Tối 14/7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn), trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” đã chính thức khai mạc.

Đây là sự kiện mang đậm dấu ấn của vùng đất võ, truyền tải đến người dân và du khách nét văn hóa đặc sắc, những lợi thế về biển của tỉnh Bình Định.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định cho biết: “Trong xu thế hội nhập nền văn hóa thế giới thì lễ hội đường phố là một hoạt động không thể thiếu tại Lễ hội Tinh hoa đất biển.

Đến với Lễ hội đường phố “Bình Định chào hè”, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng với những hoạt động độc đáo, phong phú và đa dạng của chương trình biểu diễn âm nhạc sôi động kết hợp biểu diễn carnival, thưởng thức các tiết mục đặc sắc trong Lễ hội đường phố”.

Để chào đón mùa hè Bình Định thêm phần ý nghĩa, ban tổ chức Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định đã trao tặng 30 chiếc xe đạp cho 30 học sinh con các ngư dân của TP. Quy Nhơn.

Lễ hội đường phố năm nay diễn ra với các nội dung: Tổ khúc nghệ thuật chương trình nghệ thuật “Bình Định chào hè” qua trình bày của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Bảo Ngọc, Ty Phong và các hoạt động trình diễn ca múa nhạc.

Đặc biệt, Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2023 Thu Uyên cũng xuất hiện trong phần trình diễn tại lễ hội với vai trò là Đại sứ truyền thông.

Điểm nhấn của sự kiện là phần diễu hành của đoàn xe đa sắc màu mang đặc trưng của miền biển Bình Định, đồng diễn chương trình carnival với nhiều tiết mục xiếc xe đạp 1 bánh, xiếc tung hứng, cà kheo, các chú hề… cùng 24 xe mô hình di động, xe trang trí, xe điện, 30 xe đạp qua trình diễn của vũ đoàn Bình Minh, nhóm nhảy Foxie, Nhà hát Phương Nam.

IMG_3743.jpg
Mô hình xe trang trí, chở đội hát tuồng tại lễ hội đường phố. Ảnh: Ban tổ chức 

Đoàn xe diễu hành được trang trí theo từng nhóm đề tài nhằm truyền tải đến du khách những nét văn hóa, lợi thế về biển của vùng đất Bình Định, như hình ảnh cá ngừ đại dương, nghề khai thác thủy sản của tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể làm nên thương hiệu “cá ngừ đại dương Bình Định”; hình ảnh các loài sinh vật biển; nghệ thuật truyền thống của tỉnh Bình Định - tuồng, bài chòi và võ cổ truyền đặc trưng, gắn liền với cuộc sống của người dân Bình Định.

Đoàn xe lần lượt diễu hành qua các tuyến phố ven biển theo lộ trình từ An Dương Vương - Xuân Diệu - Nguyễn Huệ - Nguyễn Tất Thành - An Dương Vương.

Bà Huỳnh Thị Anh Thảo, Phó Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bình Định, Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” là bức tranh sống động giữa con người với thiên nhiên đại dương và văn hóa truyền thống. Đặc biệt hơn, sự kiện không chỉ truyền tải bằng hình ảnh, bài hát, 3 di sản văn hóa phi vật thể của Bình Định là bài chòi, tuồng, võ cổ truyền cũng được đưa vào quảng bá trên đường phố để giới thiệu rộng rãi đến người dân và du khách một cách sinh động. Thông qua hoạt động này, tỉnh Bình Định kỳ vọng tạo dấu ấn trong lòng người dân và du khách, không chỉ có lợi thế về biển, Bình Định còn là vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa.

Tổng đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ, chủ thể nổi bật trong bức tranh sinh động của lễ hội chính là người dân địa phương và du khách. 

"Các hoạt động trình diễn, diễu hành sẽ chào đón người dân và du khách, lực lượng cổ động đến hưởng ứng. Qua đó, tạo sự hòa nhịp và khơi gợi tinh thần mà tỉnh Bình Định truyền thông “mỗi một người dân là một đại sứ du lịch”, giới thiệu đến bạn bè về TP. Quy Nhơn năng động, trẻ trung, mến khách, có bản sắc văn hóa riêng và góp phần quảng bá, nâng cao vị thế du lịch Bình Định với du khách trong nước và quốc tế", Tổng đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ.  

Tất cả đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho thành phố biển Quy Nhơn - Bình Định trở nên đẹp hơn, sinh động hơn trong Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024.

Lễ hội đường phố “Bình Định chào hè” tổ chức từ ngày 11 - 15/7, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh…

Điểm nổi bật của Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định 2024 là Lễ khai mạc được tổ chức vào tối ngày 11/7 với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển”, thể hiện những tinh hoa của vùng đất Bình Định, với những giá trị văn hóa được kết tinh từ ngàn đời.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, người dân, du khách được ban tổ chức lễ hội chiêu đãi 1.500 suất ăn miễn phí, đem đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Nhiều món ẩm thực từ các đầu bếp chuyên nghiệp trong nước và quốc tế chế biến từ cá ngừ đại dương Bình Định ngon, lạ miệng, mang hương vị biển theo phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc…

Khép lại chuỗi sự kiện “Tinh hoa đất biển” là Lễ hội ánh sáng với chủ đề “Quy Nhơn - Ngọn hải đăng tỏa sáng”, mang lại cho khán giả, du khách, nhất là các bạn trẻ được thư giãn, hòa quyện cùng âm nhạc và hiệu ứng ánh sáng thật sự ấn tượng.

Nguyễn Nam - An Nhiên