“Trong một tuần qua, Nga đã tăng cường tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự ngay cả khi các cuộc tấn công đó không có tác động về quân sự ngay tức thì. Trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều bất lợi ở tiền tuyến, có vẻ như quân đội Nga sẽ tiếp tục kéo dài danh sách những địa điểm họ sẽ thực hiện các vụ không kích”, hãng tin AP dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Anh, viết. 

Quân đội Ukraine tiến vào thành phố Izium ở Kharkiv. Ảnh: AP

Theo AP, thông cáo trên được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra trong bối cảnh giới chức Ukraine rạng sáng nay cáo buộc quân đội Nga tiến hành pháo kích vào một số công trình dân sự ở thành phố Mykolaiv và Nikopol.

“Đã có ít nhất 3 người bị thương trong các cuộc pháo kích thâu đêm ở thành phố Nikopol”, Thống đốc tỉnh Dnipropetrovsk thuộc Ukraine, ông Valentyn Reznichenko nói.

Tới nay, quân đội Nga chưa phản hồi về các cáo buộc được giới chức Ukraine đưa ra.

Mỹ công bố tổng số khí tài gửi Ukraine

Bộ Quốc phòng Mỹ gần đây đã công bố danh sách khí tài và trang thiết bị quân sự nước này gửi cho Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra.

“Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nắm quyền, chính quyền Washington đã gửi số khí tài có tổng trị giá 15,8 tỷ USD cho Ukraine. Trong đó, trị giá số trang thiết bị gửi cho Kiev kể từ lúc xung đột nổ ra với Nga đạt tới 15,1 tỷ USD.”, hãng tin RT dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, viết.

“Chúng tôi đã gửi cho họ 8.500 tên lửa Javelin; 125 lựu pháo cỡ nòng 155mm và 806.000 viên đạn; 16 Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS); 8 Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến Na Uy (NASAMS); 20 trực thăng Mi-17; 60 triệu viên đạn dùng cho súng bộ binh các loại và 50 hệ thống radar phản pháo binh”, thông cáo viết thêm.

Hãng tin RT nhận định, động thái công bố danh sách khí tài viện trợ cho Ukraine được giới quân sự Mỹ thực hiện trong bối cảnh các cuộc phản công do Kiev phát động ở tỉnh Kharkiv đã giành một số thành công nhất định. 

Hàng triệu tấn ngũ cốc rời cảng của Ukraine nhờ thỏa thuận nông sản

Theo hãng tin The Guardian, tới nay đã có tổng cộng 165 chuyến tàu vận tải chở theo 3,7 triệu tấn ngũ cốc rời khỏi Ukraine theo thỏa thuận nông sản được Liên Hợp Quốc và chính quyền Thổ Nhĩ Kỹ làm trung gian. “Vào 10h sáng nay (giờ Ukraine), đã có 8 con tàu rời khỏi cảng ở thành phố Odessa. Dự kiến, 2 tàu vận tải nữa đang ở đó chờ tới lượt khởi hành”, thông cáo từ Bộ Nông nghiệp Ukraine, viết.

Số liệu thống kê được The Guardian trích dẫn từ Bộ Nông nghiệp Ukraine cho thấy, số lượng nông sản xuất khẩu của Ukraine trước khi chiến sự nổ ra đạt 6 triệu tấn/tháng. Nhưng các yếu tố như chiến sự nổ ra và Hải quân Nga phong tỏa Biển Đen đã khiến khả năng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bị đình trệ và làm cho giá lương thực trên toàn cầu tăng, cũng như làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ nạn đói xảy ra ở nhiều quốc gia nghèo.