Theo Reuters, đây là dấu hiệu đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng hồi tháng 2, cho thấy Ukraine sẽ nhận được các vũ khí do Mỹ phát triển với tầm bắn tăng đáng kể.

Ukraine đã và đang tìm kiếm các loại khí tài tiên tiến hơn như hệ thống phòng không, tên lửa diệt hạm và tên lửa tầm xa hơn. Song, cho đến nay, phần lớn khí tài viện trợ cho Kiev vẫn là các hệ thống tầm ngắn như tên lửa chống tăng Javelin và pháo.

Tên lửa diệt hạm Harpoon. Ảnh: CSIS

Tên lửa diệt hạm Harpoon do hãng Boeing chế tạo có thể được sử dụng để đẩy lui hải quân Nga ra khỏi các cảng ở Biển Đen của Ukraine, cho phép nước này tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 23/5 cho biết, ông "đặc biệt biết ơn Đan Mạch vì đã tuyên bố sẽ cung cấp một bệ phóng Harpoon và các tên lửa để giúp Ukraine bảo vệ bờ biển của mình".

Trước đó, truyền thông phương Tây đưa tin, Washington đang nỗ lực giúp chuyển giao cho Kiev nhiều vũ khí chống hạm lợi hại hơn, với tầm bắn trên 100 km khi các cảng của quốc gia Đông Âu đang bị tàu chiến và thủy lôi Nga phong tỏa.

Tom Karako, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế đang giữ chức Giám đốc Dự án phòng thủ tên lửa nhận định, đây là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng lực và cường độ tác chiến của Ukraine trong cuộc chiến chống lại người Nga.

Theo ông Karako, các loại vũ khí này sẽ ngăn chặn nguy cơ các tàu uy lực cao của Moscow tấn công Ukraine từ Biển Đen hoặc các nơi khác. Các nguồn tin quốc hội và một quan chức Mỹ tiết lộ, Ukraine đang thiếu hụt các tên lửa diệt hạm Neptune, nên tên lửa Harpoon sẽ mang tới cho nước này thêm khả năng để đẩy lui các tàu chiến Nga và bắt đầu hoạt động tháo dỡ bom mìn.

Ông Karako lưu ý, với tên lửa Harpoon, Kiev có thể sẽ phụ thuộc vào các quốc gia khác trong việc xác định dữ liệu nhắm mục tiêu để sử dụng hệ thống này chống lại các tàu ở tầm xa hơn một cách hiệu quả.

Theo các nguồn thạo tin Mỹ, một số ít quốc gia sẵn sàng gửi Harpoon đến Ukraine. Tuy nhiên, không nước nào muốn trở thành quốc gia đầu tiên hoặc duy nhất gửi Harpoon, vì lo ngại sự trả đũa từ Moscow nếu một tàu Nga bị đánh chìm bằng tên lửa Harpoon do họ viện trợ.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch chưa phản hồi yêu cầu bình luận về những thông tin trên. 

Tuấn Anh

Máy bay không người lái ảnh hưởng thế nào đến cuộc chiến Nga - Ukraine?Việc sử dụng các máy bay không người lái (UAV) được tin đã giúp Ukraine giành được một số lợi thế trong cuộc chiến đang tiếp diễn với Nga.