Ảnh Historical Photos

Theo trang Historical Photos, sau chuyến du hành, Gagarin trở thành người nổi tiếng thế giới và được trao tặng nhiều huân chương cùng danh hiệu cao quý. 

Gagarin chào đời ở làng Klushino năm 1934. Cha mẹ ông đều làm việc trong nông trang tập thể. Ông tốt nghiệp ngành đúc tại một ngôi trường gần Moscow vào năm 1951. Sau đó, Gagarin tiếp tục học tại trường công nghiệp ở Saratov, đồng thời tham gia một khóa học lái máy bay. Sau khi hoàn thành khóa học, ông vào trường sĩ quan không quân Liên Xô tại Orenburg và tốt nghiệp năm 1957. 

Ảnh Historical Photos
Ảnh Historical Photos
Ảnh Historical Photos

Gagarin đóng quân tại căn cứ Loustari, gần biên giới Na Uy rồi được chọn tham gia chương trình không gian của Liên Xô cùng 5 nhà du hành vũ trụ khác. Gagarin đã trải qua cuộc kiểm tra về thể chất và tâm lý tại bệnh viện nghiên cứu khoa học hàng không trung ương ở Moscow. Những phi công được chọn bị giới hạn ở độ tuổi 25-30 tuổi. 

Kỹ sư trưởng của chương trình, ông Sergei Korolev cũng nêu rõ rằng, để phù hợp với không gian hạn chế trong tàu vũ trụ Vostok, các ứng viên phải nặng dưới 72kg và không cao quá 1m70. Gagarin cao 1m57. 

Ảnh: Historical Photos
Gagarin có hai con gái. Ảnh: Historical Photos
Ảnh: Historical Photos
Ảnh: Historical Photos
Ảnh: Historical Photos
Ảnh: Historical Photos

Từ 157 phi công đủ tiêu chuẩn được các đơn vị không quân tuyển chọn, các bác sĩ quân y đã chọn ra 29 ứng viên phi hành gia, trong đó 20 người được Ủy ban chứng chỉ của Liên Xô chấp nhận. Gagarin là ứng viên được các đồng nghiệp yêu quý. Khi họ được yêu cầu bỏ phiếu ẩn danh để chọn ra người đầu tiên bay, tất cả đều chọn Gagarin. 

Ngày 12/4/1961, lúc 6h07, tàu vũ trụ Vostok 1 được phóng đi từ sân bay vũ trụ Baikonur. Trên tàu là Gagarin, người đầu tiên du hành vào vũ trụ. Ông đã ở trong không gian 108 phút rồi trở về Trái đất, hạ cánh ở Kazakhstan. 

Chuyến bay vào vũ trụ của Gagarin là một thắng lợi cho chương trình không gian của Liên Xô và ông đã trở thành anh hùng dân tộc, là người nổi tiếng toàn thế giới. Các tờ báo trên toàn cầu đã đăng tiểu sử của ông và chi tiết về chuyến bay vào vũ trụ. 

Cuộc du hành trên tàu Vostok là chuyến bay vào vũ trụ duy nhất của Gagarin, song ông cũng tham gia vào phi hành đoàn dự phòng cho sứ mệnh Soyuz 1. Sau khi hoàn tất huấn luyện tại Học viện Kỹ thuật không quân Zhukovsky vào tháng 2/1968, Gagarin lại được phép lái máy bay thông thường. 

Ngày 27/3/1968, Gagarin và người hướng dẫn bay Vladimir Seryogin qua đời do chiếc MiG-15 UTI của họ gặp nạn ở Kirzhach khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện thường lệ từ căn cứ không quân Chkalovsky. Năm đó, ông 34 tuổi.