Theo AP, trong ngày 22/12, ông Nida Mohammad Nadim, Bộ trưởng Giáo dục Đại học thuộc chính quyền Taliban cho biết, phụ nữ Afghanistan bị cấm học đại học vì đăng ký các môn học không phù hợp giới tính theo văn hóa của nước này.

"Có nhiều phụ nữ muốn theo học ngành nông nghiệp và kỹ thuật, điều này không phù hợp với phẩm giá và danh dự của họ, cũng như đi ngược lại với văn hóa của Afghanistan", ông Nadim nói.

 Một nữ giáo viên thu dọn sách vở trong một trường học ở Kabul. Ảnh: AP

Cũng theo quan chức Taliban, việc phụ nữ Afghanistan không tuân theo các quy định về trang phục phù hợp cũng là nguyên nhân dẫn tới việc đình chỉ học đại học. "Họ phớt lờ quy định phải mặc gì hoặc đi cùng người thân là nam giới khi ra ngoài. Nhiều nữ sinh đi từ nhà đến trường như đi dự đám cưới", ông Nadim nói thêm

Chính quyền Taliban cũng cho biết, các trường nữ sinh được đặt bên trong các nhà thờ Hồi giáo cũng tạm thời bị đóng cửa. Cho tới khi các vấn đề liên quan tới trang phục và di chuyển được giải quyết, nữ sinh Afghanistan không thể đến trường học.

Vào ngày 20/12, chính quyền Taliban đã ra lệnh cấm học đại học vô thời hạn với phụ nữ Afghanistan, chỉ vài tuần sau khi hàng nghìn nữ sinh và phụ nữ tham gia thi tốt nghiệp trung học. Trước đó, phụ nữ Afghanistan đã bị cấm đến công viên, hội chợ vui chơi, phòng tập thể dục và nhà tắm công cộng.

Việt Dũng