Xe phóng tên lửa đất đối không của Nga. Ảnh: Jpost

Tờ The Guardian dẫn báo cáo của Anh cho biết, khi bắt đầu tấn công Ukraine, Nga đã công khai quảng bá khả năng tiến hành các cuộc tấn công nhanh và chính xác, chỉ nhằm vào mục tiêu quân sự hợp pháp và hạn chế được thiệt hại ở các khu vực xung quanh. Theo Nga, khi tiến hành các cuộc tấn công như vậy các thành phố Ukraine sẽ được an toàn trước các cuộc bắn phá. 

Tuy nhiên, xung đột diễn ra ngoài dự kiến của Nga, kho vũ khí dẫn đường chính xác của nước này có thể đã cạn kiệt. Điều này, buộc Moscow phải sử dụng các vũ khí sẵn có nhưng cũ kỹ, kém tin cậy, kém chính xác và dễ bị đánh chặn. Nga có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế các loại vũ khí chính xác mà nước này đã dùng. 

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vì lý do trên, Nga đã khiến các thị trấn và thành phố của Ukraine phải hứng chịu các cuộc bắn phá dữ dội mà không tính đến thương vong của dân thường. 

Sau khi thất bại trong kế hoạch tấn công chớp nhoáng, gồm cả chiếm giữ Kiev trong vòng vài ngày, Tổng thống Nga Putin đã chuyển trọng tâm chiến dịch sang khu vực Donbass, phía đông Ukraine, nơi có vùng Luhansk và Donetsk do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn, nắm giữ. 

Cùng ngày, các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo trên Facebook rằng quân Nga vẫn đang tiến hành cuộc tấn công vũ trang quy mô lớn nhằm thiết lập sự kiểm soát hoàn toàn với Donestk và Luhansk, tạo lập một hành lang giữa đất liền Nga với Crưm. 

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn thông báo của quân đội Ukraine cho biết, Nga hiện tấn công theo hướng Slobozhansky và Donetsk nhưng có khả năng vẫn tấn công tên lửa ở nhiều nơi khác tại Ukraine. Nga đang tập trung lực lượng tại khu vực Izium để tấn công về phía nam, tới các thị trấn Sulyhivka, Nova Dmytrivka và Kurulka. Nga cũng đang tập hợp tới 19 tiểu đoàn chiến thuật ở vùng Belgorod, gần biên giới Ukraine để bổ sung cho các đơn vị đang chịu tổn thất lớn. 

Ở vùng Donetsk, quân Nga đang tập trung nỗ lực nhằm chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine, để giành quyền kiểm soát các thị trấn Rubizhne và Popasna rồi tiến về phía tây, tới Siversk, Slovyansk, Lysychansk, Avdiivka. 

Hôm 8/5, hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ 10 mục tiêu của Nga, gồm cả 6 chiếc máy bay không người lái Orlan-10 UAV và một chiếc Forpost, ba tên lửa hành trình. 

Hoài Linh