trưởng phòng thanh tra thuế số 1 (vợ Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)...

Huyện A Lưới có nhiều trường hợp vi phạm nhất. Ngoài trường hợp bà Thêm còn có ông Hồ Thanh Hà, Phó trưởng phòng Tài chính, kế hoạch huyện (em vợ Bí thư Huyện ủy) không thực hiện trình tự, thủ tục tuyển dụng theo quy định. Thời điểm bổ nhiệm ông Hà không có bằng lý luận chính trị, không đủ thời gian giữ ngạch chuyên viên 3 năm trở lên và không có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định.

Đối với tỉnh Đắk Lắk, trường hợp ông Bun Lắp Ksơr, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện Buôn Đôn (em trai Bí thư Huyện ủy) có trình độ đại học kinh tế chuyên ngành ngân hàng nhưng được bổ nhiệm không phù hợp vị trí, việc làm, thiếu chứng chỉ tin học.

Bộ Nội vụ đề nghị thu hồi quyết định tiếp nhận công tác, xem xét miễn nhiệm trách nhiệm chức vụ đối với ông Hồ Thanh Hà, Phó trưởng phòng tài chính, kế hoạch huyện A Lưới; đề nghị bố trí việc làm phù hợp với ông Bun Lắp Ksơr; chấm dứt hợp đồng lái xe tại cơ quan Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong vài tuần tới, Bộ Nội vụ sẽ đi kiểm tra lại việc thực hiện các kiến nghị nói trên.

Bí thư Vinh: ‘Lên Hà Giang sẽ biết năng lực người được bổ nhiệm’

Bí thư Vinh: ‘Lên Hà Giang sẽ biết năng lực người được bổ nhiệm’

Bí thư Hà Giang kể 2 vợ chồng ông từng đi xin không đề bạt vợ ông nhưng không được.

Giám đốc Pháp y Đà Nẵng: Bổ nhiệm người thân vì thương

Giám đốc Pháp y Đà Nẵng: Bổ nhiệm người thân vì thương

Trước khi về hưu, ông Võ Đình Thạnh, GĐ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng bị tố đã tuyển nhiều người thân.

Em Bí thư Hà Giang: Tức vì thông tin không đúng sự thật

Em Bí thư Hà Giang: Tức vì thông tin không đúng sự thật

Trao đổi về việc “cả họ làm quan”, Bí thư huyện Quang Bình Triệu Tài Phong kể: Cũng tức đôi chút, nhưng không ảnh hưởng công việc.

Thúy Hạnh