Nữ hoàng Margrethe, 82 tuổi rất nổi tiếng vì tài năng nghệ thuật cũng như thói quen hút thuốc lá. Ban đầu, bà dự định tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm trị vì Đan Mạch vào tháng 1, nhưng các hoạt động lễ hội đã bị thu hẹp lại đáng kể vì đại dịch Covid-19.

Theo báo Guardian, các lễ kỷ niệm hoành tráng đáng lẽ diễn ra trên khắp Đan Mạch vào cuối tuần này, nhưng một lần nữa được giảm quy mô để tỏ lòng thương tiếc cố nữ hoàng Anh. Trong một bức thư chia buồn gửi đến Vua Anh Charles III, Nữ hoàng Margrethe viết: "Nữ hoàng Elizabeth II là nhân vật cao quý trong số các quốc vương châu Âu và là nguồn cảm hứng lớn cho tất cả chúng ta. Chúng ta sẽ rất nhớ bà ấy".

Truyền thông Đan Mạch dẫn thông cáo của Hoàng gia cho hay, chính Nữ hoàng Margrethe đã ra lệnh giảm quy mô lễ kỷ niệm 50 năm lên ngôi báu của bà.

Một lễ rước nữ hoàng bằng xe ngựa qua các đường phố của thủ đô Copenhagen cũng như xuất hiện trên ban công cung điện đã bị hủy bỏ.

Bà Margrethe được tấn phong Nữ hoàng Đan Mạch năm 31 tuổi, vào ngày 14/1/1972. Vào thời điểm đó, chỉ có 45% người dân nước này ủng hộ Hoàng gia, phản đối vị trí của họ trong một nền dân chủ hiện đại. Tuy nhiên, ngày nay, tỷ lệ ủng hộ đã tăng lên đến 80%.

Chồng của Nữ hoàng Margrethe qua đời năm 2018. 

Nữ hoàng nhiều lần nói rằng bà sẽ tại vị cho đến khi qua đời. Bà tiết lộ sẽ chỉ nghĩ đến chuyện thoái vị nếu bản thân bị bệnh nặng. Người được chọn kế vị bà là Thái tử Frederik, hiện 54 tuổi.

Nữ hoàng được đánh giá là có công hiện đại thể chế và khuyến khích hai trong số các con trai của bà kết hôn với những người không thuộc dòng dõi quý tộc. Bà còn được ca ngợi là người không có bê bối và không đảng phái chính trị. 

Tuấn Anh