Video: Twitter

Bộ trưởng Giáo dục của chính quyền Taliban là ông Abdul Baqi Haqqani nhấn mạnh, mẫu “siêu xe” nội địa đầu tiên là bằng chứng cho thấy Taliban sẽ thúc đẩy “tôn giáo và khoa học hiện đại cho người dân” ở Afghanistan. 

Chia sẻ với ToloNews, ông Ghulam Haidar Shuhamat, Giám đốc Viện Dạy nghề Kỹ thuật Afghanistan (ATVI) ở thủ đô Kabul, cho hay chiếc Mada-9 “bền chắc và có trọng lượng nhẹ” sẽ giúp Afghanistan thay đổi quan điểm về một quốc gia chỉ có “chiến tranh, xung đột và đau khổ”. Chiếc “siêu xe” nội địa Mada-9 cũng mới được ra mắt tại ATVI thời gian gần đây.

Phát ngôn viên của chính quyền Taliban là ông Zabiullah Mujahid viết trên Twitter rằng chiếc xe sẽ giúp nâng cao vị thế của Afghanistan.

Trên thực tế, chiếc Mada-9 đã được phát triển từ vài năm trước thời điểm Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, sau khi Mỹ rút lui toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Trung Á vào năm 2021. 

Theo nhà thiết kế Mohammad Riza Ahmadi, ông và nhóm kỹ sư gồm 30 người đã mất 5 năm để biến ý tưởng thành một nguyên mẫu hoạt động. 

Trong buổi ra mắt tại ATVI, phiên bản “siêu xe” Mada-9 nội địa đầu tiên của Afghanistan đặt động cơ sau ghế lái. Chiếc xe sử dụng động cơ 4 xi lanh của hãng Toyota, Nhật Bản. 

Theo một video được ông Ahmadi đăng lên mạng xã hội vào tháng 12/2022, động cơ của chiếc Mada-9 trông giống loại 1ZZ 1,8l mà hãng Toyota sử dụng trên hơn 10 mẫu xe phổ thông được sản xuất từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Vào thời điểm đó, động cơ 1ZZ có công suất tối đa là 130 mã lực khi được sử dụng trên mẫu xe Corolla của Toyota. Tuy nhiên, hãng sản xuất ô tô Lotus của Anh đã cho nâng cấp bằng cách gắn thêm bộ siêu nạp khi trang bị cho mẫu xe hạng nhẹ Elise của hãng, khiến công suất động cơ tăng lên thành 218 mã lực. Do đó, chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi Elise có thể tăng tốc lên 100km/h chỉ sau 4 giây.

Ông Ahmadi cho biết thêm, ông dự định đưa mẫu xe Mada-9 tham gia triển lãm sắp tới tại Qatar, và kỳ vọng chiếc xe “sẽ bắt đầu hành trình tại Afghanistan và trong tương lai tiến vào thị trường quốc tế”. 

Minh Thu