Những gì chúng ta ăn đóng một vai trò rất lớn đối với sức khỏe. Do đó, những người có nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng thường được khuyên nên ăn hoặc tránh một số loại thực phẩm nhất định.

Đột quỵ là một trong những tình trạng chịu tác động của chế độ ăn uống. Lý do là các vấn đề liên quan như cholesterol cao, huyết áp cao và bệnh tiểu đường thường liên quan đến đột quỵ. Đột quỵ xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho một phần của não bị gián đoạn. 

Theo bác sĩ Monika Wassermann, ăn cá thường xuyên (4 lần/tuần) có thể là chìa khóa ngăn ngừa đột quỵ. 

Ăn cá thường xuyên, đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi, tốt cho sức khỏe. Ảnh: Matchingfoodandwine

Chia sẻ với Express, bác sĩ Wassermann thông tin: “Các nghiên cứu chứng minh rằng ăn cá 4 lần mỗi tuần góp phần giảm 30% nguy cơ đột quỵ. Cá béo, bao gồm cá hồi, chứa axit omega-3, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể”.

“Do đó, thay vì lựa chọn những thực phẩm ít chất dinh dưỡng, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt và thực phẩm chế biến sẵn, tại sao bạn không ăn cá hồi để giảm tiêu thụ chất béo bão hòa và cholesterol?”. 

“Tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa, chẳng hạn như rau quả để tiêu diệt các gốc tự do làm giảm sức khỏe”.

Có hai loại đột quỵ chính. Một là thiếu máu cục bộ, xảy ra khi nguồn cung cấp máu bị ngừng do cục máu đông. 85% bệnh nhân đột quỵ rơi vào trường hợp này. Hai là cơn đột quỵ xuất huyết xảy ra khi mạch cung cấp máu cho não bị vỡ.

Ngoài ra còn có một tình trạng được gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (đột quỵ nhỏ). Đó là khi quá tình cung cấp máu lên não bị gián đoạn vài phút hoặc lâu nhất là 24 giờ.

Thừa cân cũng như hút thuốc làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Wassermann cho biết: “Cân nặng không phù hợp là yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ. Thừa cân, béo phì làm tăng khả năng bị cholesterol cao, bệnh tim, tăng huyết áp và tiểu đường loại 2 - những tình trạng có liên quan đến nguy cơ đột quỵ. Bởi vậy, bạn cần duy trì cân nặng hợp lý”.

“Hút thuốc cũng gây tổn thương tim và làm hỏng mạch máu dẫn đến đột quỵ. Tôi luôn nói với mọi người hãy tránh thuốc lá nếu chưa từng thử. Đối với những người đã hút, tôi khuyên nên giảm số lượng thuốc lá mỗi ngày để có thể cai nghiện hoàn toàn”.