Sau gần 3 tháng thực hiện (12/4 ~ 7/7/2022), Dự án hợp tác phát triển nhà máy thông minh đợt 1 đã gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng. Dự án do Samsung Việt Nam, Bộ Công Thương và các địa phương phối hợp triển khai với 14 doanh nghiệp tham gia.

Trong số 14 doanh nghiệp tham gia, 3 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Manutronics Việt Nam, Công ty TNHH Công nghiệp Chiến Thắng và Công ty TNHH nhựa An Lập đã ghi nhận những cải tiến vượt bậc trong việc tối đa hóa hệ thống thông qua các hoạt động: Xây dựng môi trường thu thập/chia sẻ thời gian thực hiện trường sản xuất; Chuẩn hoá quy trình quản lý phụ tùng, bộ phận, linh kiện thay thế và ứng dụng hệ thống; Mã hoá phụ tùng, bộ phận, linh kiện thay thế, tối ưu hoá quy trình quản lý; ứng dụng xây dựng cấu trúc vật liệu thiết bị; Áp dụng quét mã vạch để quản lý kết quả sản xuất và hiện trạng xuất nhập kho; Áp dụng phần mềm để quản lý sản xuất và thiết bị, tỉ lệ lỗi.

Với 5 doanh nghiệp là Công ty cổ phần nhựa Hà Nội, Công ty TNHH nhựa An Phú Việt, Công ty TNHH Haast Việt Nam, Công ty Cổ phần Hanpo Vina, Công ty TNHH Trần Thành, sau quá trình tư vấn, đã xây dựng và triển khai hiệu quả việc thu thập dữ liệu theo thời gian thực thông qua các hoạt động: Áp dụng quét mã vạch để quản lý kết quả sản xuất và hiện trạng xuất/nhập kho; Lắp cảm biến tại các máy sản xuất để thu thập dữ liệu sản xuất theo thời gian thực; Lắp màn hình quan sát tại các vị trí cần thiết để cập nhật bảng dữ liệu thời gian thực (lỗi thiết bị, lỗi sản phẩm, hàng tồn kho, hiện trạng sản xuất….); Phân tích dữ liệu định kỳ.

Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ tư vấn cải tiến hiện trường sản xuất cho 6 doanh nghiệp: Công ty cổ phần công nghiệp JK Viet Nam, Công ty TNHH DM Vina, Công ty cổ phần Accuracy, Công ty sản xuất và xuất nhập khẩu bao bì Hà Nội, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thịnh Vượng, Công ty cổ phần thiết bị bưu điện; giúp các doanh nghiệp này xây dựng môi trường sản xuất an toàn; Sàng lọc và sắp xếp thiết bị và công cụ dụng cụ; Xây dựng bảng biểu KPI quản lý bằng excel; Giảm thời gian thao tác công đoạn; Tối ưu hóa sắp xếp vị trí tại nhà xưởng; Sắp xếp lại kho bãi trực quan hơn.

Nhìn chung, trước khi tham gia dự án, các doanh nghiệp Việt Nam còn thu thập và quản lý dữ liệu một cách cục bộ, các thông tin vận hành quá trình được cập nhật chậm, thường theo đơn vị thời gian ngày hay tuần gây ảnh hưởng lớn đến tốc độ và hiệu quả ra quyết định của người quản lý. Khi tham gia chương trình, các Doanh nghiệp đã được đào tạo và hướng dẫn để hoạch định chiến lược cũng như xây dựng một lộ trình xuyên suốt hướng tới “Nhà máy thông minh”.

Hệ thống quản lý gồm các quá trình đã được thiết kế lại để tối ưu hoá, đảm bảo dòng chảy thông tin vận hành được thông suốt và liên tục. Các giải pháp quản trị trên nền tảng số hoá, tự động hoá được chuyển giao trực tiếp từ chuyên gia Samsung giúp cho cả hệ thống quản lý và hiện trường sản xuất được thay đổi rõ rệt từ khâu tiếp nhận yêu cầu, xây dựng kế hoạch sản xuất tới lưu kho và chuyển giao sản phẩm. Các dữ liệu liên quan đến năng suất, chất lượng, giao hàng, chi phí,… được quản lý và phân tích theo thời gian thực giúp cho nhà quản lý nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn trong việc ra quyết định.

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất vui và tự hào khi được tận mắt chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của các doanh nghiệp sau khi tham gia Dự án hỗ trợ phát triển nhà máy thông minh. Những thay đổi này là nền tảng để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi quy trình như nghiên cứu, sản xuất… Từ đó, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu. Samsung sẽ tiếp tục nỗ lực lan toả chương trình tới nhiều địa phương hơn nữa nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong kỷ nguyên số”.

Thu Ngân