Tối 11/7, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn đã diễn ra khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi sự kiện hè nhằm kích cầu du lịch cho địa phương này.

Đêm nghệ thuật nhiều màu sắc

Hàng vạn người dân và khách du lịch đổ về quảng trường Nguyễn Tất Thành, để thưởng thức các chương trình nghệ thuật đêm khai mạc.

Mở đầu đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bình Định - Khát Vọng biển” gồm 2 chương. Chương 1 có chủ đề “Tinh hoa đất biển” với phần trình diễn các thể loại âm nhạc gắn với đời sống văn hóa người dân miền biển Bình Định. Đó là hát bài chòi, nghệ thuật hát Bội, hò Bả Trạo… các ca khúc về miền biển, về Bình Định như: Quy Nhơn mênh mang niềm nhớ, Tiếng Sóng, Biển Nhớ…

Chương 2 có chủ đề “Quy Nhơn - thành phố Xanh tỏa sáng” nhằm giới thiệu về thành phố Quy Nhơn, được “Thành phố du lịch sạch ASEAN” là “Thành phố hạnh phúc” là niềm tự hào của người dân Quy Nhơn nói riêng, người Bình Định nói chung, là biểu tượng của một Bình Định phát triển vững bền trong tương lai. Khép lại đêm khai mạc là màn bắn pháo hoa nghệ thuật đầy màu sắc, hoành tráng.

Mê Kông a1.jpg
Đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Bình Định - Khát Vọng biển” 

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử - cách mạng. Ngoài ra, tỉnh có vị trí chiến lược, giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối trục hành lang kinh tế Bắc - Nam và Ðông - Tây; có hệ thống hạ tầng và giao thông đầy đủ, đồng bộ, là cửa ngõ ra Biển Ðông gần nhất, thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên và các nước tiểu vùng sông Mê Kông

“Tất cả những tiềm năng, thế mạnh đã và đang được tỉnh Bình Định phát huy, khai thác hiệu quả để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững và trong những năm qua đã đạt được những kết quả rất quan trọng, toàn diện trên hầu hết các ngành, lĩnh vực, đặc biệt là phát triển du lịch và kinh tế biển”, ông Thanh nhấn mạnh.

Mê Kông a2.jpg
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, lễ hội sẽ mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định chia sẻ cụ thể, những năm qua, nghề khai thác thủy sản của tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là nghề khai thác cá ngừ đại dương với đội tàu 1.400 chiếc hoạt động chuyên nghiệp, hàng năm đánh bắt gần 14.000 tấn (chiếm hơn 60% sản lượng cá ngừ đại dương của cả nước).

Bên cạnh đó, tỉnh đã tập trung mời gọi, thu hút đầu tư các nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy sản; đặc biệt là chế biến, xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đại dương với thương hiệu “Cá ngừ đại dương Bình Định” đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và đã xuất khẩu đến các thị trường EU, Nhật Bản... Từ đó, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm, nâng cao giá trị sản xuất, từng bước đưa kinh tế biển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh.

Mang đến những trải nghiệm, khám phá thú vị cho du khách

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, lễ hội lần này nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, tiềm năng các giá trị tinh hoa của vùng đất và con người Bình Định.

"Tiếp nối thành công của Tuần lễ văn hoá, thể thao và du lịch (Amazing Binh Dinh Fest 2024), chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024, Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 là một trong những sự kiện nổi bật, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm, khám phá thú vị cho du khách", ông Thanh chia sẻ.

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 diễn ra từ ngày 11 - 15/7 với hàng loạt sự kiện hấp dẫn người dân và du khách. 

Mê Kông a3.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách có mặt tại quảng trường Nguyễn Tất Thành 

Đến với lễ hội, người dân và du khách sẽ trải nghiệm, khám phá thú vị, ấn tượng với những hoạt động độc đáo, phong phú và đa dạng như: Thưởng thức ẩm thực dùng cá ngừ đại dương Bình Định chế biến các món Âu, món Nhật, món Hàn, món Hoa; tham quan các gian hàng thao diễn nghề và trưng bày sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của Bình Định và các tỉnh bạn; chiêm ngưỡng và thưởng thức chương trình “Biểu diễn mổ, phi lê cá ngừ đại dương Bình Định” do các đầu bếp hàng đầu Nhật Bản biểu diễn.

Bên cạnh đó, thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Bình Định - khát vọng biển”; biểu diễn âm nhạc sôi động kết hợp biểu diễn carnival; biểu diễn các loại hình nghệ thuật đặc sắc của tỉnh như: bài chòi, hát tuồng, múa chăm…

Hồ Giáp