Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC.
"Tôi là một trong những người đầu tiên có mặt ở Amazon tại Việt Nam hiện nay. Chúng tôi mới thành lập công ty ở Việt Nam", ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tại sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF 2019).
Ông Thủy thú nhận đây là lần đầu tiên phía Amazon Việt Nam chính thức chia sẻ với cộng đồng Marketing về Amazon Global Selling.
Đại diện của Amazon cho biết nếu như trước kia, Amazon khuyến khích rất nhiều cá nhân bán hàng trên nền tảng này, thì nay xu thế đang thay đổi. Hiện Amazon đang hướng đến hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh trên Amazon.
"Trên toàn cầu, doanh số trên Amazon gần như 50% đến từ doanh nghiệp, cá nhân chỉ chiếm 50%. Tôi nghĩ tỷ lệ cá nhân sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới vì lợi thế của doanh nghiệp rất rõ rệt. Sự kiểm soát về chất lượng, giá thành sản phẩm cũng như các chương trình doanh nghiệp tự làm đều chuyên nghiệp hơn cá nhân bán hàng" – Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam – cho biết.
Ông Thủy không xa lạ gì với cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến, bởi ông đã có 8 năm gắn bó với Alibaba ở cương vị Giám đốc thị trường Việt Nam. Theo mô tả trên trang LinkedIn, ông cũng đã giữ cương vị Phó Chủ tịch phụ trách Vận hành bán hàng của Lazada Việt Nam hơn 1 năm, sau khi Alibaba mua lại doanh nghiệp này từ Rocket Internet.
Trang LinkedIn của ông Thủy chưa cập nhật công việc mới nhất tại Amazon.
Ông Thủy cập nhật chuyện "nhảy việc" từ Alibaba sang công ty đối thủ trên Facebook cá nhân vào cuối tháng 4/2019.
Nếu như trước đây ông nói nhiều về triết lý kinh doanh của Jack Ma, thì nay ông chỉ nói về Jeff Bezos với triết lý "Day 1".
Nói đến thị trường Việt Nam, ông Thủy nhìn nhận các doanh nghiệp/cá nhân Việt Nam có tầm nhìn ngắn hạn.
"Các anh em làm Tech ở Việt Nam cực kỳ giỏi, bản thân Amazon cũng phải nói rất ngưỡng mộ. Amazon đưa ra rất nhiều giải pháp để xử lý các vi phạm, nhưng anh em kỹ thuật ở Việt Nam đã phát minh ra và vượt qua tường lửa của Amazon", ông Thủy nói.
"Đến một ngày bị phát hiện ra thì các bạn mới vỡ lẽ mình đang xây lâu đài trên cát. Hiện có những tài khoản trên Amazon đang bán cả triệu USD", ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) – thở dài.
Việc nhiều người than thở mở tài khoản trên Amazon khó, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam cho hay từ ngày thành lập đến nay, phương châm của Amazon là "Lấy khách hàng làm trung tâm". Việc kiểm soát chặt chẽ người bán một mặt đảm bảo được lòng tin cho người mua khi mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử (không sợ bị lừa như khi mua online ở Việt Nam), một mặt bảo vệ các đối tác bán hàng chân chính trên Amazon.