Theo tờ The Times, Bộ Quốc phòng Anh đang cân nhắc nhiều lựa chọn, bao gồm cả gửi cho Kiev một loại xe tuần tra được bảo vệ tốt như xe bọc thép bánh hơi Mastiff hoặc một loại xe có thể được sử dụng để do thám hay tuần tra tầm xa như xe thiết giáp Jackal.

 Xe thiết giáp Jackal của quân đội Anh. Ảnh: Reuters

The Times trích dẫn một nguồn tin quốc phòng hé lộ, trước khi chuyển giao, các xe thiết giáp nói trên sẽ được tháo gỡ thiết bị nhạy cảm. Binh sĩ Anh dự kiến sẽ được cử đến một nước láng giềng của Ukraine để đảm trách việc huấn luyện các lực lượng Kiev sử dụng chúng.

Cũng theo tờ báo, trong vài ngày tới, Chính phủ Anh sẽ công bố thêm các viện trợ vũ khí cho Ukraine, bao gồm cả các tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 31/3 tuyên bố, các nước phương Tây đã nhất trí chuyển giao xe thiết giáp và pháo tầm xa cho Ukraine để chống lại các lực lượng Nga. Tuy nhiên, quan chức này nhấn mạnh, số vũ khí sắp được viện trợ sẽ không bao gồm xe tăng và những vũ khí sát thương mạnh hơn như yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tờ Walll Street Journal ngày 5/4 đưa tin, Cộng hòa Séc đã chuyển cho Ukraine một số xe tăng từ thời Liên Xô. Theo 3 quan chức CH Séc và Slovakia, nỗ lực này đánh dấu lần đầu tiên có một nước cung cấp xe tăng cho Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự vào nước láng giềng hôm 24/2. Cả Séc và Slovakia, hai nước có chung đường biên giới với Ukraine cũng đang xem xét khả năng mở cửa các cơ sở quốc phòng để sửa chữa, cải tiến thiết bị quân sự bị hư hại của Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Séc Tomas Kopecny cho biết, Praha đã chuyển giao cho Kiev gần 20 xe tăng biến thể nâng cấp T-72M cùng một số hệ thống pháo lựu và xe chiến đấu bộ binh BMP-1.

Moscow từng cảnh báo, các chuyến hàng viện trợ quân sự của nước ngoài cho Ukraine sẽ là “mục tiêu tấn công hợp pháp” của quân đội Nga. Song, cho đến nay, phía Nga dường như vẫn chưa hiện thực hóa đe dọa này, trong bối cảnh các lô khí tài của phương Tây vẫn tiếp tục được chuyển đến Ukraine hàng ngày qua biên giới của Ba Lan, Romania và Slovakia.

Tuấn Anh

Rộ tin Mỹ muốn chuyển xe tăng cho UkraineSố xe tăng Mỹ và đồng minh chuyển cho Ukraine sẽ thuộc các dòng thiết giáp được Liên Xô chế tạo trong thời Chiến tranh Lạnh.