Adobe cho biết sản phẩm của họ được đào tạo dựa trên các nội dung đã được cấp phép hoặc không có bản quyền và không sử dụng các tác phẩm của bất kỳ nghệ sỹ nào trên Internet.

Tác phẩm dựa trên văn bản đầu vào của Firefly. Ảnh: Adobe

Firefly chỉ “nhóm các mô hình AI sinh tạo” của nhà Adobe, trước mắt gồm 2 công cụ. Công cụ đầu tiên có cơ chế hoạt động giống DALL-E và Midjourney, cho phép người dùng tạo hình ảnh bằng các câu lệnh. Công cụ thứ hai tương tự như một ứng dụng WordArt tích hợp AI.

Adobe là tên tuổi trung tâm của hệ sinh thái ứng dụng sáng tạo và trong suốt phần lớn năm qua, hãng đã đứng ngoài cuộc đua cung cấp công cụ mạnh mẽ tạo dựng hình ảnh, video và âm thanh. Do đó, ra mắt Firefly được coi là động thái đáng kể của công ty này.

Hiện tại Firefly mới chỉ được phát hành dưới dạng beta trực tuyến qua website, nhưng dự kiến sẽ được tích hợp sâu vào các ứng dụng sáng tạo đã làm nên thương hiệu của công ty như Photoshop, Illustrator và Premiere.

Công cụ thứ 2 tương tự như Word Art tích hợp AI. Ảnh: Adobe

Adobe cũng là một trong số ít các công ty công khai dữ liệu dùng để huấn luyện các mô hình AI. Họ cho hay, các nội dung dùng để “training” cho ứng dụng đều không có bản quyền, hoặc đã được cấp phép hoặc có sẵn trong thư viện Adobe Stock. Do đó, công ty không làm ảnh hưởng tới giới nghệ sỹ và khiến hệ thống này trở nên an toàn hơn.

“Chúng tôi có thể tạo ra các nội dung chất lượng cao chứ không phải lấy cắp ngẫu nhiên một quyền sở hữu trí tuệ nào đó, do mô hình này chưa từng được dạy về tác phẩm có thương hiệu hay nhãn hiệu”, Alexandru Costin, Phó Chủ tịch phụ trách AI tại Adobe khẳng định.

Công ty cũng cho biết họ có kế hoạch trả công cho những nghệ sỹ đã đóng góp dữ liệu. Theo đó, một số “chiến lược đền bù” sẽ được công bố trước khi hệ thống này hết giai đoạn thử nghiệm.

Bước vào cuộc chạy đua AI tạo hình ảnh, Adobe đang cố gắng đơn giản hoá cách sử dụng công cụ AI của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Thay vì cần nhập chuỗi mô tả để hướng dẫn tạo ảnh, người dùng có thể sử dụng các tuỳ chọn tích hợp sẵn thông số cho từng phong cách nghệ thuật, ánh sáng hay tỷ lệ khung hình.

Hai công cụ AI đầu tiên của Firefly đã có sẵn dưới dạng beta từ ngày 21/3. Người dùng không cần đăng ký Creative Cloud để yêu cầu quyền truy cập, tuy nhiên Adobe sẽ giới hạn số lượng người tham gia dùng thử.

Theo TheVerge