Mỗi cuốn sách là một bài học quý giá

- Nguyễn Loan có thể chia sẻ về những cuốn sách yêu thích nhất?

Mỗi khi đọc được cuốn sách làm thay đổi nhân sinh quan theo hướng tích cực hơn, tôi thấy nó đều quan trọng nên kể ra cũng có khá nhiều. Tuy nhiên, vào những bước ngoặt lớn nhất, tôi sẽ nhớ đến cuốn Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, nó giúp tôi có cách suy nghĩ lạc quan hơn khi bước vào ngưỡng cửa đại học. Bên cạnh đó, Hành trình về phương Đông mở ra cho tôi thế giới mới trong tinh thần.

- Bạn thường chọn đọc sách ở thể loại nào? Những tác phẩm đã ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của bạn?

Thời thiếu niên, tôi bắt đầu với sách truyện và truyện tranh. Khi bước vào đại học, tôi chuyển sang đọc nhiều ấn phẩm về kinh tế, tâm lý và sách self-help. Hiện tại, tôi vẫn giữ niềm đam mê này nhưng đi sâu hơn. Tôi thường tìm đọc sách về những vấn đề đang gặp phải và cần giải quyết, cùng với nội dung liên quan đến thiền định.

- Làm thế nào bạn cân bằng thời gian đọc sách với lịch trình bận rộn hàng ngày? 

Vì quá bận rộn, tôi từng bỏ đọc sách một thời gian, tuy nhiên sau đó tôi đã tập lại. Tôi nhận ra đọc sách trước khi đi ngủ là phù hợp nhất, vừa duy trì thói quen, vừa giúp ngủ ngon hơn.

- Bạn có thường xuyên tham gia các câu lạc bộ hoặc nhóm thảo luận về sách? 

Tôi chưa tham gia hội nhóm sách nào nhưng học được nhiều từ chính các cuốn sách. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện sâu sắc, được đúc kết từ nhiều năm tháng trải nghiệm của tác giả. Một lần, khi lướt web, tôi đọc được bình luận về cuốn Bài học Israel - Cuộc hồi sinh vĩ đại của dân tộc thông minh nhất thế giới của Nguyễn Hiến Lê. Tôi đã có trải nghiệm ý nghĩa và cảm xúc khó quên.

- Có cuốn sách nào bạn muốn giới thiệu đến các bạn trẻ mà có thể giúp ích cho họ trong cuộc sống và sự nghiệp?

Mỗi cuốn sách là một bài học quý giá và cuộc sống của chúng ta được lắp ghép từ nhiều bài học như vậy. Tôi khuyến khích các bạn trẻ nên đọc nhiều sách để tìm ra những tác phẩm phù hợp. Nếu phải gợi ý, tôi đề xuất các cuốn như: Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, Search inside yourself, Những kẻ xuất chúng, Nền giáo dục của người giàu Hành trình về phương Đông.

"Ế" khá thú vị!

- Những kinh nghiệm sau khi đại diện Việt Nam tại các cuộc thi Miss Universe, Miss World và Miss Grand International ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của bạn thế nào?

Tôi rất biết ơn vì các cơ hội đến với mình cùng những may mắn và bài học đặc biệt. Những trải nghiệm này giúp tôi chiến thắng bản thân, vượt qua sự non nớt của tuổi trẻ. Giờ đây, tôi hiểu rõ chính mình, tích lũy được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn để bước lên những nấc thang tiếp theo trong đời.

IMG_1516.JPG
Với Nguyễn Loan, mỗi cuốn sách là một bài học quý giá.

- Hiện tại, bạn tập trung vào những hoạt động hay dự án nào? Từ kinh nghiệm giảng dạy kỹ năng thi hoa hậu, bạn thấy các cô gái trẻ đang thiếu hụt điều gì nhất?

Hiện tại, tôi phát triển một thương hiệu nhỏ về sản phẩm tóc, phù hợp với sở thích của mình. Trong thời gian rảnh, tôi học nhảy và tham gia lớp tiếng Anh để phát triển bản thân.

Từ kinh nghiệm giảng dạy và thực tế, tôi nhận thấy các bạn gái trẻ hiện nay thiếu kinh nghiệm và khả năng hoạch định dài hạn, giống như tôi từng trải qua. Khi còn trẻ, chúng ta thường chưa hiểu rõ thế mạnh, hướng đi phù hợp nhất của bản thân và làm thế nào để tránh rủi ro.

- Bạn có thấy việc trở thành một hình mẫu cho các bạn trẻ là áp lực và gánh nặng đối với các hoa hậu, á hậu?

Tôi nghĩ điều này có thể trở thành gánh nặng nếu không phản ánh đúng con người thật của mình. Tuy nhiên, nếu coi đó là cơ hội rèn luyện năng lực, vững vàng hơn về tâm lý và đóng góp cho xã hội, đó lại là điều rất tốt. Nó sẽ giúp mỗi người trở thành phiên bản hoàn thiện hơn .

- Nhiều người đẹp cùng thời đã kết hôn, bạn có bị gia đình thúc giục? Những mối tình đã qua cho bạn trải nghiệm gì?

Tôi cũng bị gia đình giục cưới nhưng không cảm thấy áp lực. Tôi thấy vui với cuộc sống độc thân. Về những trải nghiệm tình yêu đã qua, tôi xin phép được giữ riêng. Nhìn lại, tôi thấy tất cả đều đáng quý và biết ơn.

Trong khi bạn bè lo lắng về việc tôi 'ế', bản thân lại thấy điều đó khá thú vị. Tôi nhận ra mình tập trung tốt hơn cho công việc và dễ dàng tụ tập, vui chơi hơn khi còn độc thân. Vì vậy, tôi cứ tận hưởng hiện tại và sẵn sàng đón nhận tình yêu mới tốt đẹp trong tương lai.

- Những thách thức lớn nhất mà bạn gặp phải trong cuộc sống và cách vượt qua chúng?

Thách thức lớn nhất là suy nghĩ quá nhiều về quá khứ khi ngộ được bài học mới. Điều này khiến tôi thường nghĩ lại và tự trách bản thân, đôi khi về những chuyện xảy ra từ nhiều năm trước. Sau cùng tôi nhận ra mình tiêu tốn nhiều năng lượng vô ích.

Để khắc phục, tôi quyết định tập thiền nhiều hơn, tập trung dành năng lượng cho hiện tại và kiến tạo tương lai. Tôi khuyên các bạn trẻ nếu cảm thấy bất an và cần tập trung, hãy làm quen với thiền.

Nguyễn Thị Loan tại Miss Universe 2017:

- Bạn có thường xuyên đi du lịch hoặc khám phá những địa điểm mới? 

Khi rảnh rỗi, tôi thường đi du lịch. Tôi ưa thích các điểm đến có cảnh quan thiên nhiên đẹp và giữ được nét văn hóa bản địa. Đặc biệt, tôi thích đi cùng những người bạn hợp tính và có hướng dẫn viên địa phương. Mỗi chuyến đi không chỉ giúp tôi khám phá vùng đất mới mà còn kết giao với những người bạn thú vị.

Xuân Bách

Ảnh: FBNV