Video: Ngọc nấu các bữa ăn ngon cho trẻ em vùng cao

Ăn bí đỏ trừ cơm

Đầu giờ chiều, sau khi nghỉ trưa, anh Phan Bảo Ngọc (SN 2004, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang) lại chuẩn bị thực phẩm, vào bếp, tự tay nấu những bữa cơm ngon cho trẻ em khó khăn. Ngọc đã làm công việc này từ năm 2022, trong vai trò người đồng sáng lập quỹ Bữa ăn cho em.

Hành trình đưa Ngọc đến với công việc thiện nguyện này rất dài và thấm đẫm những giọt mồ hôi, nước mắt. Không chỉ sinh ra trong một gia đình khó khăn, nam thanh niên còn sớm chịu những bất hạnh.

Tuổi thơ của Ngọc là chuỗi ngày chứng kiến cảnh bố nghiện ma túy, thường xuyên vào trại cai nghiện. Năm 14 tuổi, Ngọc mồ côi mẹ. Ít lâu sau, bố cậu đi thêm bước nữa. Anh trai Ngọc cũng lập gia đình, ra ở riêng, bỏ cậu lại một mình.

nau-an-cho-em-1.jpg
Phan Bảo Ngọc trải qua tuổi thơ cơ cực nên dễ đồng cảm với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để tự nuôi sống bản thân, Ngọc lội bộ hơn 3km đường đèo núi đi dọn vệ sinh trong khu vui chơi trẻ em với mức lương 10.000 đồng/giờ. Mỗi ngày, cậu đi làm từ 16h đến 24h khuya mới trở về nhà. Chợp mắt một lúc, Ngọc lại đi bộ đến trường.

Ngọc chia sẻ: “Trong những ngày cơ cực đó, có lúc tôi không có tiền mua gạo ăn, phải ăn bí đỏ thay cơm. Tôi ăn món ấy nhiều đến mức tới giờ vẫn còn ám ảnh. Tủi thân quá, nhiều đêm tôi khóc một mình.

Cuộc sống khó khăn, tôi nghỉ học suốt. Nhưng các bạn, thầy cô trường THPT Yên Minh (Hà Giang) liên tục đến động viên tôi tiếp tục đi học. Lúc đó, tôi có tiền đi học nhưng lại thiếu tiền ăn. Nếu đói quá và trót lấy tiền mua gạo ăn, tôi lại không có tiền đi học”.

Dẫu vậy, Ngọc vẫn vượt qua tất cả để đến trường, với niềm tin chỉ có đi học mới thoát khỏi cảnh nghèo đói, cơ cực. Học xong cấp 3, Ngọc quyết định rời quê đến huyện Mộc Châu (Sơn La) với ý định học tập cách làm nông nghiệp.

Tại đây, chàng trai dân tộc Giáy thường quay những video ngắn mang tính giải trí. Bất ngờ, những video của Ngọc lên xu hướng, được nhiều người ủng hộ. Từ đó, Ngọc vừa theo đuổi đam mê làm nông nghiệp, vừa trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

nau-an-cho-em-3.jpg
Khi có thể tự lo cho mình, Ngọc quyết định thành lập quỹ Bữa ăn cho em. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nam thanh niên đã xây dựng kênh TikTok với mục đích chia sẻ, giới thiệu đặc sản Tây Bắc. Những hình ảnh mộc mạc, chân chất của Ngọc được người xem đón nhận. Hiện, kênh TikTok Ngọc Tộc Review có gần 2 triệu lượt theo dõi, cùng hơn 40 triệu lượt yêu thích.

Trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, Ngọc tìm được việc phù hợp, có thu nhập. Dẫu vậy, những tháng ngày thiếu ăn, thèm bữa cơm no, có thịt vẫn ám ảnh tâm trí cậu. Thế nên, khi thấy những đứa trẻ xung quanh chưa được ăn ngon, Ngọc quyết định phải làm điều gì đó.

Bữa ăn cho em

Năm 2022, nam thanh niên quyết định trích 20 - 30% lợi nhuận từ kênh Ngọc Tộc Review để cùng bạn thành lập quỹ thiện nguyện Bữa ăn cho em. Ngọc tập trung nấu ăn cho 40 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại bản Phiêng Cành (xã Tân Lập, huyện Mộc Châu).

Mỗi ngày, sau khi làm việc vào buổi sáng, đầu giờ chiều, Ngọc lại đi chợ, tự tay vào bếp chuẩn bị bữa tối cho các em nhỏ. Nam thanh niên chia sẻ: “Tôi có tuổi thơ cơ cực, nên tôi mong ước mọi trẻ em đều được đến trường, đều được ăn no, đều có quần áo ấm.

Khi biết nhiều em chưa được ăn no, ăn ngon, tôi quyết định cùng các bạn lập quỹ và tự tay nấu những phần ăn đủ dinh dưỡng cho các em. Trước đây, tôi từng làm thêm ở quán ăn nên cũng có kinh nghiệm chọn mua, chế biến thực phẩm và nấu một số món ăn”.

nau-an-cho-em-2.jpg
Mỗi buổi chiều, Ngọc sẽ vào bếp, nấu các món ngon, lạ miệng, đủ dinh dưỡng cho khoảng 40 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dù kinh phí có hạn nhưng mỗi khi nấu ăn cho các em, Ngọc và bạn bè đều chủ động chọn thực phẩm sạch, an toàn. Các bữa ăn luôn đảm bảo cho các em no bụng, ngon miệng với các món: bò kho, cơm trộn Hàn Quốc, sườn sốt coca, cà ri…

Những buổi nấu ăn của Ngọc đều có mặt các em nhỏ vùng cao. Khi hoàn tất, các em cùng nhau ngồi ăn những món ăn lạ lẫm, ngon miệng trong bầu không khí vui vẻ, đầm ấm.

Đến nay, mỗi khi nghe tin Ngọc nấu ăn, các em nhỏ đều hạnh phúc đến quây quần, chờ đợi. Thậm chí có bé mặc định rằng có anh Ngọc là sẽ có đồ ăn ngon. Có bé sau khi ăn các món Ngọc nấu đã khẳng định, đây là lần đầu tiên mình được ăn ngon đến như vậy.

Trong những ngày đầu tiên thành lập quỹ, đến nấu ăn cho các em nhỏ, Ngọc đặc biệt ấn tượng với bé Sùng A Chếnh (3 tuổi). Mỗi lần gặp nhau, Ngọc luôn thấy Chếnh chỉ mặc cái áo phông bên trong chiếc áo phao cũ đã sờn rách, úa màu.

nau-an-cho-em-3.jpg
Mỗi bữa ăn đều được các em nhỏ đón nhận trong không khí tươi vui, hạnh phúc. Ảnh cắt từ clip

Ngọc tâm sự: “Khi thấy chúng tôi, Chếnh nở nụ cười tươi, trong trẻo như một trang giấy trắng. Tôi nhớ mãi ánh mắt Chếnh sáng long lanh khi nhận được viên kẹo. Chếnh tươi cười nói cảm ơn, rồi chạy phăng phăng trên đôi chân trần giữa thời tiết 8 - 9 độ C.

Lúc ấy, tôi và các bạn tự đặt câu hỏi: 'Giá trị thật sự của hạnh phúc là gì?'. Liệu có phải hạnh phúc là khi chúng ta có nhiều tiền, chúng ta sống đầy đủ cho riêng mình, hay chúng ta chỉ cần đủ ăn đủ mặc, sống tự do và cảm nhận hạnh phúc của sự sẻ chia?

Những nụ cười hồn nhiên của các em khi cùng chúng tôi nấu các món ăn, khi cùng ngồi ăn trong niềm vui khiến tôi rất hạnh phúc. Thế nên, tôi sẽ tiếp tục phát triển quỹ Bữa ăn cho em, để có thể nấu được nhiều bữa ăn hơn, cho nhiều trẻ em hơn”.