Theo CNN, vào năm 1987, bà Matsuzaki Akie đã kết hôn với ngôi sao đang lên trên chính trường Nhật Bản - Abe Shinzo. Tại thời điểm ấy, bà Akie đã lựa chọn giống với hầu hết phụ nữ Nhật Bản truyền thống, từ bỏ công việc tại công ty truyền thông lớn nhất cả nước để làm một người vợ.

Nhưng sau 35 năm kết hôn, với gần 9 năm là Đệ nhất phu nhân Nhật Bản, bà Akie đã chứng minh rằng, bà khác xa hình ảnh một người vợ của chính trị gia thông thường. Vợ của cố Thủ tướng Abe được biết đến nhiều nhất với quan điểm thẳng thắn và tiến bộ, nhưng vẫn giữ được sự đoan trang và quý phái của một Đệ nhất phu nhân. Bà hiếm khi chịu nép mình trong cái bóng của chồng, mà sẵn sàng thể hiện sự tự chủ, điều khá giống với các Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Bà Akie luôn nắm tay ông Abe mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Ảnh: Asahi

Sau khi ông Abe tuyên bố từ chức vào năm 2020, bà Akie cũng ít xuất hiện trước truyền thông hơn. Nhưng khi cố Thủ tướng qua đời sau vụ ám sát tại Nara, người phụ nữ 60 tuổi lại một lần nữa trở thành tâm điểm của sự chú ý. Vào ngày ông Abe bị tấn công, bà Akie đã đi một chuyến tàu kéo dài hàng tiếng đồng hồ để ở bên chồng trong những giây phút cuối cùng.

Chỉ một ngày sau đó, bà đưa linh cữu của cố Thủ tướng về Tokyo để tổ chức tang lễ tại đền Zojoji. Xuyên suốt quãng thời gian khó khăn này, bà Akie vẫn luôn thể hiện sự bình tĩnh để lo toan mọi việc, vì toàn bộ người dân Nhật Bản đang hướng về gia đình bà.

Đệ nhất phu nhân chưa từng có

Theo truyền thông Nhật Bản, với tư cách là Đệ nhất phu nhân của Thủ tướng, bà Abe Akie khác xa với những người tiền nhiệm. Việc sẵn sàng thể hiện các quan điểm tiến bộ, cùng cách làm việc phá bỏ những khuôn khổ bằng sự tự tin thường trực khiến bà Akie được công chúng hết mực yêu mến.

Đặc biệt, bà Akie có biệt danh là "đảng đối lập trong nước của ông Abe", khi sẵn sàng phản pháo lại chính sách của chồng. Từ việc thúc đẩy sử dụng lại năng lượng hạt nhân cho tới Thỏa thuận Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương, cố Thủ tướng luôn nhận được ý kiến phản đối từ vợ. Thậm chí vào năm 2016, bà Akie còn tới gặp những người biểu tình phản đối việc mở rộng căn cứ hải quân ở Okinawa, điều mà ông Abe ủng hộ. Có thể nói, bà Akie là thách thức chính trị lớn nhất trong cuộc đời của ông Abe.

Bà Akie và ông Abe trong tiệc kỷ niệm 32 năm ngày cưới. Ảnh: IG

"Tôi muốn lắng nghe và tiếp thu những ý kiến khó được truyền đạt tới chồng tôi, đôi khi nó đi ngược lại với tầm nhìn của Shinzo, khiến tôi như thủ lĩnh đảng đối lập vậy", bà Akie nói với Bloomberg vào năm 2016.

Bà Akie và ông Abe tại lễ đăng cơ của Nhật hoàng Naruhito vào 2019. Ảnh: CNN

Bất chấp những bất đồng trong quan điểm, tình cảm của bà Akie và ông Abe vẫn luôn bền chặt, và bà không hề ngần ngại thể hiện điều đó cho cả thế giới. Trên tài khoản Instagram cá nhân của bà, không khó để thấy hình ảnh của cố Thủ tướng Abe Shinzo. Bà Akie ghi lại từng kỷ niệm nhỏ nhất trong cuộc sống của 2 vợ chồng, từ việc đi dạo, chăm sóc thú cưng, cùng ăn một bát mỳ Udon hay thậm chí là selfie. Trong tất cả khoảnh khắc ấy, Thủ tướng vĩ đại nhất lịch sử Nhật Bản luôn nở nụ cười hạnh phúc.

Một phụ nữ độc lập và tự chủ

Bà Akie sinh ra trong một gia đình khá giả, với cha là chủ một công ty bánh kẹo có tiếng tăm. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà làm việc cho công ty truyền thông Densu, nơi bà được "mai mối" với chàng trai hơn mình 7 tuổi, đang làm trợ lý cho Ngoại trưởng Nhật Bản.

Hình ảnh khi bà Akie và ông Abe mới kết hôn. Ảnh: IG

Sau 2 năm tìm hiểu và hẹn hò, bà Akie kết hôn với ông Abe vào năm 1987, và họ đã gắn bó với nhau hơn 30 năm. Ngay cả khi cả 2 không thể có con, dù đã cố gắng điều trị tình trạng hiếm muộn, tình cảm giữa bà Akie và cố Thủ tướng Nhật Bản không hề thay đổi.

Sự "phá cách" của bà Akie khác so với những phu nhân nguyên thủ khác thể hiện rõ qua sở thích và những công việc bà từng đảm nhận. Vợ của cố Thủ tướng Abe từng là một người dẫn chương trình và DJ nổi tiếng trên radio có nghệ danh Akky.

Bà Akie và chụp ảnh cùng bà Melania Trump và học sinh trường tiểu học Tsukiji năm 2017. Ảnh: CNN

Ngay tại thời điểm chồng chuẩn bị ra tranh cử lần thứ 2, bà Akie lại lên kế hoạch mở một nhà hàng Izakaya tên UZU tại Tokyo. Theo một chia sẻ vào năm 2014, ông Abe khi ấy đã phải thề rằng việc trở lại nhiệm sở sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch của vợ, rằng bà hãy mở một nhà hàng như mong muốn. Ngoài ra, trong những năm giữ vị trí Đệ nhất phu nhân, bà Akie đã quay lại trường đại học Rikkyo để lấy bằng Thạc sĩ về Mô hình xã hội.

Để tóm gọn về con người của bà Abe Akie, tờ Japan Times đã khẳng định rằng, “Nhật Bản chưa từng có một Đệ nhất phu nhân nào như vậy trong lịch sử”.

Việt Dũng