Đội tuyển Anh giành quyền vào bán kết EURO 2024 sau khi loại Thụy Sĩ ở loạt luân lưu, với tỷ lệ sút thành công 100%.

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Anh lọt vào bán kết EURO (năm 2021, giải đầu đá muộn vì Covid-19, họ là á quân), điều mà "Tam sư" chưa từng đạt được trong lịch sử giải đấu.

Harry Kane Anh Thuy Si.jpg
Harry Kane mờ nhạt trận tứ kết

Một lần nữa màn trình diễn của Anh khiến dư luận trong nước không hài lòng, xuất hiện nhiều ý kiến chỉ trích.

Lần này, Harry Kane thay Gareth Southgate hứng chịu "gạch đá" từ báo chí cũng như một số cựu cầu thủ bóng đá Anh.

"Đội trưởng có vẻ không thoải mái. Tuyển Anh muốn Kane giúp giảm bớt áp lực, nhưng đơn giản là anh không thể làm được điều đó", The Telegraph là một trong những tờ báo chỉ trích nặng nề nhất.

Harry Kane thi đấu 106 phút trong trận gặp Thụy Sĩ, bị thay ra trước loạt sút luân lưu. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại của Anh - 65 bàn - không đạt phong độ tốt, chỉ có 9 lần chạm bóng trong hiệp 1

Trong trận tứ kết vừa qua, Kane là cầu thủ Anh bị Telegraph đánh giá thấp nhất, với điểm 4/10. Tờ báo nêu quan điểm chân sút 30 tuổi nên ngồi ngoài trận bán kết EURO 2024 gặp Hà Lan (2h ngày 11/7).

Oliver Brown, phụ trách mảng thể thao của Telegraph bình luận thẳng thắn: "Anh có một vấn đề rõ ràng: Harry Kane. Cuộc tranh luận mà chúng ta đối mặt trước trận bán kết là liệu anh có xứng đáng tiếp tục đá chính hay không".

Harry Kane Anh Thuy Si 1 1.jpg
Kane được cho là nên dự bị ở bán kết EURO 2024

Theo lý giải của nhà báo Brown, Kane nên dự bị, vì "mỗi bước di chuyển đều có phần chậm chạp, và mỗi lần chạm bóng đều vụng về hơn bình thường".

"Kane như thể bị choáng ngợp bởi lực hấp dẫn của Sao Hải Vương (lực hấp dẫn 1,14 g; so với Trái Đất là 1 g - PV)", Brown viết. Nhà báo này đồng thời chê bai tiền đạo Bayern Munich khi trở thành khán giả loạt luân lưu, "trong khi đáng lẽ anh phải là nhân vật chính".

Harry Kane phải nhìn Alexander-Arnold thực hiện cú đá quyết định đưa Anh vào bán kết EURO 2024.

Brown bình luận: "Rất khó tìm thấy cảm giác nào gây khó chịu hơn. Trước đây anh là lá bùa hộ mệnh, bây giờ thành khán giả. Có rất ít lý do thuyết phục để Kane tiếp tục đá chính".

Kane ghi 2 bàn ở EURO 2024, sau 15 pha dứt điểm. Theo UEFA, đội trưởng Anh chỉ thực hiện 70 đường chuyền sau 463 phút, 52 lần đến chân đồng đội.