Hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn lời ông Dmitry Shugayev, lãnh đạo Cơ quan liên bang Nga về hợp tác quân sự - kỹ thuật  (FSMTC) ngày 14/11 cho biết tại một triển lãm hàng không vũ trụ ở Dubai rằng: "Việc chuyển giao trang thiết bị S-400 cho Ấn Độ đã bắt đầu và đang diễn ra theo đúng kế hoạch".

{keywords}
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo ông Shugayev, hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 hoàn chỉnh đầu tiên sẽ hiện diện ở Ấn Độ vào cuối năm nay. Quốc gia Nam Á đã ký kết hợp đồng mua 5 "rồng lửa" của Nga từ năm 2018, với tổng trị giá lên tới 5,4 tỷ USD nhằm "chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc".

Động thái có thể khiến Ấn Độ bị Washington áp hàng loạt trừng phạt về tài chính theo Đạo luật ứng phó các kẻ thù của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) có từ năm 2017. Đạo luật này nêu tên Nga cùng với Triều Tiên và Iran là những đối thủ của Mỹ.

Ấn Độ từng tuyên bố, nước này là đối tác chiến lược với cả Mỹ và Nga. Song, Washington đã thông báo rằng New Delhi khó có khả năng được miễn trừ khởi CAATSA.

Năm ngoái, Mỹ đã viện dẫn đạo luật nói trên để trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh thuộc NATO cũng vì lí do mua S-400 của Nga. Washington cũng loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển siêu tiêm kích tàng hình F-35 hiện đại nhất của Mỹ, dù Ankara đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào dự án.

Nga mới đây đã đề nghị giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển các tiêm kích tiên tiến thế hệ thứ 5. Ông Shugayev tiết lộ, hai bên vẫn đang đàm phán và chưa đạt thỏa thuận về dự án này.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả đòn trừng phạt S-400 của Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ dọa đáp trả đòn trừng phạt S-400 của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt lên một số quan chức và cơ quan Presidency of Defence Industries của Thổ Nhĩ Kỳ, với lý do nước này mua tên lửa S-400.

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ 'rồng lửa' Nga

Mỹ thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ 'rồng lửa' Nga

Trong cuộc đàm thoại với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã hối thúc Ankara từ bỏ các hệ thống phòng thủ "rồng lửa" S-400 do Nga sản xuất.