Tuyên bố ngày 11/10 của Điện Buckingham cho biết, lễ đăng quang của Vua Charles III sẽ được tổ chức hiện đại hơn so với các quốc vương Anh trước đây và “sẽ hướng tới tương lai”. Tuy nhiên, sự kiện vẫn sẽ "bắt nguồn từ các truyền thống lâu đời và diễn ra hoành tráng”.

Vua Charles III (phải) lúc còn là Thái tử và mẹ - cố Nữ hoàng Elizabeth II lúc sinh thời. Ảnh: WPA Pool

Tổng giám mục Canterbury Justin Welby sẽ cử hành buổi lễ, trong đó Vua Charles sẽ được trao vương miện cùng với vợ ông – Vương hậu Camilla.

Trong sự kiện này, nhà vua sẽ được Tổng giám mục Canterbury "xức dầu, ban phước và thánh hiến". Tổng giám mục Canterbury là người giữ vị trí lãnh đạo Giáo hội Anh và đảm trách việc cử hành hầu hết các lễ đăng quang của các quốc vương Anh kể từ năm 1066.

CNN trích dẫn thông cáo của Điện Buckingham cho biết thêm: “Lễ đăng quang đã giữ lại cấu trúc tương tự nhau trong hơn 1.000 năm và lễ đăng quang vào năm sau dự kiến ​​sẽ bao gồm các yếu tố cốt lõi tương tự, đồng thời ghi nhận tinh thần của thời đại chúng ta”.

Thái tử Charles, 73 tuổi trở thành quốc vương của Anh vào tháng trước sau khi mẹ ông - Nữ hoàng Elizabeth II băng hà ở tuổi 96, sau 70 năm trị vì.

Vài ngày sau sự ra đi của Nữ hoàng, con trai bà đã chính thức được xác nhận là tân vương của Vương quốc Anh trong một buổi lễ tại Điện St. James. Tuy nhiên, lễ đăng quang của Vua Charles đã được lên kế hoạch tổ chức vào năm sau nhằm dành một khoảng thời gian thích hợp để tang vị quốc vương tiền nhiệm và chuẩn bị cho buổi lễ.

Điện Buckingham chưa tiết lộ chi tiết cụ thể về lễ đăng quang, nhưng một số người đặt câu hỏi liệu nhà vua có ý định khiến cho sự kiện trở nên toàn diện hơn trong khi phản ánh tầm nhìn của ông về chế độ quân chủ trong tương lai hay không.

Vua Charles trước đây từng bày tỏ, ông coi Vương quốc Anh là một “cộng đồng của các cộng đồng” và điều này khiến ông nhận ra bản thân có “thêm nhiệm vụ bảo vệ sự đa dạng của đất nước”.

Cuối năm nay, Vua Charles dự kiến ​​sẽ ký một tuyên bố chính thức tuyên bố ngày đăng quang tại một cuộc họp của Hội đồng Cơ mật quy tụ các cố vấn của Hoàng gia.

Tuấn Anh