Ăn gì để giảm cân ngay bây giờ?

Thừa cân béo phì là nguyên nhân gây nhiều bệnh, trong đó phải kể đến các bệnh về tim mạch, xương khớp, giảm tuổi thọ.

Thừa cân béo phì là nguyên nhân gây nhiều bệnh, trong đó phải kể đến các bệnh về tim mạch, xương khớp, giảm tuổi thọ...

Trước mắt những người thừa cân béo phì thường không tự tin về dáng vóc, họ ngại ngùng trong giao tiếp, hay tự ti, căng thẳng, kém linh hoạt trong cuộc sống hằng ngày, làm giảm sút hiệu quả công việc, nhất là lứa tuổi trẻ.

{keywords}

Mỗi ngày ăn 2 - 5g tỏi tươi sẽ giúp cơ thể giảm hấp thụ carbohydrate và chất béo

Với người thừa cân béo phì muốn giảm cân, lời khuyên đầu tiên là nên thay đổi chế độ ăn cho phù hợp. Không kiêng khem quá mức nhưng cũng không nên mất kiểm soát trong chuyện ăn uống. 

Cụ thể, trong chế độ ăn hằng ngày, năng lượng nạp vào phải tỉ lệ thuận với năng lượng tiêu hao. Nên duy trì mức 30 kcalo/kg cân nặng và đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng (chất bột đường, đạm và chất béo) trong bữa ăn hằng ngày. Tăng cường rau, trái cây giàu chất xơ, vitamin.

Người thừa cân, béo phì nên giảm các đồ ăn, uống có nhiều tinh bột (gạo, ngũ cốc...), đường, bánh kẹo, các loại chè, mứt, sữa đặc có đường...), các trái cây có nhiều đường (chuối, nhãn, vải...) giảm các thức ăn có chứa nhiều chất béo từ mỡ, thịt và sản phẩm chế biến từ thịt có nhiều chất béo, các phủ tạng động vật, các món chiên xào nhiều mỡ, sữa các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo (váng sữa, pho mai, sữa tươi/sữa toàn phần), không nên uống nhiều bia rượu... 

Song song với việc kiểm soát năng lượng đưa vào cơ thể, việc tập luyện cần được duy trì hằng ngày để tiêu hao năng lượng dư thừa. Ngoài ra, bạn cần khôn ngoan trong việc lựa chọn các thực phẩm từ thiên nhiên giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian đạt mục tiêu giảm cân.

{keywords}

Nên uống ly nước chanh mỗi sáng

Một số thực phẩm dành cho người muốn giảm cân:

Tỏi: Mỗi ngày bạn nên ăn 2 - 5g tỏi tươi. Chúng giúp cơ thể giảm hấp thụ carbohydrate và chất béo.

Lạc (đậu phộng): Có tác dụng làm giảm cholesterol. Mỗi ngày ăn một nắm đậu phộng nhỏ, bạn có thể khắc phục chứng thèm ăn.

Hải sản: Rất giàu chất đạm nhưng ít mỡ, là thực phẩm tương đối tốt trong chế độ ăn kiêng. Bạn sẽ cảm thấy no lâu, do đó sẽ hạn chế dùng thức ăn vặt hơn. Cá và hải sản còn là nguồn cung cấp iốt quan trọng. Đây là chất cần cho tuyến giáp kiểm soát sự trao đổi chất cơ bản của cơ thể.

Trà: Là thức uống rất tốt cho vòng hai và có lợi cho tim mạch nhờ hàm lượng chống ôxy hóa cao. Uống hai tách trà mỗi ngày sẽ giúp cơ thể tăng sự sinh nhiệt ôxy hóa chất béo. Nhờ đó, cơ thể sẽ giảm trọng lượng.

Súp: Bạn nên dùng súp trước các bữa ăn. Thức ăn này chứa nhiều nước khiến bạn có cảm giác mau no và ăn ít hơn.

Trứng: Ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 70calo. Trứng không chứa carbohydrate nhưng lại cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và protein cần thiết cho cơ thể. Đây là lựa chọn cho những ai muốn giảm cân và kiểm soát lượng calo.

Hoa quả: Nếu muốn giảm cân mà dạ dày không quá “réo rắt”, bạn nên hạn chế dùng chất béo và thay vào đó bằng hoa quả tươi. Thực phẩm này chứa nhiều nước và chất xơ, vì vậy, bạn sẽ cảm thấy đầy bụng, mau no.

Nước chanh: Trước khi ăn sáng, bạn nên uống một ly nước pha 2 thìa cà phê nước cốt chanh hoặc ngâm hai lát chanh mỏng. Chúng sẽ giúp cơ thể sảng khoái, hưng phấn, hạn chế cơ thể hấp thụ chất béo và giải độc.

Sữa: Nghiên cứu của Đại học Tennessee - Mỹ (UOT) cho thấy, dùng sữa thường xuyên sau khi luyện tập giảm cân có tác dụng giảm béo và tăng khối lượng cơ bắp nhiều hơn so với dùng đồ uống khác có chứa năng lượng và siêu chất dinh dưỡng. 

Theo ông Vincent Pera, Chủ nhiệm đề tài thì khi hàm lượng vitamin D trong máu thấp chính là thủ phạm làm tăng cân nhưng dùng sữa có thể khắc phục được tình trạng này vì sữa giàu vitamin D. Những người thừa cân, nếu ăn 3 bữa sữa mỗi ngày (mỗi bữa một cốc vừa), sẽ giúp làm giảm mỡ bụng so với những người dùng một bữa/ngày. Sở dĩ sữa có tác dụng như vậy là do sữa giàu protein, có hiệu ứng đốt mỡ cao. Tuy nhiên để giảm cân nên dùng sữa chứa ít chất béo.

5 phút tập nhẹ nhàng, chị em văn phòng eo thon, tan sỏi thận

5 phút tập nhẹ nhàng, chị em văn phòng eo thon, tan sỏi thận

Bài tập 20 phút của GS Lương Ngọc Huỳnh sẽ rất hiệu quả trong việc: giảm mỡ bụng, chống sỏi thận, nước tiểu sẫm màu…

HLV gym: Đánh bay 1 cân mỡ cần 'đốt' 39 bát cơm

HLV gym: Đánh bay 1 cân mỡ cần 'đốt' 39 bát cơm

Muốn giảm 1kg mỡ, cơ thể cần phải đốt đến 7.000kcal, tương đương với 20 buổi tập chăm chỉ và năng lượng từ 39 bát cơm.

Cắt phăng 2 tảng mỡ bụng để giảm cân có nguy hiểm?

Cắt phăng 2 tảng mỡ bụng để giảm cân có nguy hiểm?

BS Hoàng Tuấn cho biết, á quân Bước nhảy ngàn cân Thuỷ Tiên không phải là trường hợp nặng kí nhất anh từng phẫu thuật cắt mỡ bụng.

Theo Sức khỏe & Đời sống

tin nổi bật

Mùa hè có nên dùng giấy thấm dầu thường xuyên?

Giấy thấm dầu mang lại nhiều lợi ích nhưng nhiều chị em lo ngại sử dụng quá nhiều có thể lấy đi lượng dầu cần thiết trên da. Vậy dùng giấy thấm dầu bao nhiêu lần/ngày là phù hợp?

Lý do không thể giảm cân dù ăn ít

Khi bạn muốn giảm cân, lời khuyên quen thuộc là ăn ít hơn và vận động nhiều hơn, để lượng cân thừa trên cơ thể biến mất.

Số bước cần đi mỗi ngày để giảm cân

Lý tưởng nhất là bạn nên đi từ 5.000 bước trở lên tương đương 30 phút vận động mỗi ngày, 5 ngày một tuần.

Thời điểm tập luyện giúp giảm mỡ bụng tốt nhất

Phụ nữ tập luyện vào sáng sớm còn nam giới lựa chọn thời gian buổi tối sẽ đạt hiệu quả giảm cân cao.

Nhai kẹo cao su có giúp giảm cân?

Thói quen nhai kẹo giúp đốt cháy calo, tránh được việc ăn vặt, giảm cảm giác đói.

Năm loại thực phẩm đốt cháy mỡ bụng

Mỡ bụng dư thừa có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim hoặc đột quỵ.

Thực đơn Eat Clean giảm cân trong 7 ngày

Chế độ ăn sử dụng nguồn thực phẩm ít chế biến, cải thiện sức khỏe tim và não, hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Những loại quả nên hạn chế ăn nếu muốn giảm cân

Xoài, dưa, dứa là những loại quả có nhiều chất bổ dưỡng nhưng chứa nhiều đường, không tốt cho việc giảm cân.

Các cách giảm mỡ bụng nguy hiểm

Bỏ bữa, dùng thuốc giảm cân, lạm dụng biện pháp thanh lọc cơ thể dễ gây tác động xấu tới sức khỏe.

Bí quyết sở hữu thân hình đẹp như siêu mẫu của bà mẹ 53 tuổi

Người phụ nữ đã có 3 con nhưng vóc dáng thon gọn nhờ chăm tập tạ và chế độ ăn tốt cho đường ruột.

Thực đơn giảm cân trong 7 ngày

Có nhiều cách để giảm cân nhưng bạn hãy chọn cho mình một phương pháp chậm nhưng chắc và kiên trì áp dụng.

Các thói quen giúp giảm mỡ bụng

Không quan trọng bạn 27 hay 72 tuổi, áp dụng một số thói quen ăn uống nhất định có thể giúp bạn giảm cân và giảm béo bụng.

Thực hư hiệu quả của các phương pháp giảm cân kiêng tinh bột

Chế độ ăn kiêng cắt giảm tinh bột (phương pháp low carb, keto) đang ngày càng được nhiều người áp dụng với mong muốn giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, các phương pháp này có thực sự hiệu quả?

Giảm cân bằng giấm táo đơn giản nhưng cần cẩn thận

Bạn có thể pha giấm táo vào nước hoặc trộn salad nhưng không được dùng quá nhiều.

Cách giảm cân đơn giản bằng gừng

Bạn có thể uống trà gừng, kết hợp gừng - chanh để giảm cân và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.