Lịch sử 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn cho thấy, lớp lớp thanh niên Việt Nam, đội ngũ cán bộ Đoàn có sự đóng góp tích cực, to lớn vào những thành quả chung của đất nước.

Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo, lại được rèn luyện qua nhiều thời kỳ đấu tranh cách mạng, đặc biệt là vào các thời điểm bước ngoặt khi vận nước lâm nguy, cả dân tộc phải đối diện với họa xâm lăng, hoặc vào thời khắc phải kịp chuyển mình đổi mới để tiếp tục phát triển đi lên, tổ chức Đoàn luôn kiên định bản lĩnh chính trị, giữ vững vai trò đội quân xung kích cách mạng.

{keywords}
Đội Đồng Lộc giành giải nhất cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn'

Trong suốt hành trình 90 năm qua, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam luôn chứng tỏ lòng yêu nước vô hạn, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, là trường học xã hội chủ nghĩa, tổ chức hạt nhân chính trị của thanh niên Việt Nam.

Đảng đã ghi nhận và đánh giá cao các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, như "Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh", "Tòng quân giết giặc lập công" trong kháng chiến chống thực dân Pháp; "Ba sẵn sàng", "Năm xung phong" trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ,...

Đồng thời, luôn dấn thân vào những nơi gian khổ, dám đón lấy những nhiệm vụ khó khăn và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, cùng với cả dân tộc làm nên những chiến thắng lịch sử, giành trọn vẹn độc lập và thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Tổ chức Đoàn đã không ngừng đổi mới, kế thừa và phát huy các giá trị, truyền thống của thế hệ cha anh để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ. Ở mỗi thời kỳ cách mạng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam đều có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Sau 90 năm, đã có hơn 6,2 triệu đoàn viên; mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng; quan hệ hợp tác với tổ chức thanh niên các nước và các tổ chức quốc tế được củng cố, tăng cường; vị thế thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, mang đến thời cơ lớn và cũng là thách thức đối với tuổi trẻ Việt Nam.

Quyết sách Đại hội Đảng XIII đã khởi tạo một giai đoạn phát triển mới với khát vọng hùng cường, thịnh vượng. Chặng đường tiếp theo, Đoàn xác định trách nhiệm trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường. Tuổi trẻ đang phấn chấn trước một tầm nhìn, một khát vọng Việt Nam; đồng thời, cảm thấy cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để tự hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Sau 3 tháng triển khai kế hoạch, qua 6 tuần thi vòng sơ loại và bán kết, Cuộc thi đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa tốt, hiệu ứng xã hội sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên. Đã có hơn 3,7 triệu lượt thí sinh tham gia dự thi. Đây có thể coi là một trong những cuộc thi trực tuyến có số lượng thí sinh tham gia đông đảo nhất từ trước tới nay. Qua đánh giá của Ban Tổ chức, chất lượng thí sinh tham gia thi lần này tương đối tốt, đồng đều, nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối liên tục qua các tuần; nhiều thí sinh thực sự đam mê, tâm huyết; có kinh nghiệm, tích cực, hào hứng tham gia.

Các cấp bộ Đoàn cũng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để tham gia cuộc thi, như: ban hành sớm kế hoạch, chuẩn bị và triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thí sinh tham gia dự thi. Nhiều đơn vị cung cấp tài liệu, tổ chức ôn luyện cho thí sinh; nhiều đơn vị tổ chức trao giải cho các thí sinh có thành tích cao hằng tuần bên cạnh giải thưởng của Ban Tổ chức; kết hợp với nhiều hoạt động hưởng ứng sôi động khác, tạo thành đợt sinh hoạt thực sự sôi nổi, ấn tượng, có sức lan tỏa lớn trong suốt thời gian qua. Một số tỉnh, thành phố đã có gần 50% đoàn viên thanh niên tham gia cuộc thi. 

Tuấn Kiệt