Theo hãng thông tấn Nga RT, Hạ viện Anh lo ngại rằng thủ tướng mới của nước này sẽ thúc đẩy kịch bản trên bằng cách đình chỉ hoạt động của quốc hội, nhằm tránh đưa thỏa thuận Brexit thông qua tại Hạ viện. Trong cuộc bỏ phiếu hôm 18/7, kế hoạch sửa đổi này đã nhận được 315 phiếu ủng hộ và 274 phiếu chống. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Cả hai ứng viên cho chức Thủ tướng Anh, gồm cựu Ngoại trưởng Boris Johnson và đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt đều ủng hộ việc Anh rời Liên minh châu Âu vào 31/10.

Trước đó, trong cuộc diễn thuyết hôm 17/7, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson cho biết ở cương vị Thủ tướng ông sẽ có các cuộc thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận rời EU mới. Ông Johnson bày tỏ mong muốn đoàn kết nước Anh giống như ông đã đoàn kết London khi ông làm thị trưởng thành phố này.

Về phần mình, đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt tự tin bản thân có khả năng thương thuyết với EU về thỏa thuận rời EU mới vì ông có kinh nghiệm của một nhà đàm phán, một ngoại trưởng. Ông cũng bày tỏ quan điểm không tạm ngưng quốc hội để tránh phải đưa thỏa thuận Brexit thông qua tại Hạ viện.

Trong tuyên bố đưa ra sau động thái của Hạ viện, văn phòng Thủ tướng Anh cho hay, “Thủ tướng Theresa May rất thất vọng khi một số bộ trưởng không tham dự bỏ phiếu”. Theo các nguồn tin, Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark và Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart đã không tham gia cuộc bỏ phiếu này.

Dương Lâm