Ai cấm giá xăng dầu giảm theo ngày?

Theo đúng quy định hiện nay, giá xăng dầu ở Việt Nam lẽ ra có thể giảm theo ngày mà không cần phải chờ 15 ngày/lần như cách đang diễn ra cả năm qua.

Theo đúng quy định hiện nay, giá xăng dầu ở Việt Nam lẽ ra có thể giảm theo ngày mà không cần phải chờ 15 ngày/lần như cách đang diễn ra cả năm qua.

Giữa tuần trước, sự bình yên của thị trường xăng dầu bỗng rộn rã trở lại bởi thông tin "giá xăng dầu Việt Nam có thể được điều chỉnh theo ngày".

Đầu tiên là bản tin "Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giá xăng có thể được điều chỉnh hàng ngày". Vài ngày sau là bản tin "Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng muốn điều hành xăng dầu theo ngày". Và cuối cùng, chốt lại, nhà đài quốc gia và một số tờ báo cùng dẫn tin "Bộ Tài chính- Công Thương ủng hộ điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày".

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương giải thích: "Đó là mong muốn trong tương lai thôi. Không phải là Bộ đã có kế hoạch thay đổi gì về cơ chế điều hành giá xăng dầu".

Cả hai vị lãnh đạo hai bộ này đều bày tỏ quan điểm rằng "không cần chờ đợi 15 ngày/lần như hiện nay" và như vừa qua.

Thoạt đầu nghe qua, chia sẻ trên của các vị lãnh đạo 2 bộ trên rất tiên tiến hơn hẳn so với cách điều hành hiện nay.

Thậm chí, điều đó giống như một giải pháp cải cách đột phá nhằm đưa giá cả của loại nhiên liệu được coi là nhạy cảm ở nền kinh tế Việt Nam này sát với thị trường thế giới hơn. Hai chữ "mong muốn" phần nào hàm ý rằng, chuyện điều chỉnh giá theo ngày là điều gì khó khăn, không dễ thực hiện!

{keywords}
Giá xăng dầu có thể giảm sớm hơn chu kỳ 15 ngày mà không phạm luật

Nhưng hãy đọc lại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu ban hành ngày 3/9/2014 đang có hiệu lực và thậm chí, nhìn lại Nghị định 84 cũ đã bị thay thế, định hướng trên chẳng có gì là mới!

Có ai cấm các Bộ điều hành giá xăng dầu theo ngày đâu? Xin nói rõ thêm, đó là trường hợp điều hành giảm giá.

Cụ thể, Điểm c, Khoản 1, Điều 38, Nghị định 83 quy định "thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 15 ngày đối với trường hợp giảm giá".

Khoản 2 của Điều 38 này cũng nêu rõ, các thương nhân đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng với biến động đầu vào và "không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá"

Như vậy, khung pháp lý cho việc "giảm giá theo ngày" là hoàn toàn đã đầy đủ và hợp tình hợp lý. Giảm giá là có lợi cho người dân, cho cả nền kinh tế. Các doanh nghiệp có quyền chủ động hạ nhiệt giá xăng dầu bất kỳ thời gian nào. 15 ngày ở đây là được hiểu là thời hạn cuối cùng bắt buộc phải giảm giá. Sang ngày thứ 16 mới giảm giá, doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm.

Nghị định 83 hiện nay chỉ khống chế việc tăng giá liên tiếp tần suất dày và cách tối thiểu 15 ngày mới được tăng giá.

Tuy nhiên, thời gian qua, Liên Bộ Công Thương- Tài chính dường như đã đánh đồng con số 15 ngày là cùng một ý nghĩa đối với cả tình huống tăng và giảm giá.

Không chỉ vậy, ngoài việc phải kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ đương nhiên, Liên Bộ lại "ôm" luôn quyền điều hành giảm giá hàng ngày của các doanh nghiệp.

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng giám đốc SaigonPetro thừa nhận: "Các doanh nghiệp nhìn nhau để điều chỉnh giá và các doanh nghiệp nhỏ thường "dựa" theo tín hiệu của doanh nghiệp lớn".

Theo cách thức hiện nay, sau khi Bộ Công Thương gửi công văn công bố giá cơ sở tới các doanh nghiệp thì doanh nghiệp mới ra quyết định điều chỉnh giá và báo cáo Bộ. Tuy nhiên, Bộ thường công bố giá cơ sở này 15 ngày/lần nên đó cũng là lý do khiến doanh nghiệp đầu mối không chủ động gửi văn bản giảm giá sớm hơn 15 ngày, ông Hà phân tích.

Trên thực tế, Nghị định 83, Điều 39 mặc dù nêu rõ trách nhiệm của Bộ Công Thương phải công bố thông tin này nhưng không hề quy định, 15 ngày mới được công bố một lần.

Ấy vậy mà, ông Đỗ Thắng Hải lại khẳng định trong bản thông cáo mới nhất rằng: "Chu kỳ điều hành giá xăng dầu 15 ngày một lần là đúng quy định của Nghị định 83".

Vô hình chung, tất cả động thái lên xuống của thị trường xăng dầu đều phải chờ đợi một công văn mỗi tháng 2 lần ban hành của Bộ Công Thương.

Kể từ ngày 3/11/2015 đến nay, giá xăng dầu trong nước đáng lẽ có thể giảm với tần suất nhiều hơn chứ không phải chỉ có 5 lần giảm như vừa qua.

Đằng sau sự nhịp nhàng, đều đặn việc điều hành giá xăng dầu 15 ngày/lần đó, lợi ích của người dân đã bị suy giảm khi không chắc đã được hưởng lợi trọn vẹn từ việc giá dầu thô thế giới đang giảm sâu.

Giám sát, kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước là đúng nhưng có lẽ, không phải là cách làm thay doanh nghiệp như ở thị trường xăng dầu hiện nay. Tinh thần kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường theo đúng Nghị định 83 đã không hẳn được thực hiện đầy đủ.

Phạm Huyền

tin nổi bật

Quản trị nhân sự chuyên nghiệp với giải pháp từ terra

Trải nghiệm của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Do đó, ngoài các tác vụ truyền thống, phòng nhân sự (PNS) luôn quan tâm đến việc cải thiện và tối ưu hóa môi trường làm việc.

Rút tiền bằng căn cước công dân: Cần thêm tiện ích, đảm bảo an toàn

Việc cho phép người dân giao dịch ngân hàng thông qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip mang đến nhiều lợi ích. Dù vậy, nhiều người lo ngại hình thức này có an toàn không, việc rút tiền thông qua CCCD có gây lộ thông tin và mất mát tài sản?

Đầu tư 2.600 tỷ làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn.

Giá quặng sắt tăng vọt do lạc quan về Trung Quốc

Mặt hàng quặng sắt trở thành "hiện tượng" trên thị trường hàng hóa khi giá tăng mạnh 2 phiên liên tiếp thêm tổng cộng khoảng 13%.

Thu nhập nhân viên ngân hàng đồng loạt tăng trong hai năm đại dịch

Mức lương và phụ cấp trung bình của nhân viên 22 ngân hàng trong nhóm khảo sát đã tăng từ 19,7 triệu đồng (trước đại dịch) lên 23,8 triệu đồng⁄người⁄tháng...

Chanh leo ngọt cả trăm nghìn đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Chanh leo ngọt của lão nông Sáu Công (Sóc Trăng) có giá hơn 110.000 đồng/kg tại hội chợ nông nghiệp nhưng không có hàng để bán vì ngon lạ…

Cá hồi tăng giá kỷ lục, người dân ngại chi tiền mua

Theo giới kinh doanh hải sản, trong phân khúc sản phẩm thuộc nhóm trung và cao cấp, cá hồi là sản phẩm đang có mức tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng đầu năm nay.

Dầu ăn, mì tôm, trứng... "rủ nhau" tăng giá, người tiêu dùng kêu trời

Giá xăng liên tục tăng từ đầu năm nay khiến nhiều mặt hàng tiêu dùng như dầu ăn, trứng gà, mì chính, mì tôm, đường… đồng loạt "rủ nhau" tăng giá.

Tân Hoàng Minh tiết lộ số tiền nộp vào tài khoản của cơ quan điều tra

Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông báo đã nộp 296,1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Điều tra mở tại Kho bạc Nhà nước.

Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ dự án Trung tâm logistics và cảng cạn ICD

Dự án Trung tâm Logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh hoàn thành sẽ là điểm trung chuyển hàng hóa từ các nước ASEAN đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, góp phần phát triển KTXH địa phương và cả vùng Đông Nam bộ.

Giá vàng hôm nay 25/5: USD tiếp tục giảm, vàng vẫn đà tăng lên

Giá vàng hôm nay 25/5 trên thị trường quốc tế tiếp tục nhích lên giữa lúc đồng USD hạ nhiệt không ngừng. Giới đầu tư có dấu hiệu tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro cao.

Nhà vườn lỗ nặng vì trái cây mất giá, không tiêu thụ được

Năng suất trái cây giảm mạnh và giá bán cũng không được như mong muốn khiến nhiều nhà vườn đang đứng ngồi không yên.

Loạn "thổi giá" thông qua đấu giá đất, đề xuất siết đối tượng tham gia

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô "đất ở" chỉ là người trong xã đó.

OCB triển khai tính năng thanh toán qua nhận diện khuôn mặt Facepay

OCB triển khai thành công tính năng Facepay cho phép khách hàng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, không dùng tiền mặt, không thẻ ngân hàng, không điện thoại - trở thành ngân hàng dẫn đầu xu hướng thanh toán hiện đại này tại Việt Nam.

Tỷ phú Trần Đình Long nói lời gây sốc, tài sản bốc hơi tỷ USD

Tỷ phú Trần Đình Long ghi nhận tài sản bốc hơi gần 1 tỷ USD trong một thời gian ngắn khi giá cổ phiếu giảm chung theo thị trường và giảm mạnh theo triển vọng không còn tươi sáng của ngành thép.