Amazon công bố quyết định từ tài khoản WeChat chính thức của mình vào thứ Năm (2/6), công ty cho biết, vẫn tiếp tục duy trì các ngành kinh doanh khác của mình tại Trung Quốc. Đồng thời, Amazon cũng sẽ xóa ứng dụng Kindle khỏi các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc vào năm 2024.

Cửa hàng sách điện tử Kindle Trung Quốc sẽ ngừng bán sản phẩm từ ngày 30/6 năm sau, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể tiếp tục tải sách trả phí cho tới năm 2024.  Amazon vẫn tiếp tục duy trì các mảng kinh doanh tại Trung Quốc bao gồm thương mại điện tử xuyên biên giới, quảng cáo và dịch vụ đám mây. 

Công ty cho biết, hành động đóng cửa hoạt động kinh doanh của Kindle tại Trung Quốc không đến từ tác động nào của chính phủ.

"Chúng tôi cam kết với khách hàng của mình ở Trung Quốc rằng, vẫn đánh giá định kỳ các dịch vụ của mình và thực hiện các điều chỉnh, dù hoạt động ở bất cứ đâu", phát ngôn viên của Amazon cho biết.

Vào tháng 12 năm 2021, Reuters đã đưa tin về nỗ lực kéo dài hàng thập kỷ của Amazon, để giành được sự ưu ái ở Bắc Kinh và bảo vệ, phát triển hoạt động kinh doanh của mình tại đại lục. 

Theo thống kê cuối năm 2017, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất toàn cầu của Kindle, khi chiếm chiếm hơn 40% lượng thiết bị bán ra trên toàn thế giới.

LinkedIn của Microsoft, Yahoo và Airbnb Inc đã ngừng dịch vụ hay thậm chí rút lui hoàn toàn khỏi Trung Quốc trong những tháng gần đây, trong bối cảnh chính phủ nỗ lực thắt chặt kiểm soát nội dung trực tuyến và dữ liệu thông tin của khách hàng.

Thái Hoàng (Theo Reusters)