Theo Euroweeklynews, trong ngày 20/6 (giờ địa phương), Đan Mạch đã chính thức tham gia Chính sách Quốc phòng và An ninh chung của Liên minh châu Âu (CSDP).Thông tin về bước đi mang tính lịch sử của Đan Mạch được Đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu - Josep Borrell xác nhận, sau khi quốc gia này hủy bỏ chính sách không tham gia các hiệp ước quốc phòng.

"Tôi đã nhận được thông tin xác nhận tham gia CSDP từ Đan Mạch. Với động thái này, EU sẽ trở nên đoàn kết hơn bao giờ hết, khả năng hành động và phòng thủ của liên minh cũng sẽ được tăng cường", ông Borrell cho biết.

Đan Mạch gia nhập CSDP lần đầu tiên kể từ năm 1992. Ảnh: TW

Về phía Đan Mạch, Ngoại trưởng Jeppe Kofod cho biết, việc gia nhập CSDP là một động thái lịch sử, khi quốc gia này từ bỏ chính sách không tham gia các hiệp ước quân sự kể từ năm 1992. "Các bước chuẩn bị cuối cùng đang được tiến hành, Đan Mạch sẵn sàng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn với vấn đề an ninh châu Âu", ông Kofod nói.

Trước đó, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederikse đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6 về việc tham gia CSDP, kết quả cho thấy có 49% cử tri ủng hộ, 27% phản đối, số còn lại không có ý kiến. Việc gia nhập CSDP sẽ mở đường cho Đan Mạch tham gia các hoạt động quân sự chung của EU. Đồng thời, tăng khả năng hợp tác, nâng cao năng lực quốc phòng của đất nước.

Chính sách Quốc phòng và An ninh chung là hiệp ước cho phép EU đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột. Đây là một phần không thể thiếu trong cách tiếp cận toàn diện của EU đối với việc quản lý khủng hoảng, dựa trên các tài sản dân sự và quân sự.

Việt Dũng