Thời gian qua, nhiều người ở Trung Quốc thường nhận được các gói hàng rỗng. Thông thường, đây được cho là cách bán hàng “vô đạo đức” giúp thương gia tăng doanh số trên các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, phía sau những gói hàng đó là sự thật kinh hoàng về phương thức rửa tiền.

Theo SCMP, cảnh sát thành phố Vô Tích, phía tây bắc Thượng Hải vừa triệt phá đường dây rửa tiền, đánh bạc xuyên biên giới. Các nghi phạm đã sử dụng dịch vụ giao hộp hàng rỗng để tạo hồ sơ mua sắm trực tuyến, với mục tiêu che giấu các giao dịch bất hợp pháp.

Rua tien bang hop hang rong o Trung Quoc anh 1

Hộp hàng, mã vận đơn giả được sử dụng bởi đường dây rửa tiền xuyên biên giới. Ảnh: Nora Tam.

“Từ tiền gửi của con bạc đến các giao dịch phi pháp, toàn bộ hệ thống rất phức tạp do chạy trên nền tảng trực tuyến”, Guan Lichao, Giám sát viên Internet thuộc Văn phòng Công an Vô Tích chia sẻ với Tân Hoa Xã.

Dù đánh bạc tại Trung Quốc là phi pháp, các nền tảng phục vụ con bạc vẫn nở rộ. Được điều hành từ nước ngoài, các website sử dụng nhiều thủ đoạn để chuyển và nhận tiền.

Cảnh sát Vô Tích cho biết đường dây bị triệt phá liên quan đến nền tảng cờ bạc sử dụng dịch vụ thanh toán bên thứ 3, đội lốt giao dịch mua sắm trực tuyến để chuyển tiền phi pháp.

Các tội phạm còn lập gian hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng mã QR để chuyển tiền. Nếu có người quét mã QR, một đơn hàng giả sẽ được tạo. Để đơn hàng giống thật, các tội phạm còn vận chuyển hộp hàng rỗng, thậm chí giả mạo việc giao hàng với mã vận đơn giả.

Đường dây bị cảnh sát triệt phá sau khi nhận khiếu nại từ Lin, một người mua iPhone trên WeChat nhưng không nhận được hàng.

Rua tien bang hop hang rong o Trung Quoc anh 2

Các tội phạm lập gian hàng giả trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng mã QR để tạo đơn hàng giả. 

Sau cuộc điều tra, cảnh sát phát hiện 2.700 website liên quan đến các đường dây gói hàng rỗng và 3 tổ chức tội phạm. Đến nay có 40 người đã bị bắt giữ, một số người liên quan đến các dịch vụ giao hàng chính thống.

Cảnh sát cũng phong tỏa nhiều tài sản nhà đất và hơn 2,9 triệu USD tiền mặt liên quan đến các giao dịch phi pháp, nhưng số tiền thực sự có thể cao hơn.

Wu Fangquan, Phó phòng An ninh mạng thuộc Văn phòng Công an Vô Tích, nói rằng đường dây đã hoạt động từ năm 2016 với 600 triệu giao dịch giả, ít nhất gần 1,5 tỷ USD được chuyển bất hợp pháp.

Theo Zing

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên Facebook và mạng xã hội?

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo trên Facebook và mạng xã hội?

Facebook và các mạng xã hội đã trở thành miếng mồi ngon cho kẻ xấu trục lợi trên không gian mạng, vậy làm cách nào để phòng tránh?