Đầu năm 2023, Liên Hiệp Quốc đã coi suy dinh dưỡng là mối đe dọa đến sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ em, đồng thời kêu gọi hành động khẩn cấp nhằm giải quyết vấn đề này. Tại Việt Nam, UNICEF ước tính có đến 230.000 trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng, trong đó 90% không được điều trị. 

Vòng đeo cánh tay với thiết kế lấy cảm hứng từ thước đo MUAC z-score

Báo cáo công bố năm 2021 của Bộ Y tế cho thấy có đến 1 trong 5 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng và thấp còi. Do đó, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025, nhằm tập trung giải quyết ba gánh nặng về dinh dưỡng: thiếu dinh dưỡng (thấp còi và gầy còm); thừa cân và béo phì; và thiếu vi chất dinh dưỡng. 

Bà Ann Smith - Đồng lãnh đạo Trung tâm Giải pháp chống Suy dinh dưỡng của Abbott cho biết: "Suy dinh dưỡng không phải lúc nào cũng được phát hiện sớm, vì vậy điều thiết yếu là phải làm cho mọi người nhận thức được và cung cấp cho họ các công cụ để phát hiện suy dinh dưỡng thông qua sàng lọc và theo dõi trẻ em thường xuyên. Thông qua hợp tác với Real Madrid và chiến dịch “Đẩy lùi suy dinh dưỡng”, chúng tôi dạy cho trẻ em cách sống lành mạnh và đào tạo cộng đồng để phát hiện suy dinh dưỡng ở trẻ em, từ đó có thể hỗ trợ và cung cấp thêm các nguồn lực cần thiết cho trẻ". 

Người lớn và trẻ em cùng tham gia giải “Chạy để đẩy lùi suy dinh dưỡng” tại Madrid, Tây Ban Nha

Các hoạt động do Trung tâm Giải pháp chống Suy dinh dưỡng hợp tác triển khai còn bao gồm sáng kiến mang tên Future Well Kids của quỹ Abbott và Discovery Education. Đây là chương trình giáo dục về sức khỏe và dinh dưỡng, được thiết kế để giúp trẻ em ở độ tuổi thiếu niên sớm hình thành lối sống lành mạnh, từ đó tránh nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như đái tháo đường và tim mạch trong tương lai.

Theo Abbott, sự hợp tác với quỹ Real Madrid là một trong những hoạt động triển khai kế hoạch hành động vì phát triển bền vững của công ty. Trọng tâm của kế hoạch này là phá bỏ rào cản và đưa ra các giải pháp thay đổi chăm sóc suy dinh dưỡng, các bệnh mãn tính và bệnh lây nhiễm để cải thiện cuộc sống cho 3 tỷ người đến năm 2030.

Abbott phối hợp cùng AmeriCares và Tổ chức Nhân đạo Giao Điểm triển khai chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em tại các vùng có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao ở Việt Nam

Tại Việt Nam, Abbott cũng đã và đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ, các tổ chức liên quan và đối tác để đưa ra các giải pháp đẩy lùi suy dinh dưỡng. Từ năm 2006, Abbott đã hợp tác với Americares và Tổ chức Nhân đạo Giao Điểm để thực hiện chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em tại các vùng có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… ; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong suốt hơn một thập kỷ qua để phát triển các chương trình giáo dục về lợi ích của sữa mẹ và hướng dẫn việc nuôi con bằng sữa mẹ, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho cả gia đình.

Đến nay, Abbott và quỹ Abbott đã đầu tư gần 280 tỷ đồng tại Việt Nam (tương đương 12 triệu USD) để hỗ trợ giải quyết các vấn đề sức khỏe quan trọng, cải thiện dinh dưỡng, phòng tránh và điều trị các bệnh mãn tính như: đái tháo đường, tim mạch; đồng thời đào tạo đội ngũ y tế và nâng cao nhận thức chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng.

Doãn Phong